Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên khẳng định chương trình hạt nhân chỉ nhằm vào Mỹ

Một quan chức cấp cao của Triều Tiên cho biết chương trình hạt nhân của nước này chỉ nhắm tới mục tiêu duy nhất là Mỹ.

Yonhap dẫn lời ông Ri Jong Hyon, Phó chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao kiêm Giám đốc Viện Thống nhất Quốc gia Triều Tiên, cho biết rằng việc Bình Nhưỡng sở hữu vũ khí hạt nhân khiến Mỹ từ bỏ tham vọng bá quyền ở châu Á - Thái Bình Dương, bảo vệ hòa bình và an ninh cho khu vực.

"Năng lực răn đe hạt nhân của chúng tôi là thanh gươm công lý nhằm chống trả vũ khí hạt nhân của Mỹ. Châu Á hay bất cứ quốc gia nào khác không cần lo lắng về mối đe dọa từ chúng tôi nếu họ không tham gia xâm lăng và khiêu khích chúng tôi", ông Ri tuyên bố.

Trieu Tien de doa My anh 1
Một tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: Getty.

Ông đồng thời nói rằng Triều Tiên sẽ thúc đẩy cuộc chiến chống lại mưu đồ chiến tranh hạt nhân và kế hoạch trừng phạt của Mỹ.

Đây là động thái mới nhất trong hàng loạt các sự kiện gây căng thẳng trong quan hệ Mỹ -  Triều. Hôm 21/11, Tổng thống Donald Trump chính thức đưa Triều Tiên vào danh sách những quốc gia tài trợ cho khủng bố và tuyên bố sẽ áp đặt một số lệnh trừng phạt mạnh mẽ nhất.

Đáp lại, Triều Tiên nói hành động của Mỹ là "sự khiêu khích nghiêm trọng" và là sự vô lý cũng như trò hề đối với hòa bình và an ninh thế giới. Trước đó, Bình Nhưỡng nhiều lần đe dọa sẽ tấn công đảo Guam của Mỹ trên Thái Bình Dương.

Trieu Tien de doa My anh 2
Triều Tiên từng nhiều lần đe dọa tấn công Guam. Đồ họa:Telegraph.

Năm 2017 chứng kiến sự căng thẳng leo thang mạnh mẽ trong quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Washington. Chính quyền nhà lãnh đạo Kim Jong Un nhiều lần khẳng định sẽ không bao giờ từ bỏ vũ khí hạt nhân và cho biết Mỹ không có lựa chọn nào ngoài chấp nhận "Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân".

Đáp lại, Mỹ liên tiếp đưa các khí tài quân sự tối tân tới Đông Bắc Á và tổ chức các cuộc tập trận lớn răn đe Triều Tiên.

3 siêu tàu sân bay Mỹ xuất quân trong cuộc tập trận sát Triều Tiên Cuộc tập trận kéo dài 4 ngày của hải quân Mỹ - Nhật Bản - Hàn Quốc có sự tham gia của 3 siêu tàu sân bay Mỹ, các tiêm kích F/A-18 và F-35 cùng nhiều khí tài quân sự hiện đại.

Gọi Triều Tiên là nước tài trợ khủng bố, Mỹ hết hy vọng đối thoại

Những hy vọng mong manh về khả năng đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên gần như tiêu tan, sau khi Tổng thống Mỹ đưa Triều Tiên trở lại danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố.

230 máy bay Mỹ - Hàn tập trận để răn đe Triều Tiên

Liên minh Mỹ - Hàn sẽ triển khai 230 máy bay trong cuộc tập trận lớn diễn ra vào tháng 12. Đây là thông điệp cứng rắn tiếp theo dành cho Bình Nhưỡng.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm