Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ - Hàn sắp tập trận với số lượng kỷ lục tiêm kích tàng hình F-22

Lực lượng không quân Mỹ và Hàn Quốc dự kiến tổ chức cuộc tập trận chung thường kỳ vào đầu tháng 12, với sự tham gia của 6 tiêm kích tàng hình F-22 Raptor.

Reuters dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận mang tên Vigilant Ace dự kiến diễn ra từ ngày 4-8/12. Yonhap cho hay đây sẽ là cuộc tập trận triển khai số lượng chiến đấu cơ F-22 lớn nhất từ trước đến nay. 

Các máy bay chiến đấu của Mỹ sẽ cất cánh từ căn cứ không quân Kadena ở Okinawa, Nhật Bản và đồn trú tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc trong suốt quá trình diễn tập. Tối đa 4 máy bay chiến đấu tàng hình F-35A Lightning cũng sẽ tham gia cuộc tập trận này.

My Han tap tran anh 1
Tiêm kích tàng hình F-22 Raptor của Mỹ. Ảnh: Reuters.

Vigilant Ace là cuộc tập trận song phương được tổ chức hai năm một lần giữa Mỹ và Hàn Quốc với mục đích mô phỏng các hoạt động phòng thủ trong chiến tranh. Trong các cuộc tập trận trước đây, khoảng 16.000 binh sĩ Mỹ đã được huy động tham gia.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên tiếp tục thúc đẩy chương trình phát triển hạt nhân, tên lửa bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế. Động thái cho thấy sự quyết tâm của liên minh Mỹ - Hàn trong việc gia tăng sức ép với Triều Tiên sau một loạt vụ thử hạt nhân và tên lửa của nước này.

Quân đội Mỹ đang tăng cường triển khai các khí tài quân sự hiện đại tới Hàn Quốc để phát đi thông điệp cứng rắn tới Bình Nhưỡng. Hồi đầu tháng này, 3 tàu sân bay của Mỹ đã cùng nhau tiến hành cuộc tập trận hiếm hoi ở vùng biển Nhật Bản. Các chiến đấu cơ của Mỹ cũng xuất hiện ở gần lãnh thổ Triều Tiên trước đó.

My Han tap tran anh 2
 
Mỹ - Hàn tập trận chung cảnh cáo Triều Tiên Mỹ và Hàn Quốc gửi lời cảnh cáo mạnh mẽ tới Triều Tiên bằng các cuộc tập trận bắn đạn thật. Các cuộc tập trận có sự tham gia của tên lửa chiến thuật, hải quân và không quân.

Mỹ, Nhật, Hàn tăng cường tập trận không quân ở bán đảo Triều Tiên

Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cam kết đẩy mạnh tập trận không quân chung trên bán đảo Triều Tiên nhằm cải thiện năng lực phối hợp ứng phó trước các mối đe dọa quân sự từ Bình Nhưỡng.

Hàn Quốc có thể hủy tập trận chung với Mỹ vào năm sau

Hàn Quốc đang cân nhắc hủy tập trận chung thường kỳ với Mỹ vào năm 2019 để giảm thiểu nguy cơ Triều Tiên khiêu khích trong Thế vận hội Olympic mùa đông.


Ngụy An

Bạn có thể quan tâm