Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

9 quyết định của Southgate đưa tuyển Anh tới bán kết Euro

Sự kiên định vào những lựa chọn của bản thân giúp HLV Gareth Southgate chiếm được lòng tin từ người hâm mộ và đứng trước cơ hội đưa "Tam sư" vào chung kết Euro 2020.

Anh dau voi Dan Mach anh 1

1. Đặt niềm tin vào Harry Maguire và Jordan Henderson: Trong quá khứ, tuyển Anh từng nhiều lần triệu tập cầu thủ chưa bình phục hoàn toàn chấn thương, điển hình là trường hợp của David Beckham hay Wayne Rooney. Song, HLV Southgate không chỉ lựa chọn Maguire và Henderson vì danh tiếng. Hậu vệ Man Utd trở thành trụ cột hàng thủ ngay sau khi trở lại, còn đội trưởng Liverpool đã đóng góp một pha lập công.

Anh dau voi Dan Mach anh 2

2. Thay đổi chiến thuật: Nhiều người cho rằng việc HLV Southgate chuyển qua sơ đồ 3 trung vệ để đối đầu tuyển Đức tại vòng 1/8 giống như đang thừa nhận sự kém cỏi của "Tam sư". Tuy nhiên, chiến lược gia người Anh có lý khi "sao chép" hệ thống của HLV Joachim Loew thay vì sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc. Ông cùng các học trò đã vô hiệu hóa mọi đường tấn công biên của đối thủ và giành chiến thắng 2-0.

Anh dau voi Dan Mach anh 3

3. Sử dụng Jack Grealish đúng lúc: Cầu thủ thuộc biên chế Aston Villa được ví như quân bài bí mật của tuyển Anh với khả năng tạo đột biến mỗi khi được trao cơ hội. Dù vậy, Grealish mới chỉ có một lần góp mặt ở đội hình xuất phát tại Euro 2020. HLV Southgate cảm thấy anh chơi hay hơn khi vào sân từ ghế dự bị và thực tế chứng minh điều đó.

Anh dau voi Dan Mach anh 4

4. Bảo vệ Harry Kane: Màn trình diễn mờ nhạt ở 3 trận đấu tại vòng bảng khiến thủ quân "Tam sư" đối diện nhiều chỉ trích. Song, chiến lược gia người Anh vẫn đặt trọn niềm tin vào Kane. Sau pha lập công muộn vào lưới tuyển Đức, tiền đạo khoác áo Tottenham Hotspur lấy lại phong độ và lập cú đúp trong chiến thắng 4-0 trước Ukraine ở tứ kết.

Anh dau voi Dan Mach anh 5

5. Để Phil Foden dự bị: Trước thềm Euro 2020, Foden được giới chuyên môn và người hâm mộ so sánh với cựu danh thủ Paul Gascoigne. Cầu thủ trẻ của Man City được kỳ vọng sẽ tỏa sáng sau mùa giải thăng hoa cùng CLB. Tuy nhiên, HLV Southgate sẵn sàng để Foden ngồi dự bị do lo ngại anh sẽ bị treo giò bởi đã dính thẻ vàng ngay trận ra quân.

Anh dau voi Dan Mach anh 6

6. Mạo hiểm với 3 cầu thủ nhận thẻ vàng: Một câu hỏi được đặt ra trước trận gặp Ukraine là liệu HLV Southgate có sử dụng Maguire, Declan Rice và Kalvin Phillips hay không? Bất chấp việc có thể bị treo giò ở bán kết vì nhận thẻ vàng trước đó, bộ ba này vẫn đá chính, mang về chiến thắng, đồng thời không khiến "Tam sư" tổn thất lực lượng. Maguire thậm chí thi đấu toàn bộ thời gian và ghi bàn.

Anh dau voi Dan Mach anh 7

7. Sử dụng cặp tiền vệ phòng ngự: Bộ đôi Rice - Phillips với khả năng tranh chấp và thu hồi bóng ấn tượng đang tạo thành chốt chặn tin cậy phía trước hàng phòng ngự của tuyển Anh. HLV Southgate từng bị chỉ trích vì để "Tam sư" chơi thực dụng, nhưng tấm vé vào bán kết đã chứng minh quyết định của ông là đúng.

Anh dau voi Dan Mach anh 8

8. Trao cơ hội cho Bukayo Saka: Cầu thủ trẻ của Arsenal từng được dự đoán không thể trụ lại khi tuyển Anh chốt danh sách dự Euro 2020. Song, không những ở lại, Saka còn chiếm suất đá chính ở hàng công 3 người bên cạnh Raheem Sterling và Kane, bất chấp việc phải cạnh tranh với Grealish, Foden, Marcus Rashford hay Jadon Sancho.

Anh dau voi Dan Mach anh 9

9. Sử dụng Kieran Trippier ở cánh trái: HLV Southgate có trong tay Luke Shaw và Ben Chilwell nhưng vẫn để Trippier đá hậu vệ trái ở nhiều thời điểm. Số 12 của "Tam sư" đáp lại sự tin tưởng của ông thầy bằng màn trình diễn ấn tượng với khả năng tranh chấp trong những tình huống đấu tay đôi. Bằng việc trao cơ hội cho Trippier, chiến lược gia người Anh cũng phát đi thông điệp rằng ông cần những "chiến binh" trong đội hình.

Anh dau voi Dan Mach anh 10

Video Ukraine - Anh: Thủ quân MU ghi bàn Từ chấm đá phạt, Luke Shaw kiến tạo cho Harry Maguire đánh đầu tung lưới Ukraine trong chiến thắng 4-0 của tuyển Anh ở tứ kết Euro 2020 rạng sáng 4/7 (giờ Hà Nội).

Không thể ngăn cản Harry Kane

HLV Gareth Southgate của tuyển Anh không bao giờ nghi ngờ Harry Kane, và việc tiền đạo này lập cú đúp vào lưới Ukraine ở tứ kết Euro 2020 chứng minh ông đã đúng.

3 ngôi sao MU vào đội hình hay nhất tứ kết Euro 2020

Jadon Sancho, Harry Maguire và Luke Shaw thi đấu ấn tượng trong trận thắng 4-0 của tuyển Anh trước Ukraine ở tứ kết Euro.

Thế Anh

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm