Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không thể ngăn cản Harry Kane

HLV Gareth Southgate của tuyển Anh không bao giờ nghi ngờ Harry Kane, và việc tiền đạo này lập cú đúp vào lưới Ukraine ở tứ kết Euro 2020 chứng minh ông đã đúng.

Andriy Shevchenko (HLV tuyển Ukraine - PV) ôm Harry Kane sau tiếng còi mãn cuộc trên sân Stadio Olimpico rạng sáng 4/7 (giờ Hà Nội). Đó là cách một cựu tiền đạo tuyệt vời của bóng đá thế giới thừa nhận tài năng của một trung phong khác.

Chưa đầy 5 phút sau khi trận đấu bắt đầu, đội trưởng "Tam sư" giáng đòn mạnh vào hy vọng của thầy trò HLV Shevchenko. Cũng chỉ 5 phút sau khi hiệp hai bắt đầu, Kane hoàn tất cú đúp nâng tỷ số lên 3-0.

Là một tay săn bàn bẩm sinh khi còn theo nghiệp quần đùi áo số, HLV Shevchenko chỉ có thể bất lực nhìn các học trò cố gắng nhưng không thể ngăn cản chân sút số một của tuyển Anh hiện tại.

Tuyen Anh thang 4-0 anh 1

Kane được kỳ vọng sẽ tỏa sáng để cạnh tranh danh hiệu Chiếc giày Vàng bên cạnh việc đưa tuyển Anh vô địch Euro 2020. Ảnh: Reuters.

Kane trở lại

Tiền đạo khoác áo Tottenham bị từ chối cơ hội lập hat-trick bởi pha cứu thua xuất sắc của thủ thành Georgiy Bushchan. Vì muốn dưỡng sức cho cậu học trò, HLV Southgate thay chân sút này ra để nhường chỗ cho Dominic Calvert-Lewin ở phút 73.

Sau chiến thắng đậm trước Ukraine, tuyển Anh sẽ trở về sân nhà Wembley để đá bán kết. Ở đó, Kane sẵn sàng giúp "Tam sư" chấm dứt 55 năm chờ đợi để làm nên lịch sử. Hiện tại, phong độ của cầu thủ này tỷ lệ thuận với cơ hội đăng quang của thầy trò HLV Southgate.

Tuy nhiên, cách đây hơn một tuần, chân sút sinh năm 1993 phải đối mặt nhiều câu hỏi về việc liệu anh có xứng đáng với suất đá chính sau màn trình diễn mờ nhạt ở vòng bảng. Chấn thương, áp lực và những suy đoán ngày một nhiều về tương lai giữa ở lại Tottenham hay chuyển đến Man City trở thành lý do khiến Kane thi đấu kém cỏi trong 3 trận vòng bảng.

Là huyền thoại săn bàn của AC Milan, Shevchenko hiểu các tiền đạo luôn phải đối mặt với khoảng thời gian khó khăn, nhưng những cá nhân kiệt xuất luôn biết cách trở lại và làm điều tốt nhất. Southgate cũng chưa từng một lần nghi ngờ Kane và sự cổ vũ không ngừng đó của ông được đền đáp.

Sau khi tịt ngòi ở 3 trận vòng bảng, Kane trở lại và có 3 bàn sau 2 trận gần nhất. Ai sẽ đặt cược vào khả năng tiền đạo này vượt qua Cristiano Ronaldo và Patrick Strick (đều có 5 bàn - PV) để giành Chiếc giày Vàng Euro 2020? Rất nhiều.

Tuyen Anh thang 4-0 anh 2

Tuyển Anh thăng hoa với phong độ ấn tượng của bộ đôi Sterling và Kane. Ảnh: Reuters.

Kane chỉ còn kém huyền thoại Gary Lineker 1 bàn để trở thành cầu thủ lập công nhiều nhất cho tuyển Anh tại các giải đấu lớn (World Cup và Euro - PV). Đội trưởng "Tam sư" hiện có 9 bàn ở các vòng chung kết. Đó là lý do anh được mệnh danh là cầu thủ của những trận cầu lớn.

Phong độ thảm họa trước Croatia, Scotland và CH Czech để lại cho Kane nỗi khủng hoảng tinh thần quá lớn. Tất cả được giải tỏa bằng pha lập công muộn trong trận thắng 2-0 trước tuyển Đức ở vòng 16 đội.

Trước Ukraine, Kane trở lại với phong độ đỉnh cao, thể hiện sự tàn nhẫn trong các pha dứt điểm, sáng tạo ở những tình huống chạy chỗ, khao khát có bóng, sẵn sàng lùi sâu, chuyền dài và truyền cảm hứng cho toàn đội.

Tuyển Anh đáng sợ

Với Raheem Sterling liên tục quấy nhiễu hàng phòng ngự đối phương và Luke Shaw cùng những đường tạt chính xác từ biên trái, tuyển Anh ngày càng trở nên đáng sợ.

Trong thời gian hiệp hai trước Ukraine, họ dường như không thể ngăn cản. Trọng tài Felix Brych trao cho Ukraine một "đặc ân" bằng việc kết thúc trận đấu ngay khi có thể, chỉ vài giây sau khi đồng hồ điểm 90 phút, để tránh một cuộc "thảm sát" trên sân Olimpico.

Sự tự tin đang chảy trong huyết quản các cầu thủ "Tam sư". Phía sau một tiền đạo săn bàn hàng đầu là tuyến tiền vệ và hậu vệ dễ dàng chặn đứng mọi mối đe dọa từ đối phương.

Suốt hơn 450 phút tại Euro 2020, tuyển Anh chưa để thủng lưới bàn nào, với John Stones và Harry Maguire tạo thành cặp trung vệ vững chắc được che chắn bởi bộ đôi Declan Rice và Kalvin Phillips.

Khi tuyển Anh bắt đầu nhập cuộc tốt và ghi nhiều bàn hơn, cơn đau đầu về những lựa chọn nhân sự một lần nữa trở lại với HLV Southgate.

Tuyen Anh thang 4-0 anh 3

Tin tưởng Kane là lựa chọn đúng đắn của HLV Southgate. Ảnh: Reuters.

Tới nay, chiến lược gia người Anh tích cực xoay tua vị trí tiền đạo thứ ba bên cạnh Kane và Sterling. Không cầu thủ nào chắc suất, từ Phil Foden, Jack Grealish, Bukayo Saka, Marcus Rashford đến cả Jadon Sancho.

Chỉ 3 ngày sau khi thông báo chuyển đến Man Utd, Sancho được trao cơ hội và tỏa sáng với những khoảnh khắc cá nhân ấn tượng. Tuy nhiên, đó chưa phải màn trình diễn tất cả mong đợi ở cầu thủ này.

Dù vậy, có cảm giác mỗi lựa chọn của HLV Southgate đều mang đến một điều gì đó khác lạ. Cựu danh thủ "Tam sư" cho thấy sự linh hoạt trong việc điều chỉnh lối chơi sao cho phù hợp với mọi đối thủ.

Việc tiến vào vòng bán kết mà không có một đội hình cố định có vẻ hơi lạ lẫm. Song, lúc này, tất cả đều đang đặt niềm tin vào HLV Southgate bởi ông luôn cho thấy sự chuẩn bị sẵn sàng.

Nếu HLV Luis Enrique từng nói sẽ đưa ra sân đội hình Tây Ban Nha "gồm Alvaro Morata và 10 cầu thủ khác", Kane lúc này cũng là cái tên không thể chạm đến ở tuyển Anh. Và anh sẽ tận dụng tối đa cơ hội này khi "Tam sư" trở về sân nhà Wembley.

"Đây là cơ hội chúng tôi phải nắm lấy bằng cả hai tay. Sau trận đấu với tuyển Đức, tinh thần toàn đội lên rất cao và sân vận động như đang rung chuyển. Chúng tôi hy vọng có thể sử dụng nguồn năng lượng đó một lần nữa để đối đầu Đan Mạch", Goal dẫn lời đội trưởng tuyển Anh.

Kane còn 2 trận đấu nữa để biến bản thân trở thành một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử "Tam sư". Và anh đang đạt điểm rơi phong độ đúng thời điểm để làm điều đó.

Tuyen Anh thang 4-0 anh 4

Video Anh - Đức: Kane giải cơn khát bàn thắng Raheem Sterling mở tỷ số trước khi Harry Kane ấn định chiến thắng 2-0 cho tuyển Anh trước Đức ở vòng 16 đội Euro 2020 đêm 29/6 (giờ Hà Nội).

Harry Kane thăng hoa cùng tuyển Anh

Rạng sáng 4/7 (giờ Hà Nội), màn trình diễn bùng nổ của chân sút sinh năm 1993 giúp tuyển Anh đánh bại Ukraine 4-0 ở tứ kết Euro 2020.

Kane tỏa sáng đưa tuyển Anh vào bán kết Euro 2020

Chân sút sinh năm 1993 góp cú đúp trong trận Anh thắng Ukraine 4-0 tại vòng tứ kết Euro rạng sáng 4/7 (giờ Hà Nội).

Thế Anh

Theo Goal

Bạn có thể quan tâm