Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Sự nguy hiểm của tuyển Anh ở Euro 2020

Chỉ còn một bước chân nữa để tuyển Anh vào trận chung kết Euro đầu tiên trong lịch sử của mình. Huấn luyện viên Gareth Southgate và các học trò đã cảm nhận rất rõ điều ấy.

Bình luận

Anh thang 4-0 anh 1

Gần một tháng qua, tuyển Anh chơi một thứ bóng đá không đẹp mắt, nhưng lại quá “tàn nhẫn” và khác hoàn toàn với bản sắc của họ trong quá khứ.

Trước kia, “Tam sư” luôn được kỳ vọng, song họ chỉ là tập thể rời rạc của những ngôi sao. Còn bây giờ, tuyển Anh dưới bàn tay Southgate thực sự đáng sợ và cho thấy họ đang trên đường trở thành đội bóng lớn, ứng cử viên nghiêm túc cho danh hiệu vô địch.

“Khi tôi nhìn vào những người có tên trong danh sách HLV đội tuyển Anh, bạn biết đấy, nào là Sir Bobby Robson, Sir Alf Ramsey và nhiều tiền bối đi trước, tôi thấy mình thật vinh dự khi đứng trong hàng ngũ ấy.

Tôi biết mình tôn trọng họ đến thế nào và thật tuyệt khi có thể giành được những kết quả để đưa tên tuổi của đất nước lên bản đồ thế giới bóng đá một lần nữa”, Southgate luôn cảm thấy tự hào khi được trở thành HLV của đội tuyển quốc gia và đã giữ cương vị này suốt 5 năm qua.

Anh thang 4-0 anh 2

Tuyển Anh đứng trước cơ hội làm nên lịch sử tại Euro 2020. Ảnh: Reuters.

Dấu ấn chiến thuật

Ở tuổi 50, hành trang của Southgate chỉ là những năm cầm đội bóng bậc trung ở Premier League như Middlesbrough và sau 2 năm cùng CLB này xuống hạng. Chính thành tích không lấy gì làm khả quan đó đã khiến ông luôn bị đặt trong sự soi mói của báo chí xứ sở sương mù và dường như, mọi động thái của ông đều có thể bị đặt những dấu hỏi.

Nhưng cũng vì thế, Southgate quá quen với những lời chỉ trích từ giới truyền thông và các cổ động viên. Và khi công bố đội hình đối đầu tuyển Đức, ông thừa hiểu các mạng xã hội sẽ sục sôi khi tuyển Anh được bố trí sơ đồ nặng về phòng ngự.

Thực tế, cho đến tận gần hết trận đấu, các cổ động viên vẫn cảm thấy chán nản về một thứ bóng đá thực dụng đến mức khô khan của “Tam sư”. Tuy nhiên, Southgate chứng minh cho tất cả thấy họ đã nhầm và tuyển Anh đáng sợ đến thế nào.

Cả hai bàn thắng của Anh vào lưới Đức đều đơn giản và không có gì hoa mỹ trong khi ở chiều ngược lại, mọi đợt tấn công của Die Mannschaft đều bị bẻ gãy từ sớm bởi Kieran Trippier và Luke Shaw. Chỉ cần có thế để Anh đi tiếp vào tứ kết.

Chính chiến thắng trước tuyển Đức đã xua tan những nghi ngờ về năng lực thực sự của Southgate. Tuyển Anh vẫn giành chiến thắng ngay cả khi ông để một loạt tài năng như Jadon Sancho, Marcus Rashford, Phil Foden và Jude Bellingham trên băng ghế dự bị.

Rõ ràng, Southgate xứng đáng được tôn trọng với các phương pháp của ông bên ngoài đường pitch. Jose Mourinho gọi cách chỉ đạo của HLV tuyển Anh là “bóng đá hình học” và “đội bóng đã chơi chắc chắn từ phút đầu tiên đến phút cuối cùng”.

Điều đáng sợ ở đây là cách mà Southgate tiếp cận các trận đấu và thay đổi theo tình hình đối thủ. Ở vòng bảng, Anh trung thành với sơ đồ 4-2-3-1 trong cả 3 trận. Nhưng khi chứng kiến tuyển Đức đã xé nát Bồ Đào Nha như thế nào khi nhà đương kim vô địch sử dụng 4 hậu vệ, Southgate lập tức đổi sang sơ đồ 3-4-2-1 để chặn đứng cảm hứng của đối thủ. Và ở trận tứ kết với Ukraine, một lần nữa Southgate lại trở về sơ đồ 4-2-3-1 để giành chiến thắng.

Anh thang 4-0 anh 3

Cách dùng người của Southgate giúp tuyển Anh vào bán kết mà không thủng lưới bàn nào. Ảnh: Reuters.

Bản lĩnh Southgate

Một trong những yếu tố khiến Southgate đạt được thành công chính là sự “cứng đầu” của ông với giới truyền thông. Tuyển Anh vẫn luôn bị các cổ động viên và báo giới chi phối. Cứ trước mỗi trận đấu, hàng trăm, thậm chí hàng nghìn lời khuyên từ các “HLV online” được đưa ra để chỉ bảo HLV thực sự phải làm thế này hay không làm thế khác.

Rất nhiều người sẽ bị dao động bởi những lời nói ấy. Song Southgate lại miễn nhiễm. Điển hình nhất chắc chắn là 2 trường hợp của Raheem Sterling và Harry Kane.

Trước khi bước vào giải đấu, Southgate bị công kích bởi sự kiên trì mà ông dành cho cầu thủ của Man City, trong khi tuyển Anh sở hữu nhiều tài năng tấn công trẻ trung, nhanh nhẹn và giàu chất kỹ thuật khác.

Ở vị trí của Sterling có từ 2 đến 3 ngôi sao hoàn toàn có thể chơi tốt, ví dụ như Sancho hay Jack Grealish chẳng hạn. Nhưng anh vẫn được đá chính liên tục và phong độ kể từ đầu giải cho thấy Southgate hoàn toàn chính xác.

Sterling đã ghi 3 bàn và kiến tạo 1 bàn khác trong 5 trận đấu. Tất cả bàn thắng mà anh đặt dấu giày đều là những bàn mở tỷ số, đồng nghĩa, mở ra chiến thắng cho “Tam sư”.

Sterling chính là nguồn cảm hứng lớn nhất của tuyển Anh lúc này. Ở tuổi 26, tiền đạo Man City cho thấy anh đang bị đánh giá dưới khả năng thật sự của mình.

Ngay cả khi anh ghi những bàn thắng quý giá, nhiều cổ động viên vẫn cho rằng anh không xứng đáng hơn những người khác ở vị trí chính thức. Tuy nhiên, Southgate không nghĩ vậy và cả các đồng đội của Sterling cũng suy nghĩ giống ông thầy. Declan Rice, sau trận thắng tuyển Đức, đã nói: “Sterling đang chứng minh nhiều người nhận xét sai về anh ấy”.

Không chỉ kiên nhẫn với Sterling, Southgate còn kiên nhẫn với cả Harry Kane. Đội trưởng của tuyển Anh bước vào giải với tâm lý không thực sự tốt khi những tin đồn về việc anh xin rời khỏi Tottenham rộ lên khắp mặt báo. Có lẽ chính bất ổn này khiến Kane không để lại dấu ấn nào suốt giai đoạn vòng đấu bảng.

Nhưng bất chấp tất cả, Southgate vẫn liên tục cho anh ra sân đá chính. Và cũng như Sterling, Kane đáp lại sự tin tưởng của vị HLV bằng khả năng săn bàn bẩm sinh của mình. Cần 180 phút, Kane ghi 3 bàn thắng và thậm chí có cơ hội đua tranh ngôi vị vua phá lưới Euro.

Trong một bài viết dài của mình, nhà báo Barney Ronay nhận định bàn mở tỷ số mà tuyển Anh thực hiện ở trận tứ kết có ý nghĩa lớn. Sterling chuyền bóng và Kane là người dứt điểm. Tiền đạo của Anh giống như đang khiêu vũ giữa hàng phòng ngự áo vàng và ghi bàn với sự tự tin lớn lao. Nó trái ngược hoàn toàn với những gì anh thể hiện cho đến tận gần cuối trận đấu với Đức ở Euro lần này.

Anh thang 4-0 anh 4

Southgate bảo vệ Harry Kane trước bão chỉ trích và được đền đáp. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Kane là một con sư tử chậm chạp và ủ rũ, dường như không biết mình cần làm thế nào trước đối thủ. Nhưng ở bàn thắng ấy, anh đã trở lại, là ngôi sao số một của xứ sở sương mù và một trong những tiền đạo giỏi nhất thế giới đương đại. Kế đến là bàn thắng thứ 2, nơi anh cho thấy khả năng săn bàn trong vòng cấm lợi hại ra sao. Chỉ cần một tích tắc để Kane nhận ra hướng bóng và di chuyển trước khi kết thúc bằng cú đánh đầu gọn gàng.

Chiến thắng 4-0 trước Ukraine mở toang cánh cửa để Southgate và các học trò hy vọng vào một danh hiệu tại Wembley sau đây vài ngày nữa.

Tất nhiên, những người thuộc trường phái nghi ngờ có thể nói tuyển Anh may mắn khi đụng đội bóng yếu nhất ở vòng tứ kết, lại đang trong bối cảnh bị vô số chấn thương làm rách nát đội hình. Nhưng những người trung lập sẽ thấy cái cách mà Southgate áp dụng cho các học trò để họ có thể thoải mái điều khiển nhịp độ trận đấu và khiến Ukraine hoàn toàn bị động.

Chúng ta nhìn rộng ra ở cả hai trận đấu đã qua tại vòng knock-out, tuyển Anh cho phép đối thủ cầm bóng mà không thể triển khai tấn công một cách thoải mái. Ukraine có vài cơ hội, nhưng thực sự bất lực trong việc ghi bàn khi mà các cầu thủ phòng ngự của Anh luôn lùi về một cách đông đảo trước khung thành Pickford trong các tình huống đó.

Phía trước Southgate và đội tuyển Anh bây giờ sẽ là những ngọn núi còn khó khăn hơn 2 trận đấu đã qua. Đan Mạch cho thấy họ không phải là kẻ ngoài cuộc khi càng đá càng hay bằng đội hình gắn kết. Trong khi đó, ở nhánh bên kia, Italy và Tây Ban Nha vẫn thể hiện sự đáng sợ của mình.

Và cũng không thể quên, tuyển Anh là đội duy nhất vào vòng bán kết ở giải đấu này mà chưa từng vô địch Euro một lần nào. Trong quá khứ, tuyển Anh từng đến gần với trận đấu cuối cùng, đó là nnăm 1968 của thế hệ Bobby Charlton, đó là năm 1996 của thế hệ Alan Shearer. Cả hai lần ấy, tuyển Anh đều gục ngã một cách cay đắng sau những thất bại rất sít sao.

“Các đội bóng đều phải trải qua một chặng đường và đôi khi là những nỗi đau để có thể tiến bộ”, Southgate nói như thế sau khi tuyển Anh vào vòng bán kết. Ông là chứng nhân, hay đúng hơn, là nhân vật chính của “nỗi đau Wembley 1996” (Southgate sút hỏng quả luân lưu quyết định và Anh bị loại - PV) và vì thế, ông hiểu rất rõ những gì mình đang nói. Song đối với các cầu thủ tuyển Anh, chặng đường này vẫn còn là chưa đủ.

Khi trả lời phỏng vấn BBC Sport, Harry Maguire đã nói “Bước vào bán kết tại một giải đấu lớn là kết quả thật tuyệt vời, nhưng chúng tôi không muốn dừng lại ở đây. Chúng tôi sắp có một trận đấu lớn và lần này, muốn đi xa hơn so với những gì chúng tôi đã làm tại World Cup. Các cầu thủ này không chỉ mặc định đá được ở vòng bán kết”. Đó là sự tự tin của tập thể gắn bó với nhau dưới bàn tay của HLV hết mực khiêm tốn và kiên nhẫn như Southgate.

“Chúng tôi vẫn còn một quãng đường dài phía trước và chưa hài lòng vì những gì mình đã làm. Đêm nay là một đêm thực sự thú vị với tất cả, nhưng tôi phải nói đã bắt đầu suy nghĩ về những thử thách tiếp theo cho đến khi giải đấu kết thúc. Chúng tôi chưa từng tham dự một trận chung kết Euro, và đây là cơ hội để làm nên lịch sử”, Southgate cho thấy cũng giống như các học trò của mình, ông không hề ngủ quên trên chiến thắng ở Rome. Bởi phía trước ông, lịch sử đang vẫy gọi.

Anh thang 4-0 anh 5

Video Ukraine - Anh: Thủ quân MU ghi bàn Từ chấm đá phạt, Luke Shaw kiến tạo cho Harry Maguire đánh đầu tung lưới Ukraine trong chiến thắng 4-0 của tuyển Anh ở tứ kết Euro 2020 rạng sáng 4/7 (giờ Hà Nội).

Tuyển Anh tiến lên nhờ chuyền về

Gareth Southgate đang gò tất cả ngôi sao tuyển Anh vào một ma trận của riêng mình, với những toan tính nhạt nhẽo về cách thể hiện, nhưng cho hiệu quả trên bảng tỷ số.

Quá khó để đánh bại tuyển Anh

Viết cho Zing, nhà báo Nicolas Atkin của SCMP nhận định tuyển Anh dưới thời Gareth Southgate hoàn toàn "lột xác" và có thể làm nên chuyện tại Euro 2020.

Vũ Hoàng

Bạn có thể quan tâm