Giữa trưa ngày mưa bão, nữ chủ quán Nông Phương Anh (SN 1986) liên tục chạy lên, xuống 5 tầng nhà để hỗ trợ nhân viên phục vụ khách hàng. Hễ có lượt khách mới tới, chị lại lật đật từ gian bếp tầng 5 chạy xuống tầng 1 trực tiếp cáo lỗi cùng khách hàng vì hiện quán đã kín chỗ. Tiễn chân khách ra tận cửa, nữ chủ quán không quên nhắc khách lần sau gọi điện đặt chỗ từ sớm.
Quán nhậu Hàn Quốc mới mở được 3 tháng, nằm trên góc phố Lý Thường Kiệt. Diện tích mặt tiền gần 3m, có 3 tầng phục vụ khách, mỗi tầng 25m2 với tổng số 12 bàn cho tối đa 70 thực khách một lượt. Nằm trên phố vắng, không có được vị trí đắc địa như nhiều quán ăn tại Hà Nội, diện tích lại nhỏ hẹp, giá đồ ăn khá cao nhưng theo chia sẻ của chủ quán Nông Phương Anh, quán nướng này hút khách một phần nhờ thông điệp kinh doanh “quán nhậu dành cho phái nữ”.
Quán được làm theo mô hình nhà hàng thịt nướng cao cấp, có nhân viên phục vụ tại bàn. Ảnh: Diệp Sa |
“Người ta cứ nghĩ các quán nhậu chỉ dành cho nam giới nhưng không hiểu rằng các chị em gái cũng có những lúc thèm đi nhậu. Nhậu để cùng nhau thưởng thức các món thịt nướng ngon cùng kim chi, rượu gạo, nhậu để chia sẻ với nhau những chuyện chỉ phụ nữ mới hiểu, nhậu để xả stress sau một ngày làm việc mệt mỏi… Đến với quán của mình thì nam giới chỉ thỉnh thoảng xuất hiện như người đi ké thôi”.
Xác định đối tượng khách hàng cụ thể, lấy thông điệp làm chiêu hút khách song Phương Anh cho biết, chị đầu tư nhiều nhất cho chất lượng thức ăn. Để mang đúng vị Hàn Quốc về Hà Nội, Phương Anh tìm đủ mọi cách nhập khẩu từ Hàn Quốc toàn hộ nguồn nguyên liệu từ các loại gia vị như tương ớt, dầu mè đến những món tươi sống hạn sử dụng ngắn như thịt bò, giá đỗ, rau, lá cuốn… Riêng thịt bò, chị nhập thêm thịt bò Úc và gạo là gạo Nhật. Chị chia sẻ, quán sử dụng nhạc Hàn làm nền, chất lượng món ăn làm chủ đạo, cách thưởng thức đồ ăn đúng kiểu truyền thống Hàn Quốc làm phong cách, rượu gạo 6 độ và Sochu 19 độ làm men say và hướng tới đối tượng khách hàng là chị em phụ nữ có thu nhập.
Toàn bộ nguyên liệu được nhập khẩu, xách tay từ Hàn Quốc, Úc và Nhật Bản. Thịt nướng bằng than hoa trên kiểu bếp hiện đại. Ảnh: Diệp Sa |
“Đơn cử như tương ớt hay dầu mè, nếu không dùng đúng của Hàn cũng không thể ra vị Hàn. Ngay cả đầu bếp mình cũng phải thuê bếp chính người Hàn và lựa chọn rất khắt khe các phụ bếp, nhân viên pha chế, hỗ trợ khách hàng…”, chủ quán cho hay. Do tất cả nguyên liệu là hàng nhập ngoại, xách tay nên giá thường đắt gấp rưỡi tới gấp đôi hàng nội địa và vì thế, đồ ăn bán ra tại đây cũng cao hơn giá đồ nướng nói chung tại nhiều quán ở Hà Nội.
Hà Anh (Phan Đình Phùng, Hà Nội) chia sẻ: “Mình với nhóm bạn biết đến quán này qua chia sẻ của bạn bè trên Facebook, thấy hay nên tìm đến. Đồ ăn tại quán khá ổn, sạch sẽ, mỳ lạnh ngon, rượu gạo mix hoa quả có vị khá lạ, hấp dẫn. Đặc biệt, quán này có một loại lá để cuộn thịt nướng ăn rất thơm mình chưa thấy ở quán nào khác. Không gian quán hơi nhỏ nhưng khá đẹp và ấm cúng. Tuy nhiên giá đồ ăn đắt quá! Nhóm mình đi 4 người mà hết tới hơn 700.000 đồng. Nếu rẻ hơn một chút thì tốt!”
Chị Mai Ngọc (Bùi Thị Xuân, Hà Nội), một khách quen của quán cho biết, chị từng có thời gian hơn 2 năm ở Hàn Quốc. Khi trở về Việt Nam, chị và nhóm bạn cùng đi du học ngày xưa rất nhớ món ăn Hàn nên muốn tìm một quán kiểu Hàn làm địa điểm họp mặt thường xuyên. “Sau khi ăn thử một số món truyền thống Hàn Quốc như canh rong biển, kim chi, mỳ trộn, tôi thấy ổn nên rủ mấy cô bạn tới nhậu luôn. Đặc biệt, ở quán này tôi gặp lại cái vị cay xé lưỡi nhưng tan nhanh mà chỉ những ngày sống ở Hàn Quốc mới có được. Về giá cả, tôi thấy đồ ăn ở đây đắt hơn nhiều hàng nướng bình dân nhưng lại rẻ hơn ở các quán của người Hàn Quốc mở tại Hà Nội. Quán nhậu dành cho chị em, vào ăn uống và cả nhậu cũng thấy tự nhiên hơn”.
Quán chủ yếu phục vụ khách nữ, là nơi hẹn hò, nhậu nhẹt của chị em. Ảnh: Diệp Sa |
Tính trung bình, giá mỗi suất ăn tại đây từ 180.000 – 400.000 đồng/ người. Ngoài các món truyền thống kiểu Hàn Quốc, nhà hàng cũng phục vụ thêm sushi và cơm cuộn Nhật Bản với nhiều mức giá 38.000 – 105.000 / set 2 sushi.
Một số khách góp ý chủ quán nên giảm giá đồ ăn và bớt vị cay vài món nhưng Nông Phương Anh từ chối. Chị giải thích: “Người kinh doanh khi đã xác định hướng đi của mình thì không nên để mình rơi vào cảnh đẽo cày giữa đường. Nếu khách hàng đã quen ăn đồ Hàn Quốc chuẩn sẽ thấy giá nhà tôi còn rẻ hơn nhiều ở các nhà hàng Hàn Quốc tại Hà Nội. Còn một số món rất cay bởi phải cay mới là món Hàn, đúng kiểu Hàn, nếu khách không ăn được có thể chọn nhiều món không cay hoặc ít cay khác. Nếu tôi vì một vài góp ý mà thay đổi vô hình chung lại như nhiều quán Hàn nửa mùa, chỉ nổi lên được thời gian đầu rồi chìm nghỉm”.
Trong tháng đầu tiên khai trương, khách tới ăn chủ yếu là bạn bè của cô chủ có thâm niên 5 năm buôn đồ mỹ phẩm xách tay Hàn Quốc nổi tiếng tại Hà Nội. Nhưng 2 tháng gần đây, lượng khách ngày một tăng. Trung bình mỗi ngày, 25 nhân viên của quán chia ca phục vụ hơn 30 bàn ăn tương ứng khoảng 150 khách. Do quán chật hẹp, nhiều khách tới không có bàn lại phải ra về. Tiếc nguồn khách không phục vụ hết, chị Phương Anh đang lên kế hoạch mở tiếp quán thứ 2 tại Hà Nội.