Tháng 6/2018, GrabFood chính thức bước vào thị trường gọi món trực tuyến vốn đang sôi động với sự tham gia nhiều tên tuổi. Cuộc chơi trên thị trường giao nhận đồ ăn cũng trở nên nóng hơn từ thời điểm đó.
Dù là người đến sau, dịch vụ giao nhận thức ăn của Grab vẫn nhận nhiều kỳ vọng, bởi có sự hậu thuẫn lớn từ hệ sinh thái Grab đang lớn mạnh ở khu vực Đông Nam Á.
Kể từ đó đến tháng 1 năm nay, GrabFood đã thể hiện tốc độ tăng trưởng nhanh chóng. Lượng đơn hàng tăng gấp 25 lần, số lượng đối tác kinh doanh tăng gấp 10 lần. Bên cạnh đó, dịch vụ cũng liên tục mở rộng mạng lưới. Cụ thể, chỉ sau 5 tháng ra mắt tại TP.HCM, đội quân áo xanh đã vươn đến Hà Nội vào tháng 10/2018, và tiếp tục là Đà Nẵng chỉ một tháng sau đó.
Mới đây, GrabFood vừa chính thức công bố phủ sóng 15 tỉnh thành trên cả nước, trở thành một trong những dịch vụ giao nhận thức ăn có tốc độ phát triển nhanh nhất Việt Nam. Nhiều người cho rằng sự mở rộng lần này của GrabFood là một nước đi mạo hiểm, nhưng trên thực tế, dịch vụ này đã chứng minh điều ngược lại.
Đội ngũ đối tác tài xế đông đảo là yếu tố cốt lõi đằng sau sự phát triển liên tục của GrabFood. |
Grab lý giải bàn đạp mạnh nhất của GrabFood chính là đội ngũ đối tác tài xế GrabBike đông đảo và phân bố rộng khắp cả nước. Đây được xem là yếu tố sống còn của một hãng giao nhận thức ăn khi muốn triển khai dịch vụ của mình tại những thị trường mới. Với đội ngũ đối tác tài xế sẵn có, GrabFood đã mang dịch vụ của mình đến thêm 12 tỉnh thành chỉ trong một khoảng thời gian tương đối ngắn.
Ngoài ra, nguyên nhân dẫn đến sự tăng tốc của GrabFood còn nằm ở việc tạo ra một hệ sinh thái “các bên cùng có lợi". Theo đó, bên cạnh khách hàng, chính những đối tác tài xế và nhà hàng quán ăn cũng là đơn vị được hưởng lợi từ sự phát triển của GrabFood.
Theo số liệu thống kê của Grab, kể từ khi có thêm dịch vụ GrabFood, thu nhập của các đối tác tài xế GrabBike tăng lên khoảng 26% và biên lợi nhuận của đối tác nhà hàng quán ăn cũng tăng 300% trong vòng 2-3 tháng.
Bên cạnh việc không ngừng mở rộng dịch vụ, chất lượng vẫn là yếu tố cốt lõi trong chiến lược phát triển của GrabFood. Xét về tốc độ giao hàng - yếu tố được xem là quan trọng nhất khi lựa chọn dịch vụ giao thức ăn trực tuyến theo nghiên cứu của Gcomm, GrabFood có thể được xem là làm tốt nhất trong tất cả dịch vụ, với 80% người đồng ý rằng GrabFood giao thức ăn nhanh hàng đầu Việt Nam, và 82% cũng cho rằng GrabFood giao hàng nhanh hơn các đối thủ khác.
Giải được bài toán về thời gian, GrabFood có 98% người được khảo sát hài lòng khi đặt món trên GrabFood theo cùng nghiên cứu trên. Bên cạnh đó, theo khảo sát bởi Kantar tháng 1 tại TP.HCM và Hà Nội, 68% người tiêu dùng chọn GrabFood là dịch vụ giao thức ăn được sử dụng thường xuyên nhất. Con số cũng nói lên thực tế về việc khi đã chiếm được niềm tin và sự hài lòng của khách hàng, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng sẽ trở thành lựa chọn yêu thích của người tiêu dùng.
Chất lượng vẫn là yếu tố cốt lõi trong chiến lược phát triển của GrabFood. |
Ngoài ra, GrabFood đã đánh trúng tâm lý chuộng giảm giá của người Việt khi ra mắt hàng loạt chương trình hấp dẫn như miễn phí cho đơn hàng dưới 30.000 đồng, miễn phí giao hàng cho đơn hàng trong vòng 5 km… Thương hiệu này cũng sở hữu nhiều món ăn, thức uống độc quyền từ các nhà hàng nổi tiếng với chương trình “Món độc quán quen”. Những món ăn độc quyền liên tục nằm trong top 3 món ăn được đặt giao nhiều nhất trong vòng một tháng kể từ khi ra mắt.
Cuộc đua vẫn còn nhiều điều hấp dẫn phía trước khi thị trường đặt món trực tuyến năm 2019 được dự đoán sẽ tiếp tục được hâm nóng với những cái tên cả mới lẫn cũ, mức độ khắc nghiệt cũng từ đó leo thang. Liệu các đối thủ sẽ làm gì để đánh tiếp ván cờ với GrabFood, hay “tay chơi” này lại tiếp tục có những cú đột phá mới? Đó cũng chính là câu hỏi mà nhiều chuyên gia trong ngành chờ đón lời giải đáp.