Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

70.000 người CH Czech xuống đường phản đối chính phủ

Khoảng 70.000 người đã biểu tình tại Prague hôm 3/9 nhằm kêu gọi liên minh cầm quyền ở Cộng hòa Czech làm nhiều hơn nữa để kiểm soát giá năng lượng tăng cao.

Những người biểu tình cũng phản đối Liên minh châu Âu (EU) và NATO. Người tổ chức cuộc biểu tình từ một số nhóm chính trị cho biết quốc gia này nên trung lập về mặt quân sự và đảm bảo có được các hợp đồng trực tiếp với các bên cung cấp khí đốt, bao gồm cả Nga, theo Reuters.

Theo ước tính của cảnh sát, số lượng người biểu tình ở vào khoảng 70.000 người tại thời điểm giữa buổi chiều.

“Mục đích chúng tôi biểu tình là yêu cầu thay đổi, chủ yếu là giải quyết vấn đề giá năng lượng, đặc biệt là điện và khí đốt - những thứ sẽ phá hủy nền kinh tế của chúng ta vào mùa thu này”, Jiri Havel, người đồng tổ chức cuộc biểu tình, nói với trang tin iDNES.cz.

bieu tinh o Czech anh 1

Khoảng 70.000 người biểu tình tại Prague (Cộng hòa Czech) giữa lúc giá nhiên liệu tăng cao. Ảnh: AP.

Cuộc biểu tình tại Quảng trường Wenceslas ở trung tâm thành phố Prague diễn ra một ngày sau khi chính phủ nước này vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm. Phe đối lập cho rằng chính phủ đã không hành động trước tình hình lạm phát và giá năng lượng tăng cao.

Cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm cũng cho thấy khủng hoảng năng lượng của châu Âu đang thúc đẩy bất ổn chính trị như thế nào, giữa lúc giá điện tăng gây ra lạm phát ở mức cao chưa từng thấy trong ba thập kỷ.

Thủ tướng Petr Fiala, người lãnh đạo liên minh 5 đảng trung hữu, hôm 3/9 khẳng định những người biểu tình này đã đi ngược lại lợi ích của Cộng hòa Czech.

EU sẵn sàng ứng phó nếu Nga cắt khí đốt

Ông Paolo Gentiloni, Ủy viên phụ trách các vấn đề kinh tế của Liên minh châu Âu (EU), khẳng định khối này đã chuẩn bị kỹ càng cho kịch bản Nga cắt hoàn toàn xuất khẩu khí đốt.

Thổ Nhĩ Kỳ muốn làm trung gian ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 3/9 cho biết nước này có thể làm trung gian trong cuộc đối đầu giữa Ukraine và Nga ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm