Thế giới
Quân sự
5 tiêm kích khuynh đảo bầu trời trong Thế chiến II
- Thứ hai, 8/12/2014 19:23 (GMT+7)
- 19:23 8/12/2014
Với thành tích từ 14.000 tới 20.000 chiến công, Messerschmitt Bf 109 của không quân Đức xứng đáng là một trong những tiêm kích uy lực nhất trong giai đoạn Chiến tranh Thế giới hai.
|
Supermarine Spitfire là dòng tiêm kích một chỗ ngồi của Anh quốc. Nó chính thức phục vụ trong Không quân Hoàng gia Anh (RAF) vào tháng 8/1938. Spitfire “vượt mặt” Hawker Hurricane và đặc biệt nổi bật trong trận chiến nước Anh mùa hè năm 1940. Với thiết kế cánh máy bay dạng bầu dục với mặt cắt ngang mỏng, Spitfire sở hữu tốc độ tối đa cao hơn Hawker Hurricane và các thiết kế hiện đại khác. Ngoài vai trò là máy bay đánh chặn, các Spitfire cũng thực hiện nhiệm vụ do thám và ném bom trên nhiều mặt trận trong suốt Thế chiến II. Ảnh: Wikipedia |
|
Bắt đầu phục vụ Không quân Đức Quốc Xã năm 1937, Messerschmitt Bf 109 là loại tiêm kích chủ lực của lực lượng này trong giai đoạn Thế chiến II. Đây là một trong những máy bay tiêm kích hiện đại đầu tiên vào thời đó với những tính năng nổi bật như cấu trúc thân đơn toàn kim loại, nóc buồng lái hoàn toàn kín và càng hạ cánh có thể gấp. Bf 109 lập nhiều thành tích nhất, từ 14.000 tới 20.000 chiến công, hơn bất cứ loại máy bay nào khác trong những năm Chiến tranh Thế giới thứ hai diễn ra, theo History Lists. Ảnh: Wikipedia |
|
P-51 Mustang là loại tiêm kích một chỗ ngồi tầm xa, phục vụ trong không lực các nước Đồng minh vào những năm Thế chiến II. Đây là một kiểu máy bay nhanh, được chế tạo tốt và rất bền bỉ. Những chiếc P-51 đời đầu được trang bị động cơ Allison V-1710-39 công suất 1.220 mã lực/910 kW. Được thiết kế, chế tạo và bay thử chỉ trong vòng 117 ngày, ban đầu P-51 phục vụ cho Không quân Hoàng gia Anh như một máy bay tiêm kích ném bom và trinh sát, trước khi chuyển sang vai trò máy bay tiêm kích hộ tống ném bom bên trên lãnh thổ Đức, giúp duy trì ưu thế trên không của phe Đồng Minh từ đầu năm 1944. P-51 trở thành một trong những loại máy bay nổi tiếng và được biết đến nhiều nhất trong cuộc chiến tranh. Ảnh minh họa: National Museum.af
|
|
Dù xuất hiện khá muộn – giữa năm 1944, tiêm kích Yakovlev Yak-3 của Liên xô ngay lập tức trở thành một trong những máy bay chiến đấu tốt nhất và chiếm ưu thế ở mặt trận phía Đông trong Thế chiến II. Yak-3 có kích thước nhỏ, rất cơ động, dễ bảo trì và bền bỉ. Đa phần những chiếc Yak-3 trang bị kiểu động cơ Klimov M-105 PF-2 là sự phát triển cuối cùng của kiểu động cơ Klimov M-105 nổi tiếng. Yak-3 từng đánh bại hai đối thủ là tiêm kích Messerschmitt Bf 109 và Focke-Wulf Fw 190 Würger của Không quân Đức trong chiến trận. Ảnh: sovietwarplanes.com
|
|
Mitsubishi A6M Zero là tiêm kích hạng nhẹ hoạt động trên tàu sân bay mà Không lực Hải quân Đế quốc Nhật Bản sử dụng từ năm 1940 tới 1945. Khi xuất hiện vào giai đoạn đầu Thế chiến II, Mitsubishi A6M là dòng chiến đấu cơ hoạt động trên tàu sân bay tốt nhất thế giới bởi sự kết hợp hoàn hảo giữa tính cơ động xuất sắc và tầm bay rất xa. Nhờ vào hiệu năng vượt trội, chúng đã giành nhiều thắng lợi trong các trận không chiến trong giai đoạn đầu với tỷ lệ hạ gục mục tiêu là 12:1. Đỉnh cao trong những chiến tích của A6M Zero chính là trận Trân Châu Cảng, ngày 7/ 12/1941. Đây là một trong số các máy bay chiến đấu mẫu mực nhất thế chiến II. Ảnh chụp Mitsubishi A6M2 "Zero" Kiểu 21 cất cánh từ tàu sân bay Akagi để tấn công Trân Châu Cảng: Wikipedia |
Anh
Đức
máy bay
Thế chiến II
Nhật Bản
Liên Xô
Đồng minh
không chiến
Hoàng gia Anh
tàu sân bay
phi đội