Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 người khởi kiện để chặn lệnh cấm TikTok ở Montana

5 người dùng TikTok đệ đơn kiện lên tòa án quận ở Montana (Mỹ) vào tối 17/5 để tìm cách chặn lệnh cấm mới của tiểu bang đối với nền tảng này.

5 người dùng TikTok đệ đơn kiện để chặn lệnh cấm ở Montana. Ảnh: Reuters.

Một cuộc chiến tại tòa án về các quyền của Tu chính án thứ nhất đã bắt đầu ở Montana vào ngày 17/5, sau khi một nhóm người dùng TikTok thách thức lệnh cấm TikTok của bang, New York Times đưa tin.

Những người dùng TikTok trên cho biết luật này đã vi phạm các quyền trong Tu chính án thứ nhất của họ. Bên cạnh đó, họ khẳng định lệnh cấm mà Thống đốc Greg Gianforte ký hôm 17/5 vượt xa thẩm quyền pháp lý của một tiểu bang.

“Montana không thể cấm cư dân của mình xem hoặc đăng lên TikTok, cũng như không thể cấm Wall Street Journal vì người sở hữu của tờ báo này hoặc những ý tưởng mà họ xuất bản”, đơn kiện khẳng định.

Tu chính án thứ nhất của hiến pháp Mỹ bảo vệ quyền tự do ngôn luận, báo chí, hội họp và quyền kiến nghị chính phủ giải quyết những bất bình.

Vụ kiện được giao cho thẩm phán Donald Molloy, người được ông Bill Clinton đề cử vào vị trí này vào năm 1995, theo Reuters.

Trong khi đó, một phát ngôn viên của tổng chưởng lý Montana khẳng định văn phòng của ông đã “dự kiến việc phát sinh thách thức pháp lý” và “đã chuẩn bị đầy đủ để bảo vệ luật này".

TikTok, thuộc sở hữu của công ty công nghệ Trung Quốc ByteDance, cho biết lệnh cấm của Montana "vi phạm quyền trong Tu chính án thứ nhất của người dân Montana”. Bên cạnh đó, họ khẳng định sẽ "tiếp tục nỗ lực để bảo vệ quyền của người dùng trong và ngoài Montana”.

Thống đốc bang Montana ngày 17/5 ký dự luật cấm TikTok trên tất cả thiết bị cá nhân, biến đây trở thành bang đầu tiên ở Mỹ có động thái này.

Trước đó, các nhà lập pháp tiểu bang đã thông qua dự luật hồi tháng 4. Với việc Thống đốc Gianforte đã ký, luật sẽ có hiệu lực từ tháng 1/2024. "Ưu tiên chung của chúng tôi là bảo vệ người dân Montana khỏi sự giám sát của Trung Quốc", ông Gianforte nói.

Các nhà lập pháp và quan chức tiểu bang Mỹ ngày càng đưa ra nhiều lời kêu gọi về việc cấm ứng dụng này trên toàn quốc vì lo ngại về ảnh hưởng tiềm ẩn của chính phủ Trung Quốc đối với TikTok.

Tuy nhiên, TikTok từng nhiều lần phủ nhận việc chia sẻ dữ liệu với chính phủ Trung Quốc và cho biết công ty sẽ không làm như vậy nếu được yêu cầu.

Khi luật có hiệu lực, Montana cấm tải TikTok trong phạm vi tiểu bang từ các cửa hàng ứng dụng, và sẽ phạt các đơn vị 10.000 USD/ngày nếu vi phạm lệnh cấm. Mức phạt không áp dụng với người dùng.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

Vì sao Mỹ quyết cấm TikTok

Montana hôm 17/5 trở thành tiểu bang đầu tiên của Mỹ "cấm cửa" TikTok, giữa lúc các chính phủ bày tỏ lo ngại ứng dụng có thể gây nguy hiểm đối với dữ liệu nhạy cảm của người dùng.

Montana cấm hoàn toàn TikTok

Thống đốc bang Montana (Mỹ) Greg Gianforte ngày 17/5 đã ký dự luật cấm TikTok trên tất cả thiết bị cá nhân, biến đây trở thành bang đầu tiên ở Mỹ có động thái này.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm