Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4.500 quân Mỹ đang ở sân bay Kabul

Quan chức Mỹ cho biết số binh sĩ nước này triển khai tại sân bay quốc tế thủ đô Kabul sẽ sớm được tăng lên 6.000 người để hỗ trợ di tản.

Một quan chức Mỹ giấu tên ngày 18/8 cho biết số binh sĩ nước này đang triển khai tại sân bay quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul đã được nâng lên 4.500 người, Reuters đưa tin.

Quan chức này cho biết Mỹ sẽ nâng quân số tại sân bay thủ đô Kabul lên 6.000 binh sĩ trong những ngày tới.

Trước đó, một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết 6.000 binh sĩ nước này sẽ có nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho toàn bộ sân bay ở thủ đô, hỗ trợ việc di tản những người đang mắc kẹt có nhu cầu rời Afghanistan.

taliban afghanistan anh 1

Binh sĩ Mỹ bảo đảm an ninh ở sân bay Kabul. Ảnh: AFP.

Mỹ đã hai lần gửi thêm quân đến Kabul. Kế hoạch sơ tán ban đầu với 3.000 quân là kế hoạch an ninh cơ bản. Lầu Năm Góc đã phải tăng gấp đôi con số đó lên 6.000 người khi tình hình an ninh bất ngờ trở nên tồi tệ hơn.

Quan chức Lầu Năm Góc cho biết thêm rằng các lực lượng của Mỹ có thể ở lại "đến chừng nào cần thiết" để đưa người Mỹ và Afghanistan ra khỏi đất nước.

Tướng Frank McKenzie, chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung tâm của Mỹ, đã gặp gỡ các thủ lĩnh Taliban tại Doha Qatar vào ngày 15/8 để nhấn mạnh nhiệm vụ duy nhất của Mỹ là đưa người ra khỏi Afghanistan một cách an toàn.

Trong tuyên bố hôm 14/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói việc triển khai thêm quân là “để đảm bảo thu xếp việc sơ tán một cách trật tự, an toàn cho nhân viên Mỹ và các nước đồng minh, cũng như những người Afghanistan từng làm việc cho lực lượng Mỹ và người có nguy cơ đặc biệt từ cuộc tiến công của Taliban”, CNN đưa tin.

Hiện vẫn còn hàng nghìn người, bao gồm người Afghanistan và công dân nước ngoài, đang chờ đợi được di tản tại sân bay ở thủ đô Kabul.

Taliban chiếm Kabul, chính phủ Afghanistan sụp đổ Lực lượng Taliban đã tiến vào Kabul hôm 15/8. Lầu Năm Góc cho biết 6.000 lính Mỹ sẽ triển khai tới sân bay để hoàn tất việc sơ tán nhân viên Mỹ.

Taliban 2.0 có thay đổi khi thế hệ thủ lĩnh trẻ trỗi dậy?

Dù Taliban tuyên bố đã thay đổi so với 20 năm trước, các chuyên gia hoài nghi rằng chế độ cai trị hà khắc và tàn bạo của tổ chức này sẽ quay trở lại.

Thủ tướng Anh hứng bão chỉ trích vì hỗn loạn ở Afghanistan

Nhà lãnh đạo Anh trở thành tâm điểm chỉ trích của công luận trong nước sau khi cùng Mỹ và các đồng minh rút quân, dẫn đến sự sụp đổ chóng vánh của chính quyền Afghanistan.

Nhân chứng kể lại khung cảnh kinh hoàng ở sân bay Kabul

Những người Afghanistan đã được di tản tới Đức miêu tả lại khung cảnh hỗn loạn ở sân bay Hamid Karzai khi hàng nghìn người tìm cách thoát thân.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm