Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

45 người biểu tình bị bắn chết trong 3 ngày tại Iraq

Người biểu tình Iraq xông vào tấn công lãnh sự quán Iran ở Najaf, bước ngoặt trong cuộc biểu tình chống chính quyền. Số người bị lực lượng an ninh bắn chết trong 3 ngày qua là 45.

Trước bình minh ngày 28/11, người biểu tình chặn đứng cây cầu và sau đó tụ tập bên ngoài một đồn cảnh sát ở thành phố Nassiriya, theo Guardian. Quân đội đã nổ súng vào nhóm người này, khiến ít nhất 29 người thiệt mạng. Cảnh sát và nhân viên y tế cho biết hàng chục người khác bị thương.

Tại Baghdad, lực lượng an ninh nổ súng bắn đạn thật và đạn cao su vào người biểu tình gần cây cầu bắc qua sông Tigris, khiến bốn người thiệt mạng. Các vụ đụng độ ở thành phố thánh địa Najaf, phía nam nước này, cũng khiến 12 người chết.

Ở Nassiriya, hàng nghìn người đổ xuống đường để khóc thương và chôn cất những người thiệt mạng, bất chấp lệnh giới nghiêm.

Video cũng cho thấy những người biểu tình ăn mừng khi lãnh sự quán Iran đang bốc cháy hôm 26/11. Tổng số người thiệt mạng trong 3 ngày từ 26-28/11 là 45 người.

bieu tinh Iraq anh 1
Người biểu tình đổ xuống đường ở thủ đô Iraq, thể hiện sự phản đối với chính quyền Baghdad. Ảnh: AP.

Ít nhất 350 người đã thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương kể từ khi cuộc biểu tình nổ ra. Hôm 28/11 được cho là một trong những ngày bạo lực nhất kể từ khi cuộc biểu tình bắt đầu vào đầu tháng 10. Người biểu tình chống tham nhũng thể hiện sự phản đối với chính quyền, cho rằng Iraq đã trở thành con rối của Iran.

Những người biểu tình, chủ yếu là người Hồi giáo dòng Shia, cáo buộc chính quyền Iraq chống lại chính người dân của họ để bảo vệ Iran. Trước đó, người biểu tình đã tấn công lãnh sự quán Iran ở Karbala hồi đầu tháng này, phá bỏ hàng rào bê tông che chắn tòa nhà.

Bộ Ngoại giao Iran đã lên án vụ tấn công và yêu cầu chính phủ Iraq phản ứng mạnh mẽ đối với những kẻ tấn công. 

Người biểu tình Iraq đốt lãnh sự quán Iran ở thánh địa Najaf

Những người biểu tình chống chính phủ đã đốt cháy tòa nhà lãnh sự quán Iran ở miền Nam Iraq hôm 26/11, 6 người biểu tình đã bị lực lượng an ninh bắn chết giữa làn sóng bạo lực.

Năm năm Iraq theo dõi thủ lĩnh IS để Mỹ ra đòn kết liễu

Trước khi thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi bị tiêu diệt vào tháng 10, các gián điệp Iraq đã theo dõi hắn trong nhiều năm, rồi chuyển thông tin giúp Mỹ ra đòn kết liễu.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm