Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

252 người chết trong động đất thảm khốc ở Indonesia

Giới chức Indonesia cho biết số người thiệt mạng do vụ động đất xảy ra vào ngày 21/11 tại nước này đã tăng lên 252 người.

Số người thiệt mạng trong trận động đất ở Indonesia đã lên tới 252 người. Ảnh: Reuters.

Các nhân viên cứu hộ Indonesia đang chạy đua để tiếp cận những người vẫn bị mắc kẹt trong đống đổ nát một ngày sau khi trận động đất xảy ra trên đảo chính Java, khiến số người thiệt mạng lên tới 252 người, Guardian đưa tin.

Trong một bài đăng trên Instagram ngày 22/11, chính quyền địa phương cho biết 252 người được xác nhận đã chết, 31 người mất tích, 377 người bị thương và 7.060 người phải di dời.

Ridwan Kamil, Thống đốc Tây Java, cho biết phần lớn những người thiệt mạng là trẻ em, nhiều em là học sinh đi học thêm.

“Rất nhiều sự cố đã xảy ra tại một số trường học Hồi giáo”, ông nói. Các nhà chức trách đang hành động “với giả định rằng số người bị thương và (người chết) sẽ tăng lên theo thời gian”.

Dữ liệu tạm thời do chính quyền công bố và được Save the Children trích dẫn cho biết khoảng 51 cơ sở giáo dục bị ảnh hưởng, bao gồm 30 trường tiểu học, 12 trường trung học cơ sở, một trường trung học phổ thông, 5 trường dạy nghề và một trường giáo dục đặc biệt.

Tại một bệnh viện địa phương, số lượng bệnh nhân đã quá tải, những người bị thương nằm trên sàn nhà hoặc dưới những chiếc lều tạm bợ.

Vào đêm 21/11, các nạn nhân được điều trị trong bóng tối, dưới ánh đuốc, do điện bị cắt trên diện rộng.

“Mọi thứ sụp đổ bên dưới tôi và tôi bị đè bên dưới lũ trẻ”, Cucu, một cư dân 48 tuổi, nói với Reuters từ khu vực đậu xe đông đúc của bệnh viện.

“Hai đứa con của tôi sống sót, tôi đã đào bới chúng lên… Hai đứa khác tôi đã mang đến đây, và một đứa vẫn đang mất tích”, cô nói trong nước mắt.

Vào sáng 22/11, hàng trăm cảnh sát đã được triển khai để hỗ trợ các nỗ lực cứu hộ, Dedi Prasetyo, người phát ngôn của cảnh sát quốc gia, nói với hãng thông tấn nhà nước Antara.

“Nhiệm vụ chính của nhân viên hôm nay là tập trung vào việc sơ tán nạn nhân”, ông nói thêm.

Cơ quan thiên tai quốc gia (BNPB) cho biết động đất đã làm hư hại ít nhất 2.200 ngôi nhà và khiến hơn 5.000 người phải sơ tán.

BNPB cũng cho hay ít nhất 25 người vẫn bị chôn vùi dưới đống đổ nát ở Cianjur khi màn đêm buông xuống hôm 21/11. Nỗ lực tiếp cận các nạn nhân trở nên khó khăn do mất điện, đường sá hư hỏng với hơn 80 cơn dư chấn.

Ima Mafazah, một tình nguyện viên của Hội Chữ thập đỏ Indonesia, cho biết các cơn dư chấn vẫn tiếp tục cho đến tận chiều tối 22/11.

“Đến nay, dư chấn vẫn xảy ra nhưng không lớn như trước. Một phút trước, dư chấn lại xảy ra. Nhiều người không muốn ở trong nhà”, cô nói, đồng thời cho biết thêm rằng mọi người bị tổn thương, sợ hãi và phải ngủ bên ngoài.

dong dat Indonesia anh 1

Nhân viên y tế điều trị cho các nạn nhân bên ngoài bệnh viện sau trận động đất ở Cianjur. Ảnh: Antara Foto.

Mus Mustopa, sống ở Padaluyu, ngôi làng ở Cianjur, nói với Kompas TV rằng ông đã giúp một gia đình tìm thấy thi thể của cụ bà 80 tuổi tử nạn trong trận động đất.

Động đất xảy ra đột ngột, ông cho biết.

“Tôi đã không chuẩn bị sẵn sàng và nhìn thấy những ngôi nhà chỉ còn là đống đổ nát… Khoảng 50 ngôi nhà bị hư hại, trong đó khoảng 10 ngôi nhà bị hư hại nặng nề”, ông nói.

Vào ngày 21/11, trận động đất có cường độ 5,6 độ đã xảy ra ở khu vực thành phố Cianjur, tỉnh Tây Java, Indonesia, nơi cách thủ đô Jakarta khoảng 75 km về phía đông nam.

Indonesia thường xuyên đối mặt các vụ động đất và núi lửa phun trào, do nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi có nhiều vết đứt gãy ở vỏ Trái Đất do hoạt động của các mảng kiến tạo.

Lãnh đạo Việt Nam gửi điện chia buồn về trận động đất ở Indonesia

Chủ tịch nước và bộ trưởng Ngoại giao ngày 22/11 đã gửi điện chia buồn tới các nhà lãnh đạo của Indonesia sau khi được tin trận động đất xảy ra ở tỉnh Tây Java trước đó một ngày.

Thống đốc Tây Java: Phần lớn nạn nhân trong vụ động đất là trẻ em

Thống đốc tỉnh Tây Java hôm 21/11 cho biết phần lớn nạn nhân thiệt mạng trong vụ động đất có tâm chấn gần thị trấn Cianjur của Indonesia là học sinh, Reuters đưa tin.

Minh An

Bạn có thể quan tâm