Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

2 người mắc dịch hạch 'Cái chết Đen' ở Trung Quốc

Hai người ở Trung Quốc bị chẩn đoán mắc bệnh dịch hạch, căn bệnh gắn liền với thảm họa "Cái chết Đen" trong lịch sử châu Âu, cướp đi sinh mạng của hàng trăm triệu người.

Dịch hạch là bệnh do vi khuẩn Yersinia pestis gây ra và thường xuất hiện ở ba thể: thể hạch, thể máu và thể phổi. Dịch hạch thể hạch có lẽ được biết đến nhiều hơn cả vì là nguyên nhân của những trận đại dịch lớn nhất lịch sử, bao gồm "Cái chết Đen" khiến châu Âu mất đi khoảng 60% dân số vào thế kỷ XIV.

Hai ca mới đang được điều trị tại một bệnh viện ở Bắc Kinh là dịch hạch thể phổi, được cho là nghiêm trọng hơn cả dịch hạch thể hạch, theo Guardian.

Việc phát hiện 2 ca bệnh gợi nhớ tới thảm họa "Cái chết Đen" đang gây lo lắng và tranh luận trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc.

“Tôi chỉ muốn biết hai bệnh nhân đó đã tới Bắc Kinh bằng đường nào?”, một tài khoản Weibo viết. “Họ đi bằng tàu, máy bay hay tự lái xe”.

“Năm con gà thì có dịch cúm gia cầm, năm lợn thì gặp dịch tả lợn châu Phi”, một người khác ngao ngán. “Năm tới là năm chuột, dịch hạch đang tới rồi…”.

Đây không phải là lần đầu tiên trong lịch sử gần đây Trung Quốc chứng kiến sự xuất hiện của dịch hạch. Năm 2014, thành phố Yumen bị phong tỏa và 151 người bị cách ly sau khi một người đàn ông chết vì căn bệnh này.

hai nguoi mac dich hach o trung quoc anh 1
Vi khuẩn Yersinia pestis gây ra dịch hạch. Ảnh: AP.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), dịch hạch thường bị lây cho những người tiếp xúc với động vật nhiễm bệnh hoặc với người bị cắn bởi bọ chét cư trú trên động vật nhiễm bệnh. Tuy nhiên, dịch hạch thể phổi có thể lây qua đường hô hấp khi người nhiễm bệnh ho. Dịch hạch thể phổi có nguy cơ lây nhiễm cao và thường gây chết người nếu không điều trị nhanh chóng bằng kháng sinh.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói cơ quan này được biết những người có liên hệ gần gũi với hai bệnh nhân ở Trung Quốc đang được theo dõi và kiểm soát.

"Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đang tiến hành các nỗ lực để khống chế và điều trị các ca bệnh cũng như tăng cường giám sát", Fabio Scano, đại diện WHO Trung Quốc, cho hay.

Theo WHO, dịch hạch vẫn xuất hiện ở châu Á, châu Phi và Nam Mỹ trong thời gian gần đây, chủ yếu tại các vùng sâu, vùng xa. Báo cáo của cơ quan này cho biết có 3.248 ca mắc bệnh và 584 trường hợp tử vong được ghi nhận trên toàn thế giới từ năm 2010 đến năm 2015.

Năm 2015, đại dịch dịch hạnh xảy ra ở Madagascar, với 2.348 ca mắc bệnh và 202 người chết, trong đó 1.791 ca là dịch hạch thể phổi.

Tại Mỹ, dịch hạch vẫn xuất hiện tại các vùng hẻo lánh bao gồm bắc Arizona, nam Colorado và nam Oregon, đa số là dịch hạch thể hạch. Năm 2014, 16 ca mắc bệnh và 4 người chết được ghi nhận.

Virus từ Đại Tây Dương gây bệnh ở Thái Bình Dương do băng tan

Rái cá biển và hải cẩu ở khu vực Thái Bình Dương ngoài khơi Alaska đã nhiễm những loại virus chỉ thấy ở động vật tại Đại Tây Dương.

Lo ngại bệnh dịch, Madrid phải giết bớt vẹt thầy tu trong thành phố

Từ số lượng 1.700 con vào năm 2005, tới nay Madrid đã có 12.000 con vẹt, khiến chính quyền thành phố phải tiêu diệt bớt để ngăn chặn nguy cơ cúm gia cầm.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm