Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lo ngại bệnh dịch, Madrid phải giết bớt vẹt thầy tu trong thành phố

Từ số lượng 1.700 con vào năm 2005, tới nay Madrid đã có 12.000 con vẹt, khiến chính quyền thành phố phải tiêu diệt bớt để ngăn chặn nguy cơ cúm gia cầm.

Theo Guardian, vẹt thầy tu có kích cỡ nhỏ, màu sắc sặc sỡ và vùng lông bạc ở trên đầu. Chúng là động vật bản địa ở Argentina nhưng từ lâu đã được du nhập vào Tây Ban Nha, cho đến khi chính quyền ra lệnh cấm nuôi nhốt loài này vào 8 năm trước.

Tuy nhiên, do môi trường thuận lợi và không có loài nào đe dọa, vẹt thầy tu sinh sản nhanh chóng ngoài tự nhiên, bay hàng đàn trên bầu trời thành phố và xây dựng những chiếc tổ khổng lồ trên cây.

Tại Madrid, mặc dù chỉ có 1.700 con vẹt sống ở đây vào năm 2005, nhưng chúng sinh sản nhanh chóng, đạt số lượng 9.000 vào năm 2016 và hiện tại đã lên tới 12.000 con. Trước tình trạng này, hội đồng thành phố đã công bố kế hoạch tiêu hủy bớt số lượng vẹt thầy tu, với mục đích cân bằng hệ sinh thái và ngăn chặn các nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng.

Lo ngai benh dich,  Madrid phai giet bot vet anh 1
Một con vẹt thầy tu ở công viên Atenas, Madrid. Ảnh: AFP.

Vẹt thầy tu có thể mang theo và lây truyền bệnh cúm vẹt, các loại cúm gia cầm và vi khuẩn salmonella tới con người.

Hơn thế nữa, với tập tính làm tổ theo kiểu khu ổ chuột của loài động vật này, những chiếc tổ của vẹt thầy tu cũng ảnh hưởng không nhỏ đến các công trình công cộng và cây xanh trong thành phố.

"Theo thời gian, tổ của chúng sẽ lớn thêm và có thể đạt trọng lượng lên tới 200 kg. Điều này là mối đe dọa với những cành cây mà chúng xây tổ trên đó, và vì vậy có thể gây nguy hiểm cho người ở dưới", thông báo của hội đồng thành phố cho biết.

Chính quyền thành phố đang làm việc với Hiệp hội Điểu học Tây Ban Nha và tổ chức SEO Birdlife để thực hiện các biện pháp cắt giảm số lượng vẹt thầy tu một cách nhân đạo, bao gồm cả việc ngăn trứng nở.

"Chúng tôi sẽ đưa ra một kế hoạch để kiểm soát và giảm số lượng vẹt thầy tu ở Madrid, vì chúng đã trở thành nỗi lo của mọi người và chúng tôi nhận được rất nhiều khiếu nại", ông Borja Carabante, đại diện phụ trách môi trường của hội đồng thành phố cho biết.

Hội đồng cho biết họ đã nhận được 197 đơn khiếu nại về các loài chim trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay, gần bằng số lượng 218 đơn của cả năm ngoái.

Đại dịch hươu 'xác sống' lan rộng hàng chục bang ở Mỹ

Dịch hươu "zombie" đã lan sang 24 bang của Mỹ. Bang Nevada phải đưa ra các biện pháp quyết liệt như cấm săn bắn hoặc lập các trạm kiểm tra để ngăn chặn dịch bệnh.


Quốc Thăng

Bạn có thể quan tâm