Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu bão Noru

1.600 dân của xã ven biển Quảng Nam sơ tán chạy bão Noru

Trước khi bão Noru đổ bộ, chính quyền TP Tam Kỳ (Quảng Nam) sơ tán toàn bộ 1.600 người dân của xã Tam Thanh. Đây là nơi có địa hình trũng thấp, dễ bị sóng biển dâng gây nguy hiểm.


Sáng 27/9, có mặt tại xã biển Tam Thanh, TP Tam Kỳ, Quảng Nam, Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ Bùi Ngọc Ảnh cho biết địa phương huy động lực lượng sơ tán toàn bộ 459 hộ dân với khoảng 1.600 nhân khẩu của xã Tam Thanh đến nơi tránh bão an toàn.

Ông Ảnh cho hay xã Tam Thanh là xã biển, có địa hình trũng thấp, dễ bị ảnh hưởng bởi gió và sóng biển dâng cao. Vì vậy, toàn bộ dân được đưa đến nhiều nơi như Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Quảng Nam, Trường Cao đẳng y tế Quảng Nam để đảm bảo an toàn.

"Trong ngày 26 và 27/9, chúng tôi huy động lực lượng hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa trước khi sơ tán. Tại xã Tam Thanh, trước 9h sáng nay sẽ đưa toàn bộ người dân đến nơi an toàn trước khi bão đổ bộ", ông Ảnh nói.

so tan dan truoc bao anh 1

Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân lên xe di chuyển đến nơi tránh bão. Ảnh: Thanh Đức.

Theo ghi nhận của Zing, sáng nay tại xã Tam Thanh trời bắt đầu có mưa và gió nhẹ. Khoảng 6h, người dân bắt đầu đưa đồ dùng đến nhà văn hóa thôn Hòa Thượng để lên xe đi tránh bão.

Chính quyền địa phương đã huy động nhiều lực lượng gồm công an, quân đội, dân quân... đến hỗ trợ đưa người dân đến nơi an toàn.

Lúc 4h sáng 27/9, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết bão Noru đang hoạt động trên vùng biển phía đông nam quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất cấp 14, giật cấp 16, tăng một cấp so với 8 giờ trước.

Trong 12 giờ tới, hình thái này đi chủ yếu theo hướng tây với vận tốc 20-25 km/h và có khả năng mạnh thêm. Đến 16h chiều 27/9, tâm bão cách Đà Nẵng khoảng 300 km, Quảng Nam 250 km, Quảng Ngãi 240 km về phía đông.

Lúc này, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14-15, giật cấp 17. Đây là thời điểm bão mạnh nhất.

Rạng sáng 28/9, bão giữ hướng đi, vận tốc và tiến vào vùng ven biển các tỉnh Quảng Trị - Bình Định. Sức gió mạnh nhất giữ ở cấp 14, giật cấp 16.

Sau thời điểm này, bão đi vào đất liền Trung Trung Bộ, suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, sau đó tiếp tục suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Thái Lan. Thời điểm đổ bộ, sức gió mạnh nhất có thể lên tới cấp 12-13, giật cấp 15.

Dân ven biển xúc cát chèn mái nhà trước khi sơ tán tránh bão Noru Sáng 26/9, người dân ven biển tại Quảng Nam cấp tập dùng bao tải cát chèn mái nhà. Tại xã Tam Thanh, một hộ dân sử dụng hầm trú bê tông để tránh bão Noru.

Du khách vẫn tham quan Hội An trước ngày bão Noru đổ bộ

Chính quyền TP Hội An tạm dừng bán vé tham quan phố cổ đến khi bão Noru tan hoàn toàn, nhưng trong ngày 26/9, hàng trăm du khách vẫn đến nơi đây vui chơi.

Siêu bão Noru

Su bat thuong cua sieu bao Noru hinh anh

Sự bất thường của siêu bão Noru

0

Giới khoa học cho rằng trong tương lai, cường độ bão trở nên khó dự đoán hơn. Điều này khiến các quốc gia dễ bị tổn thương vì khí hậu cần luôn sẵn sàng cho tình huống xấu nhất.

Thanh Đức

Bạn có thể quan tâm