Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu bão Noru

Quảng Nam sơ tán 400.000 dân trước 9h ngày 27/9 để tránh bão Noru

Chủ tịch Quảng Nam yêu cầu các địa bàn hoàn thành sơ tán dân trước 9h ngày 27/9 để tránh bão Noru. Với các cuộc họp không quan trọng, tỉnh cũng tạm dừng để tập trung chống bão.

Người dân Quảng Nam dùng bao cát để chằng chống nhà cửa. Ảnh: Thanh Đức.

Ngày 26/9, UBND tỉnh Quảng Nam đã có công điện khẩn gửi các sở, ban, ngành địa phương về việc tập trung ứng phó khẩn cấp với bão Noru. Chính quyền tỉnh Quảng Nam yêu cầu các đơn vị, địa phương đình hoãn những cuộc họp không thật sự cấp bách để tập trung chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó với bão lũ.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh Quảng Nam, các địa phương cần kiểm tra, rà soát, kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là các khu vực trên đảo, ven biển, ven sông, cửa sông có nguy cơ ảnh hưởng sóng lớn, những khu vực được cảnh báo có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét.

Quảng Nam dự kiến sơ tán, di dời hơn 400.000 người dân khi bão đổ bộ. Công tác sơ tán dân phải hoàn thành trước 9h ngày 27/9.

quang nam di doi dan anh 1

Người dân thành phố Hội An chằng chống nhà hàng trước khi bão đổ bộ. Ảnh: Thanh Đức.

Các đơn vị đảm bảo lương thực, nhu cầu thiết yếu tại nơi tổ chức sơ tán tập trung; tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn việc chằng chống nhà cửa, trụ sở, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, cơ sở lưu trú du lịch...

Cơ quan chức năng bằng mọi biện pháp thông tin, kêu gọi, hướng dẫn các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển nằm trong khu vực dự kiến ảnh hưởng của bão di chuyển thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú an toàn.

Địa phương cũng ban hành lệnh cấm tàu thuyền ra khơi kể từ 0h ngày 26/9 (bao gồm cả các ghe thuyền các xã bãi ngang ven biển, hoạt động gần bờ), cho đến khi tình hình thời tiết trên biển trở lại trạng thái bình thường; kiên quyết không để người ở lại trên tàu, thuyền, lồng bè. Công việc này phải hoàn thành trước 12h ngày 27/9.

Tùy diễn biến của bão và mưa lũ, Sở Giáo dục và Đào tạo, các địa phương và các trường chủ động quyết định cho học sinh, sinh viên, học viên nghỉ học.

Sáng 26/9, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam cho hay có 87 tàu đang hoạt động trên biển, trong đó 18 tàu còn trong vùng nguy hiểm.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết rạng sáng nay, bão Noru đã vượt qua khu vực phía nam của đảo Luzon (Philippines) và đi vào Biển Đông.

Ngày và đêm nay, hình thái này di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây bắc với vận tốc 20-25 km/h. Rạng sáng 27/9, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 250 km về phía đông đông nam. Sức gió mạnh nhất cấp 13, giật cấp 16.

Sau thời điểm này, bão giữ vận tốc nhưng di chuyển thẳng theo hướng tây và có xu hướng mạnh thêm. Rạng sáng 28/9, tâm bão cách đất liền Đà Nẵng - Bình Định khoảng 170 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất cấp 13-14, giật cấp 17. Đây là thời điểm bão mạnh nhất.

Bão Noru giật cấp 17 khi áp sát đất liền, miền Trung sắp mưa lớn

Bão Noru có thể đạt sức gió mạnh nhất cấp 13-14, giật cấp 17 trên Biển Đông. Từ chiều 27/9, nhiều nơi ở Trung Trung Bộ và bắc Tây Nguyên bắt đầu chịu ảnh hưởng của hình thái này.

Siêu bão Noru

Su bat thuong cua sieu bao Noru hinh anh

Sự bất thường của siêu bão Noru

0

Giới khoa học cho rằng trong tương lai, cường độ bão trở nên khó dự đoán hơn. Điều này khiến các quốc gia dễ bị tổn thương vì khí hậu cần luôn sẵn sàng cho tình huống xấu nhất.

Thanh Đức

Bạn có thể quan tâm