Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

15 người bị bắn chết tại Vùng Xanh của Baghdad

15 người biểu tình ủng hộ giáo sĩ Hồi giáo Shiite người Iraq Moqtada Sadr đã bị bắn chết tại Vùng Xanh của Baghdad hôm 29/8, sau khi ông tuyên bố rút khỏi chính trường.

Khoảng 350 người biểu tình đã bị thương, một số do trúng đạn và những người khác do hít phải hơi cay, các nguồn tin y tế nói với AFP.

Các cuộc đụng độ lớn đã nổ ra ở Baghdad sau khi giáo sĩ Hồi giáo Shiite Moqtada al-Sadr nói rằng ông sẽ rời khỏi chính trường, khiến những người trung thành với ông xông vào cung điện chính phủ và chiến đấu với các nhóm đối thủ.

Trong đêm, hỏa lực và tiếng súng máy vang lên, với ngọn lửa bốc lên bầu trời phía trên Vùng Xanh trong trận bạo lực tồi tệ nhất mà thủ đô Iraq từng chứng kiến ​​trong nhiều năm.

Quyết định của ông Sadr được cho là để đáp lại sự thất bại của các nhà lãnh đạo và đảng phái Hồi giáo Shiite khác trong việc cải tổ hệ thống quản lý kém.

Sadr sau đó cho biết ông đang tuyệt thực để phản đối việc sử dụng vũ khí của các bên.

Bế tắc chính trị giữa Sadr và các đối thủ Hồi giáo Shiite, những người hầu hết được Iran hậu thuẫn, đã khiến Iraq rơi vào vòng xoáy bạo lực, các lệnh trừng phạt, xung đột dân sự và nạn tham nhũng hoành hành.

Kể từ năm 2003, các nhóm người Iraq thường xuyên xung đột giáo phái và gần đây là cạnh tranh chính trị nội bộ.

Đợt bạo lực mới nhất nhắm vào những người ủng hộ Sadr, bao gồm một lực lượng dân quân được vũ trang mạnh mẽ, chống lại các lực lượng bán quân sự đối thủ liên kết với Iran và lực lượng an ninh.

bao luc Iraq anh 1

Người ủng hộ ông Moqtada al-Sadr đụng độ với người ủng hộ một nhóm các đảng Shiite khác, tại Vùng Xanh ở Baghdad, Iraq ngày 29/8. Ảnh: Reuters.

Chiến thắng của Sadr trong cuộc bầu cử tháng 10/2021, thất bại trong nỗ lực thành lập chính phủ không có các nhóm do Iran hậu thuẫn và việc rút khỏi quốc hội - gây nên các cuộc biểu tình trên đường phố và chiếm các tòa nhà chính phủ để ngăn chặn hoạt động chính trị - đều là nguyên nhân gây ra căng thẳng cuối cùng nổ ra bạo lực mới hôm 29/8.

Các quan chức an ninh cho biết một số cuộc đụng độ xảy ra giữa các chiến binh của Lữ đoàn Hòa bình của Sadr và lực lượng an ninh Iraq có nhiệm vụ bảo vệ Vùng Xanh, nhưng lực lượng dân quân liên kết với Iran cũng có thể đã tham gia.

Sadr đã tuyên bố trước đó trong ngày ông sẽ rút khỏi chính trường. "Tôi xin thông báo về việc rút lui cuối cùng của mình", ông nói trên Twitter, chỉ trích các nhà lãnh đạo chính trị người Shiite vì đã không chú ý đến lời kêu gọi cải cách của ông.

Người trung thành với Sadr đã chiếm giữ tòa nhà quốc hội trong nhiều tuần sau đó tấn công một trụ sở chính phủ ở Vùng Xanh, nơi từng là cung điện của nhà độc tài Saddam Hussein. Một số người nhảy xuống bể bơi tại dinh thự, cổ vũ và vẫy cờ.

Các cuộc đụng độ sau đó đã diễn ra giữa thanh niên trung thành với Sadr và người ủng hộ lực lượng dân quân thân Iran. Hai bên ném đá vào nhau gần Vùng Xanh, trước cuộc giao tranh vũ trang vào ban đêm.

Quân đội Iraq đã ban bố lệnh giới nghiêm trên toàn quốc và kêu gọi những người biểu tình rời khỏi Vùng Xanh.

Ông Sadr đã thu hút sự ủng hộ rộng rãi bằng cách phản đối ảnh hưởng của cả Mỹ và Iran đối với chính trị Iraq. Ông là người chiến thắng lớn nhất từ ​​cuộc bầu cử vào tháng 10 nhưng đã rút tất cả các nhà lập pháp của mình khỏi quốc hội vào tháng 6, sau khi thất bại trong việc thành lập một chính phủ không có đối thủ của mình, chủ yếu là các đảng Shiite mà Tehran hậu thuẫn.

Ông Sadr đã khăng khăng đòi bầu cử sớm và giải tán quốc hội. Ông nói rằng không có chính trị gia nào nắm quyền kể từ sự can thiệp của Mỹ vào năm 2003 nên giữ chức vụ.

Iraq giới nghiêm toàn quốc

Quân đội Iraq đã mở rộng lệnh giới nghiêm ra toàn quốc, dù trước đó chỉ giới nghiêm thủ đô Baghdad, sau khi người biểu tình ủng hộ giáo sĩ Al Sadr tràn vào tòa nhà chính phủ.

Quân đội Iraq ban bố lệnh giới nghiêm thủ đô

Quân đội Iraq đã ban bố lệnh giới nghiêm ở thủ đô Baghdad sau khi những người ủng hộ giáo sĩ Al Sadr xông vào Vùng Xanh, nơi đặt trụ sở chính phủ và nhiều cơ quan ngoại giao.

Bạn có thể quan tâm