Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

14.000 người tị nạn biến mất ở Thụy Điển

Hơn 14.000 người nhập cư bất hợp pháp ở Thụy Điển đột nhiên mất tích trong thời gian nhà chức trách làm thủ tục để trục xuất họ.

Cảnh sát Thụy Điển không biết hơn 14.000 người nhập cư đang ở đâu. Ảnh: Reuters
Cảnh sát Thụy Điển không biết hơn 14.000 người nhập cư đang ở đâu. Ảnh: Reuters

Hồi cuối tháng 10, cảnh sát Thụy Điển nhận lệnh trục xuất ít nhất 21.748 người. Trong số họ, 14.140 người đã biến mất, báo Aftonbladet của Thụy Điển dẫn lời cảnh sát cho biết.

"Thực sự chúng tôi không biết tung tích của họ", ông Patrik Engstrom, người đứng đầu lực lượng cảnh sát bảo vệ biên giới Thụy Điển, thừa nhận.

Những người còn lại - gồm ít nhất 7.608 người - vẫn đang ở trong các trại tị nạn, trại giam hoặc những ngôi nhà để chờ ngày nhà chức trách trục xuất họ.

Hiện tại cảnh sát Thụy Điển đang huy động lực lượng để kiểm tra giấy tờ tùy thân sau khi chính phủ ra lệnh kiểm soát biên giới tạm thời để chặn dòng người nhập cư và phát hiện những người xâm nhập lãnh thổ bất hợp pháp.

"Đây là nhiệm vụ nặng nề và phụ thuộc vào những nguồn lực mà chính phủ cấp cho cảnh sát", Engstrom nói.

Chính phủ Thụy Điển siết chặt các quy định về tị nạn nhằm kiểm soát dòng người di cư khổng lồ từ những vùng bất ổn tại châu Phi và Trung Đông. Một trong những thay đổi lớn là Stockholm ban hành thẻ cư trú tạm thời cho người tị nạn. Ngoài ra, nhà chức trách sẽ dùng công nghệ y khoa để kiểm tra tuổi của những trẻ em xin tị nạn. Thụy Điển cũng sẽ giám sát chặt chẽ những trường hợp đoàn tụ với người thân đang sống ở nước này.

Stockholm tuyên bố họ tiếp nhận hơn 120.000 người tị nạn từ tháng 1 tới nay. Theo tính toán của họ, vào cuối năm nay, số người di cư tới Thụy Điển có thể lên tới 190.000 - lớn hơn gấp đôi so với năm ngoái. Thụy Điển là nước thứ tư trong Liên minh châu Âu kiểm soát biên giới sau cuộc khủng hoảng di cư hồi mùa hè. 

Hành trình vượt biển tị nạn của cặp song sinh 8 tháng tuổi

Một cặp vợ chồng trẻ Syria quyết định đem theo hai người con chỉ mới 8 tháng tuổi cùng vượt biển để đến tị nạn tại châu Âu. Gia đình họ may mắn cập bờ biển Hy Lạp an toàn hôm 21/9.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm