Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sợ IS xâm nhập, Canada cấm nam giới đơn thân từ Syria

Chính phủ Canada sẵn sàng tiếp nhận gia đình, phụ nữ và trẻ em từ Syria, song những nam thanh niên đơn thân sẽ không có cơ hội nhập cảnh vào quốc gia Bắc Mỹ.

Dân tị nạn
Dân tị nạn từ Trung Đông cố gắng leo lên tàu tại Hungary để tới Đức. Ảnh: AFP

Sau những vụ thảm sát ở Paris vào đêm 13/11, Thủ tướng Canada, ông Justin Trudeau, ra lệnh lập kế hoạch rà soát việc tiếp nhận 25.000 người tị nạn từ Syria trong khoảng thời gian từ nay tới cuối năm 2015.

Chính phủ Canada sẽ công bố kế hoạch hôm 24/11, nhưng trước đó ông Bruno Saccomani, Đại sứ Canada tại Jordan, xác nhận rằng các phi cơ sẽ đưa người trong những trại tị nạn ở Jordan, Lebanon và Thổ Nhĩ Kỳ tới Canada từ ngày 1/12, hãng thông tấn Petra của Canada đưa tin.

Tuy nhiên, đài truyền hình CBC thông báo chính phủ Canada sẽ chỉ tiếp nhận gia đình, phụ nữ đơn thân và trẻ em. Nhà chức trách từ chối những nam giới không đi cùng bất kỳ ai vì họ có thể là phần tử khủng bố giả dạng. Nam giới chỉ có cơ hội tị nạn ở Canada nếu họ đi với gia đình.

"Mọi người di cư đều dễ tổn thương. Nhưng một số đối tượng dễ tổn thương hơn so với những người khác. Chẳng hạn phụ nữ, gia đình và các tín đồ tôn giáo thiểu số phải sống trong tình trạng áp bức", Philippe Couillard, Thủ hiến tỉnh bang Quebec, phát biểu. Trước đó Philippe tham dự cuộc họp giữa Thủ tướng Trudeau và giới lãnh đạo địa phương về việc phân bổ người tị nạn.

Hội đồng người Canada gốc Syria, một tổ chức phi lợi nhuận, đã đàm phán với chính phủ để bảo trợ người tị nạn từ Syria. Faisal Alazem, một thành viên của Hội đồng, nói với đài phát thanh Canada rằng việc không cho nam giới đơn thân tị nạn là sự thỏa hiệp.

"Đó không phải là giải pháp lý tưởng để bảo vệ những người dễ tổn thương. Song tôi nghĩ rằng thảm kịch ở Paris đã khiến công chúng Canada thay đổi lập trường", ông nhận định.

Trong quá trình vận động tranh cử, Trudeau từng cam kết rằng ông sẽ tạo điều kiện để tiếp nhận người tị nạn từ Syria. Sau khi nhậm chức vào tháng trước, vị thủ tướng trẻ đã huy động nhiều cơ quan chính phủ để thực hiện cam kết.

Thủ tướng Đức chịu sức ép sau thảm kịch Paris

Sau khi bọn khủng bố tấn công Paris, các đồng minh chính trị của Thủ tướng Đức Angela Merkel gây sức ép để bà bỏ chính sách chào đón người di cư.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm