Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

11 tàu Iran tiếp cận nguy hiểm với các tàu quân sự Mỹ ở Vùng Vịnh

11 tàu của Hải quân Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGCN) tiếp cận nguy hiểm với các tàu hải cảnh và hải quân Mỹ ở Vùng Vịnh, quân đội Mỹ cho hay.

Quân đội Mỹ hôm 15/4 nói hành động này là "nguy hiểm và khiêu khích", theo Reuters. Dù những sự việc như vậy xảy ra thỉnh thoảng cách đây vài năm nhưng những năm gần đây đã không còn, và sự việc lần này xảy ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran đang gia tăng.

Theo thông cáo, các tàu của Iran đã tiến gần đến 6 tàu của quân đội Mỹ khi các tàu này đang tiến hành hoạt động phối hợp với các máy bay trực thăng của Lục quân ở vùng biển quốc tế.

Có lúc, các tàu Iran chỉ cách tàu tuần tra Maui của Hải cảnh Mỹ chưa tới 10 mét.

tau iran tiep can nguy hiem tau my anh 1

4 tàu của IRGCN di chuyển về phía tàu Mỹ ở Vùng Vịnh hôm 15/4. Ảnh: Reuters.

Các tàu Mỹ đã phát đi vài cảnh báo bằng sóng vô tuyến, còi tàu và thiết bị tạo âm thanh có thể di chuyển xa.

Thông cáo cho hay các tàu Iran rời đi sau khoảng một tiếng.

Truyền thông Iran không đưa tin về vụ việc.

"Các hành động nguy hiểm và khiêu khích của IRGCN đã làm gia tăng nguy cơ tính toán sai lầm và va chạm, (và) không phù hợp với Công ước về Quy định quốc tế trong việc Ngăn chặn Va chạm trên Biển được quốc tế công nhận", tuyên bố của quân đội Mỹ nêu.

Khi được hỏi trong một cuộc phỏng vấn của Fox News rằng liệu ông đã thảo luận về vụ việc với Lầu Năm Góc, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết: "Chúng tôi đã nói chuyện trong nhóm với nhau... Chúng tôi đang đánh giá cách đáp trả tốt nhất và cách bày tỏ tốt nhất sự bất mãn của chúng ta với những gì... đã diễn ra".

Căng thẳng giữa Iran và Mỹ gia tăng hồi đầu năm nay sau khi Mỹ tiêu diệt tướng Qassem Soleimani, người đứng đầu Lực lượng Quds tinh nhuệ của Iran, trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Iraq.

Iran đã trả đũa vào ngày 8/1 với cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào căn cứ Ain al-Asad của Iraq, nơi có lực lượng của Mỹ đóng quân. Không có lính Mỹ tử vong hay bị thương ngay tức khắc, nhưng hơn 100 người sau đó được chẩn đoán bị chấn thương sọ não.

Đầu tháng này, Tổng thống Donald Trump nói rằng Iran hoặc các tổ chức ủy nhiệm của họ đã lên kế hoạch tấn công lén lút vào các mục tiêu của Mỹ ở Iraq và cảnh báo họ sẽ phải trả giá đắt.

Các nguồn tin an ninh hàng hải hôm 15/4 cho biết một tàu mang cờ Hong Kong đã bị giam giữ thời gian ngắn ở Iran sau khi lính gác Iran có vũ trang đi tàu cao tốc điều hướng con tàu đi vào vùng biển của Iran trong khi tàu đang di chuyển qua vịnh Oman.

Nguồn tin nói tàu chở hóa chất SC Taipei đang di chuyển trong vùng biển quốc tế khi bị chặn đường hôm 14/4.

Lãnh tụ Iran: Mỹ chống dịch không xong, lại đòi giúp đỡ chúng tôi

Trong bài phát biểu gần đây, lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei cho rằng thật kỳ lạ khi Mỹ đề nghị giúp nước này chống Covid-19, trong khi chính Mỹ đang gặp khó khăn với dịch.

Hàng triệu người Iran đổ ra đường mừng năm mới bất chấp dịch bệnh

Iran hiện có 19.644 trường hợp nhiễm bệnh và 1.433 ca tử vong vì Covid-19. Bất chấp lời kêu gọi ở nhà của chính phủ, 1,2 triệu dân Iran tràn ra đường mừng năm mới.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm