Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 doanh nhân giàu nhất châu Á

Châu Á - nơi tập trung các thị trường tăng trưởng mạnh nhất, đang chứng kiến xu hướng tầng lớp siêu giàu bùng nổ.

10 doanh nhân giàu nhất châu Á

Châu Á - nơi tập trung các thị trường tăng trưởng mạnh nhất, đang chứng kiến xu hướng tầng lớp siêu giàu bùng nổ.

Cách đây 2 năm, châu Á vượt qua Bắc Mỹ để trở thành khu vực có nhiều triệu phú nhất trên thế giới, theo báo cáo của Capgemini và RBC Wealth Management. Một số người đã đón đầu làn sóng phát triển kinh tế và phát triển cơ nghiệp được thừa hưởng lại. Tuy nhiên, có không ít người đã xây dựng được cơ nghiệp tỷ đô từ tay trắng.

Tờ CNBC vừa tổng hợp dữ liệu từ Wealth-X và đưa ra danh sách 10 doanh nhân giàu nhất châu Á. Tổng tài sản của 10 người có giá trị hơn 110 tỷ USD.

 

10. Robin Yanhong Li, 44 tuổi

Tài sản ròng: 4,9 tỷ USD

Đến từ: Trung Quốc

Robin Yanhong Li là tỷ phú tự lập trẻ tuổi nhất trong danh sách Doanh nhân giàu nhất châu Á.

Năm 2000, ông cùng với Eric Xu sáng lập Baidu - bộ máy tìm kiếm trực tuyến lớn nhất Trung Quốc - sau khi phát triển phầm mềm tại 2 hãng công nghệ IDD và Infoseek ở thung lũng Silicon. Li có bằng thạc sĩ ngành khoa học máy tính từ Đại học New York. Hiện nay, Li là chủ tịch kiêm CEO của Baidu.

Baidu là công ty đầu tiên của Trung Quốc được niêm yết trong chỉ số Nasdaq 100. Khi Google rời khỏi thị trường Trung Quốc năm 2010, Baidu càng củng cố được vị thế là sự lựa chọn số một trong dịch vụ tìm kiếm trực tuyến. Cùng năm này, Li cũng được tạp chí Times bầu chọn vào top 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới. Li có 16% trong Baidu  công ty hiện có giá trị vốn hóa đạt 30 tỷ USD.

 

9. Sunil Mittal, 55 tuổi

Tài sản ròng: 6,5 tỷ USD

Đến từ: Ấn Độ

Sunil Bharti Mittal là người sáng lập nên Bharti Enterprises và là Chủ tịch của Bharti Airtel - nhà cung cấp dịch vụ di động lớn nhất Ấn Độ. Mittal là người giàu thứ 8 ở Ấn Độ (theo xếp hạng của Forbes).

Mittal thành lập tập đoàn vào năm 1976 - khi mới chỉ 18 tuổi. Giờ đây, Bharti Enterprises đã mở rộng hoạt động sang cả các mảng bán lẻ, dịch vụ tài chính và sản xuất. Tập đoàn này cũng hoạt động trên khắp 20 quốc gia.

Đến từ một gia đình trung lưu ở thành phố Ludhiana thuộc miền Bắc Ấn Độ và trở thành một trong những người giàu nhất nước này, Mittal từng trả lời phỏng vấn với tờ Times rằng ông bắt đầu mọi thứ chỉ với một ước mơ và nhận được sự khích lệ rất lớn từ người cha.

 

8. Wan-Tsai Tsai, 83 tuổi

Tài sản ròng: 7,2 tỷ USD

Đến từ: Đài Loan

Wan-Tsai Tsai là người Đài Loan duy nhất lọt vào danh sách này và là tỷ phú giàu thứ 3 Đài Loan.

Tsai thành lập Fubon Group - một trong những tập đoàn lớn nhất Đài Loan - từ năm 1961. Đến nay, tập đoàn này có nhiều công ty con hoạt động trong các lĩnh vực xây dựng, và truyền thông.

Tháng 3 vừa qua, Fubon Financial đạt được thỏa thuận mua lại 80% cổ phần của ngân hàng Trung Quốc Firstsino Bank. Đây là lần đầu tiên một ngân hàng Đài Loan được bật đèn xanh mua cổ phần của một ngân hàng Trung Quốc.

 

7. Liang Wengen, 56 tuổi

Tài sản ròng: 7,9 tỷ USD

Đến từ: Trung Quốc

Liang Wengen là chủ tịch của Sany Group - một trong những tập đoàn sản xuất thiết bị xây dựng lớn nhất Trung Quốc.

Liang sinh ra trong một gia đình nghèo ở tỉnh Hà Nam của Trung Quốc. Tuy nhiên, ông vẫn vươn lên và cùng với 3 người khác thành lập nên Sany vào năm 1989. Kể từ đó đến nay, tập đoàn này đã vươn ra toàn cầu với 5 khu công nghiệp ở Trung Quốc cùng với 5 nhà máy sản xuất ở Mỹ, Đức, Ấn Độ, Brazil và Indonesia. Sany là nhà sản xuất máy bơm bê tông lớn nhất thế giới.

Liang có 58% cổ phần trong Sany. Tháng 11 năm ngoái, ông được nhắc đến khá nhiều trên các phương tiện truyền thông khi phát biểu muốn tham gia vào Đảng cộng sản Trung Quốc là vì muốn kiếm được một cô vợ xinh đẹp. Năm 2004, ông được kết nạp đảng sau khi bị từ chối trước đó.

 

 6. Masayoshi Son, 55 tuổi

Tài sản ròng: 8,8 tỷ USD

Đến từ: Nhật Bản

Masayoshi Son là người sáng lập và là CEO của Softbank - nhà mạng lớn thứ 3 ở Nhật Bản. Ông cũng là người giàu thứ 3 Nhật Bản.

Thuộc thế hệ con cháu của người Hàn Quốc nhập cư vào Nhật Bản, Son lớn lên ở vùng nông thôn phía Tây Nam Tokyo trước khi chuyển đến California để học cấp 3 và đại học. Năm 19 tuổi, khi đang học đại học, Son đã sáng chế ra chiếc máy phiên dịch ngôn ngữ và sau đó bán lại cho Sharp.

Sau đó, Son quay trở về Nhật và thành lập Softbank năm 1981. Hiện nay, Softbank có giá trị thị trường đạt hơn 53 tỷ USD và Son sở hữu hơn 20% cổ phần của tập đoàn này.

Tháng 10 năm ngoái, Softbank cũng thông báo kế hoạch bỏ ra 20,1 tỷ USD mua lại 70% cổ phần của Sprint Nextel.

 

 5. Henry Sy, Sr., 88 tuổi

Tài sản ròng: 10 tỷ USD

Đến từ: Philippines

Henry Sy Sr. là doanh nhân lớn tuổi nhất trong danh sách và cũng là người giàu nhất Philippines.

Sy di cư từ Trung Quốc vào Philippines, khởi đầu sự nghiệp từ một cửa hàng giày nhỏ bé Manila năm 1958. Ngày nay, cửa hàng đã trở thành đế chế tỷ đô với tên gọi SM Investments. Đây là một trong những tập đoàn bán lẻ lớn nhất Philippines, đầu tư vào trung tâm thương mại, bất động sản, ngân hàng và khách sạn. Đây cũng là công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất trên sàn chứng khoán Philippines - 17,2 tỷ USD.

Sy sở hữu 67% cổ phần của SM Investment và các con cái của ông cũng tham gia điều hành công ty.

 

 4. Charoen Sirivadhanabhakdi, 69 tuổi

Tài sản ròng: 10,7 tỷ USD

Đến từ: Thái Lan

Charoen Sirivadhanabhakdi là chủ sở hữu của Thai Bev - tập đoàn bia lớn nhất Thái Lan, đồng thời là tỷ phú giàu thứ 3 nước này.

Là một trong 11 người di cư từ Trung Quốc đến Bangkok, Charoen bỏ học năm lên 9 tuổi và đã bắt đầu đi làm từ lúc đó. Trong những năm 1970, ông bắt đầu duy trì bán bia và rượu whiskey giá rẻ. 15 năm sau đó, Charoen bắt đầu đầu tư vào ngân hàng, công ty bảo hiểm và nhà máy đường.

Bước ngoặt của Thai Bev diễn ra vào năm 1995, khi ông thành lập liên doanh với hãng bia đến từ Đan Mạch Carlsberg để sản xuất Chang Beer và sau đó là Beer Thai. Ông trùm này cũng đầu tư khá mạnh vào lĩnh vực bất động sản với nhiều trung tâm mua sắm và khách sạn trải khắp từ Singapore đến New York.

 

 

 3. Tatparanandam Ananda Krishnan, 74 tuổi

Tài sản ròng: 11,2 tỷ USD

Đến từ: Malaysia

Với đế chế bao phủ nhiều lĩnh vực (viễn thông, trò chơi điện tử, bất động sản, dầu mỏ và truyền hình trả tiền), Tatparanandam Ananda Krishnan là người giàu thứ 2 ở Malaysia.

Sinh ra trong một gia đình gốc Sri Lankan nhập cư vào Kuala Lumpur, chàng sinh viên đã tốt nghiệp đại học Harvard kiếm được hàng triệu USD với vai trò là một nhà giao dịch giàu mỏ và nằm trong ban kiểm soát của gã khổng lồ Petronas.

Krishnan cũng nổi tiếng với khả năng tính toán thời điểm trên thị trường chứng khoán rất chính xác.

 

 

2. Zong Qinghou, 67 tuổi

Tài sản ròng: 14,9 tỷ USD

Đến từ: Trung Quốc

Zong Qinghou (Tống Khánh Hậu) là người giàu nhất Trung Quốc và là đại biểu quốc hội giàu nhất. Ông là chủ tịch kiêm CEO của nhà sản xuất đồ uống lớn nhất Trung Quốc - Hangzhou Wahaha Group.

Zong đã vay 22.000 USD để mở cửa hàng bán thức uống vitamin và kẹo trong trường học tại thành phố Hangzhou năm 1987. Giờ đây, Wahaha đã có khoảng 150 công ty con. Zong sở hữu hơn 80% cổ phần của hãng.

Nổi tiếng với lối sống tằn tiện, Zong từng tiết lộ ông chỉ tiêu hết 20 USD trong một ngày khi trả lời phỏng vấn với BBC.

 

1. Li Ka-shing, 84 tuổi

Tài sản ròng: 29,7 tỷ USD

Đến từ: Hong Kong

Li Ka-shing là tỷ phú giàu nhất châu Á và cũng là tỷ phú tự thân giàu nhất trong danh sách. Ông cũng là người duy nhất đến từ Hong Kong lọt vào danh sách. Li được coi là một trong những nhân vật quyền lực nhất ở châu Á.

Ông rời khỏi Trung Quốc và đến Hong Kong cùng với gia đình năm 1928. Ông bỏ học sau khi cha ông mắc bệnh tiểu đường và bắt đầu làm việc trong một nhà máy nhựa từ năm 12 tuổi. Ông thành lập nhà máy nhựa năm 1950, khi 22 tuổi. Li bắt đầu kinh doanh bất động sản năm 1956.

Hiện nay, ông hoạt động trong rất nhiều lĩnh vực, từ đóng tàu và viễn thông cho đến công nghệ sinh học. Tập đoàn của ông có lao động làm việc ở 52 quốc gia.

 Theo CafeF/TTVN

 Theo CafeF/TTVN

Bạn có thể quan tâm