Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

 10 doanh nhân trẻ làm giàu cho xã hội

Từ các dự án giúp xóa đói giảm nghèo, tới các chiến dịch tình nguyện, những bạn trẻ chưa tới 30 tuổi này đã đem lại nhiều lợi ích cho xã hội. 

 10 doanh nhân trẻ làm giàu cho xã hội

Từ các dự án giúp xóa đói giảm nghèo, tới các chiến dịch tình nguyện, những bạn trẻ chưa tới 30 tuổi này đã đem lại nhiều lợi ích cho xã hội. 

1. Hugh Evans

Tuổi: 29

Vị trí: Đồng sáng lập Dự án Global Poverty Project

Năm 2008, Evans, năm nay 29 tuổi, cùng với bạn mình là Simon Moss, khởi động dự án Global Poverty Project với mục tiêu tiêu diệt nạn nghèo đói trong vòng 25 năm – cụ thể là giúp những người sống với mức thu nhập dưới 1,25 USD mỗi ngày. Evans cũng là người phát động những chiến dịch như Global Citizen Festival (Lễ hội Công dân Toàn cầu) tại Central Park, Mỹ hồi tháng 9/2012. Tham gia chiến dịch này, mọi người phải “hành động” trực tuyến, tuyên truyền về việc xóa nghèo đói và xem các video mang tính giáo dục trên Youtube để ghi điểm.

2. Juan David Aristizabal Ospina

Tuổi: 23

Vị trí: Nhà sáng lập Buena Nota

Aristizábal là nhà sáng lập kiêm chủ tịch Buena Nota - một tổ chức tuyên truyền và kết nối những người Colombia xung quanh các vấn đề xã hội và các giải pháp xử lý. Hiện nay, tổ chức của Buena Nota có khoảng 1 triệu người tham gia tích cực. Aristizabal đang cố gắng phát triển quan hệ hợp tác khăng khít với các trường học, các ngân hàng xã hội để thu hút những nhà đầu tư tiềm năng.

3. Seth Bannon và Ben Lamothe

Tuổi: 28

Vị trí: Nhà sáng lập Amicus

Năm ngoái, tổ chức Amicus do Seth Bannon và Ben Lamothe, sáng lập đã gây quỹ được 300 tỷ USD phi lợi nhuận, số tiền bỏ ra cho để thực hiện việc huy động là 60 tỷ USD. Amicus, từ một tổ chức tình nguyện, đã biến thành một tổ chức chuyên gây quỹ. Amicus sử dụng mối quan hệ của các tình nguyện viên để tiếp cận với các nhà từ thiện tiềm năng mới. AFL-CIO, Hiệp hội Giáo dục Quốc gia là những tổ chức đã ủng hộ Amicus.

4. Simone và Jake Bernstein

Tuổi: 20 và 18

Vị trí: Đồng sáng lập VolunTEENnation

Năm 2009, Simone Bernstein, khi đó 17 tuổi, và em trai Jake 15 tuổi, đã dành kỳ nghỉ hè của mình để thành lập một website liệt kê các cơ hội tình nguyện cho các bạn trẻ nơi mình sinh sống, St. Louis, bang Missouri, Mỹ. Lý do là Simone Bernstein cảm thấy khó chịu khi thấy các bạn trẻ như mình luôn thiếu những thông tin này. Tháng 3/2012, Simone và Jake khởi động một trang web mang tầm cỡ quốc gia mang tên volunTEENnation.org. Hai chị em cũng thành lập các trang web tại khu vực mình ở là Youth và Family Volunteer Fair. Gần 7.500 bạn trẻ đã tìm dược cơ hội tình nguyện nhờ VolunteenNation kể từ khi website này đi vào hoạt động.

5. Anand Kulkarni, Philipp Gutheim và Prayag Narula

Tuổi: 28, 26, và 28

Vị trí: Đồng sáng lập MobileWorks

David Rolnitzky (35 tuổi), Anand Kulkarni, Philipp Gutheim và Prayag Narula đã cùng thành lập MobileWorks. Công ty này đem đến cho hàng nghìn người bán thất nghiệp những công việc mùa vụ  của các doanh nghiệp thuộc nhóm Fortune 500 và các công ty nhỏ tại Mỹ.

6. Lily Liu

Tuổi: 29

Vị trí: Đồng sáng lập PublicStuff

Khởi nghiệp tại New York, Lily Liu đã phát triển một hệ thống có thể thay thế hoặc cải thiện các trung tâm điện thoại của thành phố. Mọi người có thể đưa ra các yêu cầu hay thông báo thẳng tới các cơ quan chính quyền địa phương thông qua một website hoặc một ứng dụng. Trong suốt khoảng thời gian xảy ra siêu bão Hurricane Sandy, nhiều người sống tại các thành phố bị ảnh hưởng đã sử dụng hệ thống này để thông báo tình hình cho chính quyền.

7. Junto Ohki

Tuổi: 25

Vị trí: Đồng sáng lập ShuR Group

Công ty của Ohki, ShuR, đã thành lập Slinto – một trang Wikipedia, nơi sáng tạo ngôn ngữ ký hiệu. Anh bắt đầu với 101 ký tự và mong muốn có thể bao phủ 126 ngôn ngữ trên thế giới. Ohki cũng phát triển bàn phím giúp đơn giản hóa việc tìm kiếm một từ hoặc ký tự và cho phép dịch các ký hiệu từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác.

8. Scott Warren

Tuổi: 25

Vị trí: Nhà sáng lập Generation Citizen

Generation Citizen có mặt tại các lớp học phổ thông để giảng khóa học giáo dục công dân, tập trung vào việcgiải quyết những vấn đề trong cộng đồng giới trẻ. Hiện Generation làm việc với hơn 6.000 học sinh tại Providence, Boston, và New York City. Mục tiêu của tổ chức là giúp đỡ được 20.000 học sinh mỗi năm vào năm 2016.

9. James Whelton

Tuổi: 20

Vị trí: Nhà sáng lập CoderDojo

Đầu năm 2011, Whelton, một người nghiện máy tính, đã sáng lập Coder Dojo, một cộng đồng (câu lạc bộ) miễn phí, nơi trẻ em có thể học lập trình game, tại Ireland. Hiện nay, Coder Dojo đã mở rộng ra 22 quốc gia với 130 câu lạc bộ và 10.000 trẻ em tới học miễn phí mỗi tuần. Từ đây, Harry Moran, một học sinh 13 tuổi, đã phát triển trò chơi mang tên Pizzabot, đánh bại  Angry Bird và trở thành game trả tiền được download nhiều nhất trên iPhone.

10. Jason Aramburu

Tuổi: 27

Vị trí: Nhà sáng lập re:char

Chiến dịch re:char của Aramburu đã sử dụng than sinh học để giúp đỡ những người nông dân tại Đông Phi chống lại biến đổi khí hậu và thu hoạch được nhiều thực phẩm hơn. Than sinh học được làm từ chất thải chăn nuôi gia súc và trồng trọt giúp năng suất mùa vụ tăng 26%, và giảm 80% việc sử dụng phân bón hóa học.

Hoài Thu

Theo Forbes/Infonet

Hoài Thu

Theo Forbes/Infonet

Bạn có thể quan tâm