Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 doanh nhân huyền thoại làm cách mạng cho thế giới

Bill Gates, Jeff Bezos, Steve Jobs... là những nhà lãnh đạo đã làm thay đổi bộ mặt trong từng lĩnh vực mà họ tham gia.

10 doanh nhân huyền thoại làm cách mạng cho thế giới

Bill Gates, Jeff Bezos, Steve Jobs... là những nhà lãnh đạo đã làm thay đổi bộ mặt trong từng lĩnh vực mà họ tham gia.

1. Steve Jobs

Cha đẻ của Apple đã làm thay đổi bộ mặt ngành công nghiệp ghi âm với iTunes. Nó khiến các hãng thu âm phải đóng cửa, nhưng cũng tạo nên hướng đi mới trong cách hưởng thụ âm nhạc của thế giới.

2. Herb Kelleher

Năm 1971, Kelleher đã giảm giá vé máy bay xuống mức thấp kỷ lục, và điều này đựợc thực hiện trong hàng thập kỉ. Ngày nay hãng hàng không Southwest Airlines do ông sở hữu là nhà cung cấp dịch vụ nội địa lớn nhất nước Mỹ.

3. John Mackey

Mackey đã chung tay với 19 nhân viên nữa sáng lập nên Whole Foods Market ở Austin, Texas, và chứng minh cho cả thế giới rằng thực phẩm hữu cơ chưa qua chế biến không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn hợp khẩu vị và vừa túi tiền. Ngày nay dây chuyền này đã mở ra hơn 310 cửa hàng ở Mỹ, Canada, và Anh.

4. Charles Schwab

Schwab là người lập nên dịch vụ môi giới đơn giản với chi phí thấp, giúp những nhà đầu tư cá nhân trong việc tự chủ kinh doanh.

5. Richard Branson

Doanh nhân đồng thời là tỷ phú giàu có này là nhà sáng lập ra tập đoàn đa quốc gia Virgin Group bao gồm hơn 400 chi nhánh trên toàn thế giới. Tuy nhiên, khi ông khai trương hãng hàng không Virgin Atlantic vào năm 1984 thì những đồng nghiệp lại nghi ngờ về khả năng thành công của dự án. Vậy làm thế nào mà ông có thể thuyết phục được họ?

“Tôi sở hữu 51% cổ phần”, Branson nói vui trong diễn đàn doanh nghiệp thế giới tại thành phố New York vào tháng 10. Ông được người ta biết đến vì khả năng kiếm tìm cơ hội và cách làm việc riêng. Hãng hàng không Virgin Atlantic hiện nay chuyên chở hơn 5 triệu hành khách mỗi năm.

6. Jeff Bezos

Vào năm 1994, Bezos đã tạo nên cảnh quan thương mại điện tử hoàn toàn mới khi lập ra trang Amazon.com. Nhưng việc rời bỏ một công việc mang lại thu nhập khá khẩm để tìm đến mảnh đất hoàn toàn mới mẻ là Internet có vẻ như thực sự mạo hiểm vào thời điểm đó. Bây giờ, hàng triệu người tiêu dùng đã không thể hình dung ra được họ sẽ phải mua sắm như thế nào nếu không có trang web này.

7. Reed Hastings

Trước khi có thể xem video trên điện thoại hay qua Youtube, chúng ta phải đi cả một chặng đường đến cửa hàng cho thuê băng đĩa và nơm nớp lo sợ sẽ trả phí thuê chậm hơn so với quy định. Chỉ cho đến khi Hastings và Netflix là những nhà đồng sáng lập của Marc Randolph ra ý tưởng về dịch vụ cho thuê giá thấp qua email thì mọi việc lại trở nên dễ dàng hơn. 

Việc xem phim và các chương trình truyền hình mà không lo hạn trả phí dường như đã trở thành một điều hiển nhiên, nhưng đó đã từng là một ý tưởng mang tính cách mạng.

8. Mark Zuckerberg

Có một điều chắc chắn rằng Zuckerberg không phát minh ra mạng xã hội, bởi Friendster và MySpace trước đó đã xuất hiện. Nhưng không thể phủ nhận vị giám đốc điều hành tỷ phú hay mặc áo trùm đầu này đã góp một phần nào đó thay đổi cục diện mạng xã hội. 

Vào năm 2009, do ảnh hưởng của mạng xã hội, nghĩa của từ unfriend đã được bổ sung vào từ điển Oxford. Và bạn sẽ không bao giờ có thể tìm ra cách biểu lộ ý thích một cái gì đó một cách đặc biệt chỉ bằng một cú click “like” như ở Facebook.

9. Ted Turner

Ông trùm truyền thông Turner đã làm thay đổi tốc độ tiếp nhận thông tin khi sáng lập ra kênh tin 24 giờ đầu tiên vào năm 1980. Vào lúc trước khi có sự xuất hiện của blog, CNN vốn là kênh thông tin phổ biến hàng ngày của quần chúng.

10. Bill Gates

Ban đầu, bị chỉ trích vì những chiến thuật làm ăn mạo hiểm, nhưng tên tuổi Bill Gates hiện trở thành biểu tượng cho cuộc cách mạng máy tính cá nhân, và cuộc đổi mới cùng với cống hiến của ông không những đã làm thay đổi cách sống và làm việc của con người trên thế giới mà còn biến ông trở thành một trong những người giàu có nhất hành tinh.

Theo Cafef/TTVN

Theo Cafef/TTVN

Bạn có thể quan tâm