Tự sản xuất được 80%, vì sao thị trường trong nước vẫn khát xăng dầu
Tự chủ được khoảng 80% nguồn cung xăng dầu trong nước nhưng tình trạng người dân gặp khó khăn khi mua nhiên liệu liên tục tái diễn từ đầu năm đến nay, đỉnh điểm là 2 tháng qua.
311 kết quả phù hợp
Tự chủ được khoảng 80% nguồn cung xăng dầu trong nước nhưng tình trạng người dân gặp khó khăn khi mua nhiên liệu liên tục tái diễn từ đầu năm đến nay, đỉnh điểm là 2 tháng qua.
Theo Bộ Công Thương, pháp luật không có điều khoản nào cấm người dân mua xăng bằng chai, can nhưng việc tích trữ xăng rất nguy hiểm.
Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP.HCM khẳng định số cửa hàng thiếu xăng trên địa bàn đã giảm dần qua từng ngày, đến nay cung ứng tương đối ổn định.
“Quản lý xăng dầu có trách nhiệm phối hợp của nhiều bộ, ngành nhưng trách nhiệm quản lý chính là Bộ Công Thương, không thể đùn đẩy cho bộ nọ, bộ kia được”, ĐBQH Trần Văn Lâm nói.
Số cửa hàng "hết xăng còn dầu" hiện tương đương 80% con số cao điểm hôm 10/10, khi TP.HCM thiếu xăng trầm trọng nhất.
Từ 15h ngày 1/11, xăng E5 RON 92 tăng 380 đồng/lít, RON 95 tăng 410 đồng/lít. Hiện, giá mặt hàng này đã có lần tăng thứ ba liên tiếp.
Theo luật sư, chủ tàu được phép dùng can đến mua xăng từ cây tiếp nhiên liệu để về chạy tàu do luật pháp không cấm, không phải hành vi đầu cơ tích trữ xăng dầu.
Bộ trưởng Tài chính cho biết trong 9 tháng đầu năm, cơ quan quản lý đã thu ngân sách khoảng 3.167 tỷ đồng từ 37 doanh nghiệp công nghệ lớn như YouTube, Microsoft, Tik Tok…
Nhiều đại lý thuộc hệ thống xăng dầu Petimex và Nam Sông Hậu đã treo biển hết xăng. Người dân đổ xô đi tìm cửa hàng xăng dầu của Petrolimex trong đêm.
Một số cây xăng ở Sóc Trăng hết nhiên liệu 2-3 tuần vì thiếu hàng. Chủ cây xăng phải dùng chai nhựa đi mua xăng lẻ cách nhà hơn 10 km.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, một số doanh nghiệp xăng dầu đi đầu tư chứng khoán, bất động sản, làm vơi đi nguồn tiền để nhập hàng, gây ra những tác động đến chuỗi cung ứng.
Nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cho biết tình hình nguồn cung xăng dầu đã tốt hơn nhưng mức chiết khấu vẫn rất thấp, hàng cấp nhỏ giọt.
Do kinh doanh thua lỗ, khó khăn tài chính không duy trì được hệ thống và hoạt động kinh doanh nên nhiều thương nhân phân phối phải trả lại giấy phép.
Một số cây xăng ở Bình Thạnh, Gò Vấp, Hóc Môn tiếp tục treo biển hết hàng, tạm ngưng bán khiến nhiều người lo lắng tình trạng khan hiếm xăng tại TP.HCM tái diễn.
Hơn một tuần qua, TP.HCM và các tỉnh phía Nam chứng kiến "cơn sốt" xăng dầu nghiêm trọng khi hàng loạt cửa hàng đóng cửa, người dân chật vật tìm đủ cách mua xăng.
"Tối hôm qua, mọi người còn phải chờ đợi rất lâu, có nơi chỉ cho đổ 30.000 đồng. Sáng nay, tình hình đã khác, tôi đổ xăng được đầy bình", chị Hằng nói.
Đại diện Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết cao điểm ngày 10/10, chỉ 7,4% cửa hàng xăng dầu ở địa phương nhập được xăng về, gây ra thiếu cục bộ.
Nhiều người dân ở TP.HCM mang theo can, chai nhựa để tích trữ xăng. Điều này được công an cảnh báo rất nguy hiểm, có thể gây ra tình trạng cháy nổ.
Bình Dương hiện có 123 cửa hàng kinh doanh xăng dầu có giấy phép nhưng hết hạn, ngưng hoạt động và 17 cửa hàng đã đóng cửa hoàn toàn.
Trong ngày 11/10, tại TP.HCM tiếp tục tăng thêm 16 cửa hàng hết xăng. Ngoài ra, có 54 cửa hàng đã nhập được xăng để kinh doanh trở lại.