VCCI: Nhà nước đang can thiệp vào thị trường xăng dầu một cách nửa vời
Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, mấu chốt vấn đề vẫn là xử lý cơ chế giá bán lẻ xăng dầu, Nhà nước tiếp tục điều hành giá thì cần quy định chiết khấu tối thiểu.
213 kết quả phù hợp
Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, mấu chốt vấn đề vẫn là xử lý cơ chế giá bán lẻ xăng dầu, Nhà nước tiếp tục điều hành giá thì cần quy định chiết khấu tối thiểu.
Thay vì điều chỉnh vào 15h ngày 1/2 như dự kiến, Bộ Công Thương sẽ tiến hành điều chỉnh giá xăng dầu trong ngày hôm nay (30/1) theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Giá xăng trong nước ngày 1/2 dự kiến tăng mạnh tới gần 2.000 đồng/lít. Nếu liên Bộ Công Thương - Tài chính chi quỹ bình ổn, giá sẽ tăng ít hơn.
Theo cơ quan quản lý thị trường, số cây xăng đóng cửa chỉ cá biệt vài cửa hàng do nhân viên nghỉ Tết là chính không phải do thiếu nguồn cung.
Lực lượng chức năng đã yêu cầu các doanh nghiệp, chủ cây xăng khắc phục ngay hiện tượng thiếu nhân viên, bảo đảm phục vụ người dân trước, trong và sau Tết nguyên đán.
Trở lại trạng thái bình thường mới, không ít doanh nghiệp Nhà nước gặp khó khăn trong quá trình khắc phục hậu quả của đại dịch vì ràng buộc cơ chế, chính sách.
Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết 37 cửa hàng bán lẻ xăng dầu vừa qua không nhập được hàng phải tạm ngưng. Hiện, tình hình kinh doanh xăng dầu ở thành phố đã được cải thiện.
Bóng đá và phim Hàn Quốc là các chủ đề được người dùng Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất trên Google trong năm qua.
Sau khi Chính phủ và nhiều bộ, ngành cùng vào cuộc tháo gỡ, nhiều cây xăng ở Hà Nội đã mở bán bình thường, không còn tình trạng xếp hàng dài chờ mua xăng.
Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo các thương nhân đầu mối cung cấp đầy đủ xăng dầu cho thị trường, đồng thời kiểm tra, giám sát việc bảo đảm tổng nguồn xăng dầu tối thiểu.
Theo nhiều doanh nghiệp, sau khi Bộ Tài chính tăng chi phí kinh doanh xăng dầu từ ngày 11/11, nguồn hàng vẫn hiếm, chiết khấu thấp. Người dân phải xếp hàng dài chờ mua xăng.
Theo Bộ Tài chính, chi phí xăng dầu chỉ là một cấu phần trong điều hành cung ứng, quan trọng vẫn là công tác điều hành, phân bổ thực tế. Tồn kho cao nhưng dân vẫn khó mua xăng.
Từ 15h ngày 11/11, xăng E5 RON 92 tăng 840 đồng/lít, RON 95 tăng 1.110 đồng/lít. Hiện, giá mặt hàng này đã lên mức 22.700-24.000 đồng/lít.
Nhiều người dân Hà Nội thủ mua xăng từ sau 23h để tránh cảnh chờ đợi, tuy nhiên đang xếp hàng dài thì nhân viên trạm xăng bất ngờ tắt điện và báo hết.
UBND TP.HCM đề nghị các đơn vị phối hợp, giám sát chặt chẽ việc bán xăng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, đảm bảo nguồn cung cho người dân.
Lợi dụng tình trạng nhiều cây xăng đóng cửa, treo biển hết xăng nên một số người tranh thủ đi gom xăng, sang chiết trong các chai nhựa sau đó bán lại với giá cao hơn.
Không chỉ ở TP.HCM và các tỉnh lân cận mà tình trạng hàng loạt cửa hàng tạm ngưng bán, người dân xếp hàng dài đợi mua nhiên liệu đã xuất hiện phổ biến tại nhiều cây xăng Hà Nội.
"Bộ Tài chính dự kiến phương án điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam và Bộ Công Thương đã đồng thuận về việc này", theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên.
Sở Công Thương cho biết việc người dân ở một số địa phương khác đổ dồn về mua xăng tạo ra sức ép lớn cho nhiều cửa hàng. Hiện, hơn 100 cửa hàng xăng ở Hà Nội gặp khó về nguồn cung.
Tình trạng người dân xếp hàng dài đợi mua nhiên liệu bắt đầu xuất hiện phổ biến ở các cây xăng trong nội thành Hà Nội.