Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Tài chính tiếp tục lấy ý kiến về chi phí nhập xăng dầu

Theo Bộ Tài chính, chi phí xăng dầu chỉ là một cấu phần trong điều hành cung ứng, quan trọng vẫn là công tác điều hành, phân bổ thực tế. Tồn kho cao nhưng dân vẫn khó mua xăng.

Tình hình nguồn cung xăng dầu vẫn diễn biến phức tạp sau kỳ điều hành ngày 11/11. Ảnh: Quỳnh Danh.

Bộ Tài chính vừa có công văn đề nghị Bộ Công Thương, các thương nhân đầu mối báo cáo chi phí đưa xăng dầu về Việt Nam.

Công văn được ban hành ngay sau khi Thủ tướng chỉ đạo cơ quan này chủ trì, phối hợp rà soát, tổng hợp, thống kê các chi phí liên quan đến kinh doanh xăng dầu để phục vụ kỳ điều hành giá ngày 21/11.

Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương và doanh nghiệp đầu mối báo cáo chi tiết chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam; Premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng (lưu ý: Các khoản chi phí vận chuyển, bảo hiểm, hao hụt, giám định... không bao gồm VAT). Thời kỳ thu thập số liệu báo cáo từ 21/10 đến 14/11.

Bộ cũng đề nghị Bộ Công Thương, các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu gửi các báo cáo nêu trên, có so sánh, phân tích đánh giá so với kỳ báo cáo trước (1/6 - 20/10); đánh giá cụ thể về tính bất thường và tác động đến hoạt động kinh doanh của đơn vị, kiến nghị, đề xuất. Thời hạn báo cáo trước 10h sáng ngày 15/11.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cho rằng Bộ Công Thương cần chủ động bám sát thị trường, kết hợp linh hoạt giữa xăng dầu sản xuất trong nước với xăng dầu nhập khẩu, dự báo khu vực nào sẽ thiếu cung để điều phối, phân phối về khu vực đó. Điều hành linh hoạt từ khu vực còn tồn kho lớn về khu vực đang thiếu.

"Việc các thị trường lớn như TP.HCM thiếu xăng cục bộ trong tháng 10 và tại Hà Nội những ngày đầu tháng 11 là việc rất bất thường. Trách nhiệm của Bộ Công Thương ở đâu trong việc điều phối thị trường xăng dầu, có hay không có việc thiếu trách nhiệm để dẫn đến tình trạng như những ngày qua", Bộ Tài chính đặt vấn đề.

Theo cơ quan này, Bộ Công Thương cần có bản đồ cây xăng rõ ràng của công ty nào, nhà phân phối nào đang chủ động được nguồn cung cũng như đơn vị nào không nhập, không chủ động được để chỉ đạo bổ sung, chia sẻ giữa các doanh nghiệp.

chi phi nhap xang dau anh 1

Bộ Tài chính tiếp tục đề nghị báo cáo về chi phí nhập xăng dầu về Việt Nam để có cơ sở điều chỉnh thêm. Ảnh: Việt Linh.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cho rằng Bộ Công Thương phần nào vẫn có dự báo được tình hình cung ứng xăng dầu nhập khẩu trong tương lai gần.

Bởi các yếu tố như tồn kho xăng dầu nhập khẩu trên thị trường, phân tích cụ thể đến từng vùng, địa phương trên cả nước (có thể thống kê được ở cấp cây xăng 1-3 ngày, cấp tổng đại lý 4-6 ngày...).

"Khối lượng xăng dầu nhập khẩu vừa cập cảng kèm theo chi phí nhập khẩu ở bước này đã khá chính xác (dự báo được 7-10 ngày tại khâu này). Đặc biệt quan trọng là tình hình ký kết hợp đồng mua xăng dầu với nhà sản xuất nước ngoài. Tại đó đã có đầy đủ thông tin về giá, chi phí, khối lượng, địa điểm giao hàng ở khu vực nào (mất 15-20 ngày về tới cảng, có hợp đồng cung cấp ký trước 2 tháng)", Bộ cho biết.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Bộ Công Thương yêu cầu đầu mối, phân phối xăng dầu ký cam kết cung ứng

Bộ Công Thương yêu cầu các thương nhân đầu mối và phân phối ký biên bản cam kết về việc đảm bảo cung ứng xăng dầu cho các cửa hàng bán lẻ, hoàn thành trước ngày 16/11.

Đại biểu Quốc hội: Điều hành giá xăng theo ngày là 'tham vọng'

Đại biểu Quốc hội cho rằng việc điều hành giá xăng theo ngày là "tham vọng", khó thực hiện bởi điều hành giá mặt hàng này còn phụ thuộc vào quỹ bình ổn, sự điều tiết của Nhà nước.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm