Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Zimbabwe bán đấu giá 900.000 carat kim cương

Chính phủ Zimbabwe đã bắt đầu bán đấu giá khoảng 900.000 carat kim cương sau khi được sự cho phép của Liên Hiệp Quốc.

Zimbabwe bán đấu giá 900.000 carat kim cương

Chính phủ Zimbabwe đã bắt đầu bán đấu giá khoảng 900.000 carat kim cương sau khi được sự cho phép của Liên Hiệp Quốc.

>>Cô gái trẻ đánh tráo kim cương thật thành giả
>>Đấu giá kim cương xanh hình trái lê quý hiếm

Zimbabwe bán đấu giá 900.000 carat kim cương

Thủ tướng Zimbabwe, Morgan Tsvangirai tại buổi đấu giá.

Chính phủ nước này cho biết, họ đang có khoảng 4,5 triệu carat kim cương trị giá lên đến 1,7 tỷ USD, nhưng không được bán ra vì lượng kim cương này không tuân thủ quy trình Kimberley. Đây là quy trình chứng thực không có xung đột xảy ra trong quá trình khai thác và sản xuất kim cương, được LHQ ban hành vào năm 2002.

Quân đội nước này đã bị cáo buộc dùng vũ lực đàn áp người dân, ép buộc các nhà khai thác tư nhân phải rời bỏ để giành quyền khai thác kim cương ở cánh đồng Marange từ năm 2008. Nhiều cuộc xung đột đã nổ ra quanh những khu mỏ. Người dân vô tội bị giết, phụ nữ bị cưỡng bức, trẻ em bị lạm dụng. Theo các tổ chức nhân quyền có khoảng 200 người đã chết trong các cuộc xung đột 2 năm qua.

Mỏ kim cương Marange được phát hiện vào năm 2006, là mỏ kim cương có trữ lượng lớn nhất kể từ thế kỷ 19. Việc khám phá ra mỏ kim cương này đã gây ra một cơn sốt đến mức hỗn loạn, sau đó, cảnh sát và quân đội Zimbabwe đã vào cuộc nhưng những cuộc xung đột vẫn tái diễn trong vòng 2 năm qua.

900.000 carat kim cương, trị giá khoảng 72 triệu USD, được bán đấu giá lần này là kim cương sạch, được khai thác trong vòng 2 tháng trở lại đây. Chính phủ nước này khẳng định họ đã ngăn chặn các vụ đàn áp của quân đội và tuân thủ nghiêm ngặt tiến trình Kimberly.

Các khách hàng mua kim cương là những tỷ phú, nhà kinh doanh đến từ khắp nơi như Mỹ, Bỉ, Ấn Độ, Nga, Israel, Lebanon… họ đi chuyên cơ riêng để đến tham gia buổi lễ đấu giá, được tổ chức tại thủ đô Harare.

An Bình

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo Telegraph

Bạn có thể quan tâm