Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Zaza - cô bé 11 tuổi vượt qua bom đạn để tới Olympic Tokyo

Hend Zaza, tay vợt 11 tuổi đến từ Syria, trở thành vận động viên bóng bàn trẻ nhất tham dự một kỳ Thế vận hội sau khi vượt qua vòng loại khu vực Tây Á.

"Đó là món quà tuyệt vời cho đất nước Syria của tôi, bố mẹ và tất cả bạn bè", Zaza chia sẻ sau khi giành tấm vé tham dự Olympic Tokyo 2020. Trong trận quyết định, Zaza vượt qua đối thủ lớn hơn 31 tuổi với tỷ số 4-3.

Tên tuổi của Hend Zaza trở nên nổi tiếng sau khi nhiều tờ báo lớn quốc tế đưa tin về kỳ tích của nữ tay vợt sinh năm 2009. The Guardian thống kê Zaza là vận động viên trẻ thứ 5 trong lịch sử tranh tài ở một kỳ Thế vận hội. Kỷ lục hiện thuộc về vận động viên thể dục dụng cụ Dimitrios Loundras (Hy Lạp) tham dự Olympic Athens 1896 khi mới 10 tuổi.

ky tich tay vot 11 tuoi anh 1

Zaza được ví là "tài năng xuất chúng" của bóng bàn Syria. Ảnh: ITTF.

Trang chủ Liên đoàn Bóng bàn Thế giới (ITTF) có bài viết giới thiệu ngôi sao mới đến từ Syria. ITTF gọi Zaza là "Tài năng xuất chúng".

Nữ tay vợt sinh năm 2009 tại Hama, Syria, nơi từng bị ảnh hưởng nặng nề bởi khủng bố và chiến tranh. Cô bắt đầu thi đấu bóng bàn khi lên 4 tuổi, dưới sự dẫn dắt của HLV Adham Aljamaan. Chính môn thể thao này đã giúp Zaza và các anh trai vượt qua những khó khăn hàng ngày.

Khi lên 7 tuổi, Zaza cùng anh trai tham dự giải đấu ở Qatar. Tại đây, cô được phép tập luyện cùng các tay vợt lớn tuổi và sớm bộc lộ tài năng. Chuyên gia của ITTF ấn tượng mạnh với cô gái nhỏ nhắn này.

"Tôi hiếm khi thấy tay vợt nào ở độ tuổi này thi đấu với niềm đam mê và tập luyện cường độ cao như Zaza. Cô bé không bao giờ đi nhặt bóng, thay vào đó là chạy. Kỹ thuật là điểm mà cô bé cần cải thiện. Tất nhiên rồi. Dù vậy, sự quyết tâm, kiên cường và ý chí của Zaza là sự đảm bảo cho thành công trong tương lai", chuyên gia Eva Jeler cho biết.

Theo ITTF, Zaza đang tập luyện 6 ngày một tuần tại quê nhà ở Hama, mỗi này tập 3 giờ. Điều kiện tập luyện không tốt trong một hội trường với 4 chiếc bàn tương đối cũ, trên sàn bê tông và thường xuyên mất điện khiến việc tập luyện phụ thuộc vào ánh sáng mặt trời. Cô là tay vợt đầu tiên của Syria giành được đủ các danh hiệu quốc gia ở 4 nhóm tuổi.

ky tich tay vot 11 tuoi anh 2

Zaza là tay vợt trẻ nhất tham dự môn bóng tại các kỳ Olympic. Ảnh: ITTF.

Thành công của Zaza mang lại hy vọng cho bóng bàn Syria trong bối cảnh khó khăn. Ông Bassam Khalil, Chủ tịch Liên đoàn Bóng bàn Syria ngây ngất: "Chúng tôi tự hào khi lần thứ 2 được tham dự, nhưng lần này có ý nghĩa hoàn toàn khác. Chiến thắng đem lại niềm hy vọng cho các VĐV rằng họ đủ khả năng để chinh phuc. Chúng tôi đã bỏ lỡ nhiều giải đấu vì những xung đột trong các năm trước".

Olympic Tokyo 2020 sẽ là cột mộc lớn tiếp theo cho Zaza và Liên đoàn Bóng bàn Syria. ITTF nhận định đây là khởi đầu cho sự nghiệp thành công lâu dài, được thúc đẩy bằng sự khiêm tốn và trưởng thành của Zaza.

Tay vợt 11 tuổi hạ lão tướng để giành vé dự Olympic Tokyo 2020

Hend Zaza có thể trở thành vận động viên trẻ nhất tham dự Olympic Tokyo sau khi vượt qua vòng loại môn bóng bàn khu vực Tây Á.

Tiến Đạt

Bạn có thể quan tâm