Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

The Poem

Yêu em như...

Nguyễn Thế Hoàng Linh sinh năm 1982, là tác giả tiêu biểu của thơ đương đại Việt Nam. Thơ của anh mang những cảm xúc, suy tư của giới trẻ hôm nay.

yêu em như hoa dại

mọc hoang trên ngói sờn

nằm thơm trong từng cánh

mà yên lòng cô đơn.

***

đêm qua mưa rào ấy

gột rửa cho ngói hồng

hoa mong manh vụn vỡ

biết tôi giờ đâu không...

Lời bình của TS Nguyễn Thanh Tâm

Bài thơ Yêu em như có thể không điển hình lắm cho phong cách thơ Nguyễn Thế Hoàng Linh, nhưng là một bài thơ hay, thể hiện phẩm tính thi sĩ thực sự của anh. Tôi vẫn nghĩ rằng đó là chất thơ ẩn sau vẻ bề ngoài như anh từng nói: Hiểu gì về một cuộc chơi / Đằng sau thinh lặng máu rơi xanh rì.

Có một điều rất lạ, nhưng là quy luật muôn đời, tình yêu không bao giờ có chỗ cho những toan tính, đắn đo. Ý tình trong bài thơ của Nguyễn Thế Hoàng Linh có lẽ bắt đầu từ đó. Tuy nhiên, phải nhập vào làn hương kia, trong cánh hoa cô đơn, trên ngói sờn hoang vu người ta mới thấy ý tình đã hóa thân vào hình tượng, mang sắc thái bao dung, hồn nhiên và lặng lẽ của tình yêu.

Yêu đơn phương, yên lòng với định phận, bông hoa dại hẳn rất khổ tâm. Cơn mưa rào đêm qua là sự kiện chứng thực những sắp đặt không thuộc về nhau trong mối tình này. Dẫu vậy, tránh sao được những vụn vỡ trong cô đơn. Sắc ngói hồng có biết hay không, từ độ ấy một làn hương lưu đày.

Em không mang nổi một tình yêu mạnh ngang nỗi chết

Cát Du tên thật là Phan Kim Dung, sinh năm 1960 tại Bình Dương. Chị làm thơ từ sớm, đã xuất bản một số tập gây được dư luận trong công chúng. 

Nguyễn Thế Hoàng Linh

Bạn có thể quan tâm