Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Yêu cầu Trung Quốc ngừng tập trận trong EEZ của Việt Nam

Bộ Ngoại giao một lần nữa yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hành vi vi phạm, trước thông tin nước này tiếp tục tập trận trong khu vực lấn vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam.

“Một lần nữa, Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc tôn trọng và chấm dứt hoạt động vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam được xác lập phù hợp với Công ước của Liên Hợp Quốc về luật biển năm 1982 (UNCLOS), kiềm chế không có hành động làm phức tạp tình hình, góp phần duy trì hòa bình an ninh, ổn định ở Biển Đông”, phó phát ngôn viên Phạm Thu Hằng nói trong buổi họp báo thường kỳ chiều 7/4.

“Lập trường của Việt Nam về việc này đã được nêu rõ vào ngày 7/3”, bà Hằng khẳng định.

Trung Quoc tap tran trong EEZ Viet Nam anh 1Trung Quoc tap tran trong EEZ Viet Nam anh 2

Thông báo tập trận của Cục Hải sự Trung Quốc (MSA) lần lượt vào ngày 4/3 và 19/3 cho thấy tọa độ khu vực nước này tập trận giống nhau. Ảnh chụp từ website MSA.

Trước đó, hôm 4/3, Cục Hải sự Trung Quốc (MSA) ra thông báo về cuộc tập trận trên Biển Đông trong các ngày 4-15/3. Tọa độ do MSA cung cấp cho thấy một phần khu vực tập trận nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam.

Trước việc này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng hôm 7/3 đã khẳng định Việt Nam luôn theo sát các diễn biến tại Biển Đông, đồng thời thực thi chủ quyền và các quyền hợp pháp liên quan phù hợp luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982).

Tới ngày 19/3, MSA tiếp tục ra thông báo về một cuộc tập trận mới trên Biển Đông kéo dài 3 tuần, bắt đầu từ 9h ngày 19/3 đến 18h ngày 9/4. Khu vực tập trận lần này cũng có tọa độ giống lần tập trận ngày 4-15/3.

“Việt Nam đã tiếp tục giao thiệp với phía Trung Quốc về vấn đề này”, phó phát ngôn Phạm Thu Hằng hôm 7/4 cho biết.

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hoạt động quân sự hóa Biển Đông

Bộ Ngoại giao khẳng định việc Trung Quốc quân sự hóa một số cấu trúc của quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã vi phạm chủ quyền Việt Nam, gây lo ngại cho khu vực và quốc tế.

Việt Nam yêu cầu Đài Loan hủy bỏ tập trận ở Ba Bình

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng phản đối Đài Loan (Trung Quốc) tập trận tại đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, và yêu cầu hủy bỏ hoạt động này.

Quốc Đạt - Phương Linh

Bạn có thể quan tâm