Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT đề xuất giải pháp đồng bộ, khả thi (về hoàn thiện thể chế cũng như phương án xử lý cụ thể) nhằm bảo đảm chuyển toàn bộ các trạm thu phí sang thu theo hình thức điện tử tự động không dừng.
Thu phí theo hình thức "một dừng" như hiện nay gây ra tình trạng tắc dài hàng cây số trước các trạm BOT. Ảnh: Ngọc Tân. |
Đến nay, đã hơn 2 năm từ khi Chính phủ ra quyết định triển khai phổ cập thu phí không dừng nhằm tăng tính minh bạch trong doanh thu và tiết kiệm thời gian cho người dân, Bộ GTVT cử một thứ trưởng chuyên trách thực hiện, tuy nhiên tiến độ vẫn chậm với nhiều nguyên nhân.
Hiện có 3 vấn đề chính mà Bộ GTVT phải đối mặt, gồm có sự không đồng thuận hoặc bất lực của các doanh nghiệp BOT trong việc ký hợp đồng, sự lạnh nhạt của người dân trong sử dụng dịch vụ và gần đây nhất là sự thoái thác của chính doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (VETC).
Mới đây, Bộ GTVT khẳng định sẽ cùng VETC từng bước tháo gỡ khó khăn nhưng không chấp nhận cho doanh nghiệp này dừng dự án hay bàn giao lại cho Nhà nước.
Theo chỉ đạo của Thủ tướng, công tác triển khai các làn thu phí tự động không dừng tại các dự án BOT thuộc phạm vi dự án phải hoàn thành trước 31/12.