Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VETC đòi trả dự án thu phí không dừng, Bộ GTVT không chấp nhận

Bộ GTVT khẳng định sẽ cùng VETC từng bước tháo gỡ khó khăn nhưng không chấp nhận giải pháp dừng dự án hay bàn giao lại cho Nhà nước.

Mới đây, Công ty TNHH VETC, đơn vị triển khai dự án thu phí tự động không dừng do Bộ GTVT chỉ định, đã có văn bản xin được dừng dự án, chuyển giao cho nhà đầu tư khác hoặc Nhà nước nhận lại.

VETC tu bo thu phi khong dung anh 1

Sau khi xem xét đề xuất của Công ty VETC, Bộ GTVT tuyên bố không đồng thuận phương án nói trên. Bộ yêu cầu VETC phải có trách nhiệm tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký kết.

Thừa nhận VETC đang bế tắc

Công ty TNHH thu phí tự động VETC (doanh nghiệp dự án do liên danh nhà đầu tư Tasco đứng đầu) từng ký hợp đồng với Bộ GTVT để cung cấp dịch vụ thu phí không dừng giai đoạn 1 cho 44 trạm thu phí trên cả nước.

VETC cho biết lỗ lũy kế của công ty sau 5 năm vận hành đã lên tới 300 tỷ đồng. Nguyên nhân là tỷ lệ thu phí tự động không dừng thấp, chỉ đạt 10% so với kế hoạch. Đến nay vẫn còn 33/44 trạm chưa chịu ký hợp đồng/phụ lục hợp đồng. Các cổ đông của VETC 5 năm không nhận được cổ tức và liên tục phải đầu tư thêm vốn để bù lỗ vận hành.

Bộ GTVT thừa nhận những vướng mắc lớn nhất của dự án là doanh thu hoàn vốn không như dự kiến. Tiến độ ký hợp đồng dịch vụ, trích doanh thu chậm.

Ngoài ra, việc nhiều dự án BOT sụt giảm doanh thu so với phương án tài chính ban đầu (do lưu lượng phương tiện thấp hơn so với dự báo, chưa được tăng phí theo đúng lộ trình, phải giảm phí qua trạm theo Nghị quyết 35/NQ-CP) ảnh hưởng đến nguồn thu, phương án tài chính của dự án.

Nhiều đơn vị khai thác đường bộ không muốn hoặc không có khả năng triển khai hệ thống thu phí không dừng, tiêu biểu là Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Việc triển khai thu phí không dừng tại 4/5 tuyến cao tốc do VEC quản lý rất chậm do chưa bố trí được vốn đầu tư hệ thống Front-End tại các trạm.

Bên cạnh đó, vướng mắc về đàm phán tỷ lệ trích doanh thu giữa VEC và đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng cũng ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.

Con số 800.000/3,5 triệu ôtô dán thẻ Etag cho thấy người dân còn lạnh nhạt với chủ trương thu phí không dừng. Việc nộp và quản lý tài khoản chưa thuận tiện cho người sử dụng dẫn đến chưa khuyến khích người dân tham gia dịch vụ.

Hướng mở để tiếp tục dự án

Bộ GTVT khẳng định sẽ phối hợp với với VETC và các cơ quan đơn vị có liên quan từng bước tháo gỡ các khó khăn vướng mắc với quyết tâm cao để hoàn thành dự án.

Dù từ chối đề xuất dừng dự án hoặc trả lại dự án cho Nhà nước, Bộ GTVT tán thành phương án của VETC về việc bổ sung nhà đầu tư khác để tăng cường nguồn lực.

VETC tu bo thu phi khong dung anh 2
Tập đoàn Đèo Cả có thể sẽ tham gia dự án của VETC. Ảnh: Ngọc Tân.

Cụ thể, Bộ sẽ phối hợp với Công ty VETC để bổ sung các nhà đầu tư có năng lực tham gia dự án.

Theo nguồn tin của Zing.vn, Tập đoàn Đèo Cả cùng một số doanh nghiệp có năng lực tài chính đang đàm phán với VETC về việc tham gia đầu tư.

Vừa qua, Tổng cục Đường bộ ra chủ trương xử phạt các phương tiện chưa dán thẻ cố tình đi qua làn thu phí tự động không dừng nhưng chưa có lộ trình và chế tài để thực hiện.

Để thu hút thêm người dân dán thẻ Etag và nạp tiền sử dụng dịch vụ, Bộ sẽ chỉ đạo Cục đăng kiểm tiếp tục dán thẻ cho các phương tiện, đồng thời quyết liệt phân luồng giao thông tại các trạm thu phí, đảm bảo xe dán thẻ Etag có làn riêng để không phải dừng chờ.

Bộ GTVT cũng cam kết đẩy nhanh tiến độ đàm phán hợp đồng dịch vụ, lắp đặt thiết bị, bàn giao công tác quản lý thu phí và trích chi phí quản lý thu phí tự động theo phương án tài chính của dự án.

VETC xin rút khỏi dự án thu phí không dừng

Doanh nghiệp được Bộ GTVT chỉ định cung cấp công nghệ thu phí không dừng cho 44 trạm thu phí bất ngờ xin rút lui do đầu tư nhiều năm không hiệu quả.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm