Sau khi dự án thu phí ôtô lưu thông vào trung tâm TP.HCM được dư luận đặc biệt quan tâm và đặt nhiều dấu hỏi, Sở GTVT TP.HCM vừa cho biết dự án trên mới dừng lại ở bước đề xuất nghiên cứu.
Sở GTVT khẳng định văn bản gửi tới UBND TP.HCM chỉ là thủ tục xin chủ trương nghiên cứu dự án. Nếu được TP chấp thuận, sở mới thực hiện các thủ tục bổ sung dự án vào danh mục đầu tư công.
Vành đai thu phí được Sở GTVT TP.HCM đề xuất. Đồ họa: Minh Trí. |
Ngoài ra, chủ trương đầu tư công phải được HĐND TP.HCM thông qua mới được bố trí vốn chuẩn bị để lập dự án đầu tư. Sau đó, đơn vị được giao làm chủ đầu tư mới tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn, lập nghiên cứu khả thi đúng quy định.
Nghiên cứu đó sẽ được lấy ý kiến các sở, ngành và báo cáo UBND, HĐND TP xem xét, quyết định.
Việc thu phí vào trung tâm thành phố dựa trên đề án thu phí xe ôtô vào nội đô để giảm ùn tắc của Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong năm 2009. Do các vướng mắc về công nghệ, tiêu chuẩn kỹ thuật, pháp lý, đề án đã tạm dừng vào năm 2012.
Khu vực trung tâm Sài Gòn thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe. Ảnh: Lê Quân. |
Trước tình hình ôtô khu vực nội đô tăng trên 10% trong 6 tháng đầu năm 2019 cùng sự quyết liệt của Chính phủ về việc triển khai thu phí tự động, ngày 14/6, Sở GTVT đã tổng hợp lại và báo cáo Hội đồng tư vấn giao thông đô thị sự cần thiết của đề án này.
Sở GTVT TP.HCM vừa đề xuất UBND TP đầu tư 250 tỷ đồng ngân sách xây 34 cổng thu phí ôtô vào khu vực trung tâm.
Mục tiêu của đề xuất này nhằm góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông ở khu vực trung tâm, thúc đẩy người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng, giảm ô nhiễm môi trường, đồng thời tăng nguồn thu bổ sung vào ngân sách để bảo trì đường bộ và phát triển giao thông công cộng.
Phạm vi các tuyến dự kiến tổ chức thu phí bao gồm từ đường Hoàng Sa dọc theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè - Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng 8 - đường 3 Tháng 2 - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt và Tôn Đức Thắng.