Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề nghị xử phạt ôtô cố tình đi vào làn thu phí không dừng

Tổng cục Đường bộ đề nghị CSGT xử lý phương tiện cố tình đi vào làn thu phí không dừng, tuy nhiên cơ quan công an chưa khẳng định có thể xử phạt hành vi này hay không.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị quản lý trạm BOT bố trí người điều hành giao thông, hướng dẫn các xe đi đúng làn thu phí không dừng, đồng thời đề nghị Cục CSGT phối hợp xử lý các vi phạm.

Cụ thể, Tổng cục đề nghị Cục CSGT xử phạt các phương tiện không dán thẻ thu phí không dừng (Etag) cố tình đi vào làn thu phí không dừng. Việc xử phạt được đề xuất thực hiện tại một số trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ trọng điểm từ ngày 11/11.

xu phat nham lan thu phi khong dung anh 1
Nhiều trạm thu phí đã bố trí làn riêng cho phương tiện dán thẻ thu phí không dừng. Ảnh: Ngọc Tân.

Đề xuất này được Tổng cục Đường bộ đưa ra để chuẩn bị cho việc triển khai thu phí không dừng trên toàn quốc (dự kiến đầu năm 2020). Đến nay, cả nước đã có 700.000/3,5 triệu phương tiện dán thẻ  Etag. Tuy nhiên, các xe này vẫn phải dừng chờ cùng làn với phương tiện chưa dán thẻ khiến mục tiêu tiết kiệm thời gian không đạt được.

Trao đổi với Zing.vn, đại diện Cục CSGT cho biết đã nhận được đề nghị của Tổng cục Đường bộ về việc phối hợp xử lý phương tiện chưa dán thẻ đi vào làn thu phí tự động. Tuy nhiên, Cục CSGT chưa xác nhận có thể xử phạt các trường hợp này hay không. Cục đang nghiên cứu kỹ chế tài xử phạt vì Nghị định 46 chưa quy định cụ thể về hành vi này.

Dự thảo nghị định thay thế Nghị định 46 về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ, đường sắt đã bổ sung quy định xử phạt xe chưa gắn thẻ đầu cuối đi vào làn thu phí không dừng với mức phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng, tước bằng lái 1-3 tháng. Nếu gây tai nạn giao thông, thời gian tước bằng tăng lên 2-4 tháng. Tuy nhiên, nghị định này chưa rõ thời điểm được thông qua.

Thủ tướng chỉ đạo dừng hoạt động các trạm BOT không thu phí tự động

Công điện của Thủ tướng chỉ đạo nhà đầu tư sẽ phải dừng hoạt động thu phí đối với các dự án có trạm BOT không chuyển sang thu tự động.




Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm