Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Yen Nhật tăng giá, ACV lỗ ròng 124 tỷ

Theo báo cáo tài chính quý II năm 2016, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) lỗ ròng 124 tỷ đồng, nguyên nhân lớn nhất do vay nợ bằng đồng yen Nhật.

ACV vừa công bố báo cáo tài chính quý II năm 2016 với doanh thu đạt 3.263 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo tổng kết của đơn vị này, họ đang lỗ ròng 124 tỷ đồng.  

Tính đến giữa năm 2016, tổng tài sản tổng công ty vượt 46.000 tỷ đồng, tuy nhiên, ACV vay nợ dài hạn hơn 15.600 tỷ đồng bằng đồng yen thông qua Tổ chức hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) để thực hiện dự án xây dựng Nhà ga hành khách quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất, Nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Tổng số vốn vay bằng đồng yen của doanh nghiệp này hiện lên tới hơn 15.775 tỷ đồng.

Tong Cong Ty Cang Hang Khong Viet Nam lo anh 1
Theo báo cáo tài chính quý II năm 2016, ACV lỗ ròng 124 tỷ đồng, nguyên nhân lớn nhất do vay nợ bằng đồng yen. Ảnh: Anh Tuấn.

Từ đầu năm đến nay, đồng yen Nhật liên tục tăng giá do sự bất ổn của nền kinh tế thế giới. Do đó, ACV bị lỗ tỷ giá khoảng 1.368 tỷ đồng. Chưa kể, chi phí tài chính tăng đột biến lên 1.406 tỷ đồng đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả kinh doanh.

Với tỷ lệ vay nợ bằng đồng yen lớn, cứ tăng 1% giá trị của đồng tiền này, ACV sẽ lỗ khoảng 150 tỷ đồng. Trước đó trong năm 2015, ACV từng lỗ tới 666 tỷ đồng do chênh lệch tỷ giá.

Trong năm 2016, ACV đặt kế hoạch phục vụ 73,4 triệu lượt khách, doanh thu 12.095 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 2.056 tỷ đồng.

Về kế hoạch đầu tư, trong năm 2016, ACV sẽ thực hiện đầu tư 19 dự án chính, bao gồm cả các dự án chuyển tiếp từ năm 2015 với tổng vốn đầu tư 5.835 tỷ đồng.

Có thể kể đến một số dự án lớn như mở rộng nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất (hơn 1.066 tỷ đồng), mở rộng nhà ga hành khách Phú Quốc (696 tỷ đồng), đường tầng và sân đỗ ôtô Cát Bi (723 tỷ đồng), xây dựng hệ thống đường lăn và mở rộng sân đỗ máy bay (798 tỷ đồng)...

Đáng chú ý nhất là dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành với tổng mức đầu tư khái toán cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng, trong đó giai đoạn một là 114.450 tỷ đồng. Giai đoạn một sẽ hoàn thành vào năm 2025, đáp ứng công suất 25 triệu hành khách một năm.

ACV là doanh nghiệp đã cổ phần hóa, trong đó Bộ Giao thông Vận tải là cổ đông lớn nhất. Tổng công ty hiện đang trực tiếp khai thác 22 cảng hàng không, trong đó có 7 cảng quốc tế và 15 cảng quốc nội. Năm 2015, họ đạt doanh thu 13.327 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.753 tỷ đồng.

Để bù lỗ, mới đây đơn vị đề xuất Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) tăng và thu mới một số giá phí dịch vụ hàng không. Liên quan trực tiếp đến hành khách là phí sân bay nội địa được đề xuất tăng từ 70.000 đồng/người lên mức 100.000 đồng/người, từ ngày 1/1/2017.

Đơn vị cho rằng họ đang phải gánh chịu khoản bù lỗ chi phí đầu vào cho các hãng hàng không trong nước nên không thể có nguồn lợi nhuận ổn định từ dịch vụ để tích lũy tái đầu tư nâng cấp hạ tầng các cảng hàng không.

Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh cho hay, việc điều chỉnh giá, phí dịch vụ hàng không “chắc chắn phải làm”, nhưng mức độ thế nào, cụ thể ra sao Cục Hàng không còn phải thẩm định, xin ý kiến của các đơn vị liên quan rồi trình phương án lên Bộ.

Ngành hàng không: ‘Tất cả các đơn vị đều có lãi’

Đó là khẳng định của Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh, nhưng ông Thanh cho hay Cục vẫn sẽ xem xét điều chỉnh giá, phí dịch vụ hàng không trong thời gian tới.



Kiều Vui

Bạn có thể quan tâm