Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Để người dân góp ý bản vẽ dự án sân bay Quốc tế Long Thành

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cần để người dân góp ý bản vẽ dự án sân bay Long Thành, làm việc một cách dân chủ.

Ngày 9/7, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác Bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai khảo sát thực tế tại vùng quy hoạch dự án sân bay Quốc tế Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai).

San bay Quoc te Long Thanh anh 1
Người dân trong vùng quy hoạch dự án phải đi lại trên những con đường lầy lội. Ảnh: Ngọc An.

Theo ông Trần Văn Vĩnh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, tỉnh đã chủ động xây dựng đề án cơ chế đặc thù và khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho dự án. Điều này góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, giao đất sạch cho chủ đầu tư xây dựng vào cuối năm 2018, đầu 2019.

Ông Vĩnh cũng đề nghị Chính phủ cho tỉnh tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành tiểu dự án riêng. Cho phép tỉnh này lập thủ tục thu hồi đất ngay trong năm 2016 để thực hiện đầu tư xây dựng 2 khu tái định cư Lộc An, Bình Sơn.

Tổng kinh phí thực hiện tái định cư là 5.440 tỷ đồng. Tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng cho ứng vốn giải phóng mặt bằng, tái định cư và vay vốn từ hệ thống Ngân hàng thương mại để thực hiện. Vốn vay và lãi được được đưa vào tổng mức đầu tư của dự án.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật báo cáo Phó thủ tướng, giai đoạn 1 của dự án chậm nhất hoàn thành và hoạt động vào năm 2025. Đến thời điểm hiện tại, đã có 14 hồ sơ dự tuyển bản vẽ kiến trúc sân bay Long Thành.

San bay Quoc te Long Thanh anh 2
Ông Trần Văn Vĩnh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai (bìa trái) báo cáo với Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng về kế hoạch tái định cư của dự án. Ảnh: Ngọc An. 

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất phương án không tổ chức để người dân góp ý bản thiết kế sân bay.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, cảng hàng không Quốc tế Long Thành là công trình lớn của Quốc gia, do vậy cần thực hiện theo hướng dân chủ. “Chúng ta cần cho người dân góp ý xây dựng, càng dân chủ càng tốt. Có nhiều cách để người dân góp ý như tổ chức triển lãm, đưa lên mạng Internet… sau đó tập hợp lại", Phó thủ tướng nói.

Tại buổi làm việc, Phó thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của Bộ Giao thông Vận tải và các Bộ, ngành, địa phương. “Những kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai và các Bộ ngành liên quan sẽ được báo cáo Thủ tướng cho ý kiến để sớm tháo gỡ…”, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Ông Dũng đánh giá, giao thông đường bộ và đường sắt phát triển chậm tạo áp lực cho ngành hàng không. Do vậy, việc xây dựng sân bay Long Thành là cấp thiết. Ông nói: “Chúng ta cần đẩy nhanh các thủ tục để trình Quốc hội thông qua. Ít nhất năm 2019 phải khởi công".

San bay Quoc te Long Thanh anh 3
Khu vực xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành. 

Sân bay Long Thành được quy hoạch trên diện tích hơn 5.000 ha, dự kiến khởi công vào 2018. Dự án gồm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 chậm nhất năm 2025 hoàn thành, đưa vào khai thác một đường cất hạ cánh và nhà ga, công suất mỗi năm 25 triệu hành khách, 1,2 triệu tấn hàng.

Vùng dự án có khoảng 4.730 hộ dân với khoảng 15.000 nhân khẩu của 6 xã (thuộc huyện Long Thành) bị ảnh hưởng.

Đây là cảng hàng không cấp 4F, tiếp nhận được máy bay loại A380-800 hoặc tương đương. Khi hoàn tất 3 giai đoạn, mỗi năm, sân bay tiếp nhận 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa.

Sống bất an trong vùng quy hoạch sân bay Long Thành

Dự án sân bay quốc tế chưa triển khai nên đẩy hàng chục nghìn người trong vùng quy hoạch lâm vào cảnh điêu đứng. Họ sống trong bất an và mòn mỏi chờ ngày di dời.


Ngọc An

Bạn có thể quan tâm