Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đồng Nai được lập quy hoạch tái định cư sân bay Long Thành

Chính phủ có văn bản cho phép Đồng Nai lập dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tỉnh này có trách nhiệm chỉ đạo việc lựa chọn nhà thầu.

Ngày 13/4, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức làm việc với các sở, ngành về cơ chế hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân liên quan dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai).

san bay Long Thanh anh 1
Nhà của người dân trong vùng quy hoạch sân bay xuống cấp vì không được xây mới do chưa có phương án di dời. Ảnh: Ngọc An.

Theo ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản cho phép Đồng Nai phối hợp với các bộ, ngành Trung ương lập dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư cảng hàng không. Tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo việc lựa chọn nhà thầu thực hiện và làm việc với Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính và GTVT để giải quyết các vấn đề về vốn, ứng kinh phí triển khai.

Cũng theo ông Thái, việc tái định cư phải thực hiện trước khi triển khai dự án xây dựng sân bay Long Thành từ 3 đến 5 năm. Do vậy, tỉnh phải xin cơ chế đặc thù và kiến nghị Chính phủ bố trí trước nguồn vốn trên 300 tỷ đồng.

Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành được quy hoạch trên diện tích 5.000 ha ở huyện Long Thành. Trong đó có 3.000 ha diện tích đất của các hộ dân, cá nhân được thu hồi phục vụ quy hoạch. Theo kế hoạch, việc đền bù, giải phóng mặt bằng được chia thành 2 giai đoạn với tổng kinh phí trên 13.000 tỷ đồng

san bay Long Thanh anh 2

Cảng hàng quốc tế Long Thành có thiết kế hiện đại với công suất tiếp nhận 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. 

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp các đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ về quy hoạch  tiểu dự án đền bù, tái định cư để trình lên Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành phê duyệt.

Theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng trên diện tích hơn 5.000 ha, dự kiến khởi công vào 2018.

Dự án gồm 3 giai đoạn, trong đó, giai đoạn 1 chậm nhất năm 2025 phải hoàn thành, đưa vào khai thác một đường cất hạ cánh và một nhà ga cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất mỗi năm 25 triệu hành khách, 1,2 triệu tấn hàng.

Vùng dự án có khoảng 4.730 hộ dân với khoảng 15.000 nhân khẩu của 6 xã (thuộc huyện Long Thành) bị ảnh hưởng.

Đây là cảng hàng không cấp 4F, tiếp nhận được máy bay loại A380-800 hoặc tương đương. Khi hoàn tất 3 giai đoạn, mỗi năm, sân bay tiếp nhận 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa.



Ngọc An

Bạn có thể quan tâm