Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ý nghĩa việc thức dậy mỗi sáng là gì?

Câu hỏi triết học hay nhất là những câu hỏi lớn và riêng tư nhất. Ý nghĩa việc thức dậy mỗi sáng là gì? Bằng cách nào tôi yêu trọn vẹn một ai đó?

Triết học chính trị: Cách thức chúng ta chung sống với nhau?

Triết học chính trị xem xét cách thức ta chung sống với nhau. Ta muốn có kiểu xã hội nào? Muốn nó được chi phối ra sao? Nhà lãnh đạo phải có những phẩm chất gì?

Chúng ta ai mà chẳng muốn có hòa bình, nhưng hòa bình cũng có thể là do một ông bạo chúa bắt ép chúng ta phải chung sống yên ổn. Có phải hòa bình là thứ ta muốn? Hay ta còn muốn cả tự do và công bằng nữa? Những thuật ngữ này ngụ ý gì vậy nhỉ?

Triết học chính trị nằm ở giáp ranh môn luân lý. Trong môn luân lý, ta tự hỏi mình phải làm gì với tư cách cá nhân. Trong triết học chính trị, ta lại tự hỏi mình phải làm gì với tư cách tập thể. Những luật nào cần được thông qua và chính quyền cần đối xử với công dân ra sao? Khi người dân bất đồng về một điều gì đó thực sự quan trọng, ai là người đứng ra để giải quyết tranh chấp?

Một câu hỏi thú vị trong triết học chính trị là liệu hệ thống kinh tế, sức khỏe và việc làm của chúng ta có mối tương tác nào với chính quyền hay không? Liệu kinh tế có nên được thả cho tự do xoay chuyển, hay nó phải là công cụ của chính quyền để họ chăm lo cho người dân?

Triet hoc anh 1

Ảnh minh hoạ.

Đặt câu hỏi

Thắc mắc sẽ giúp trí não ta linh hoạt. Bạn sẽ chẳng bao giờ cảm thấy mình hình dung tất tần tật và không tò mò điều gì cả.

Hầu hết câu hỏi đều có những câu trả lời dứt khoát: Con ong tạo ra mật như thế nào? Chiếc điện thoại của bạn vận hành ra sao? Làm cách nào một dự luật trở thành một điều luật? Các câu hỏi trong triết học thì không phải như thế. Bạn không thể tìm ra câu trả lời trên web, bạn cũng không thể hỏi chuyên gia. Câu hỏi triết học là câu hỏi mà chính bạn phải tự trả lời, vận dụng bộ não của chính bạn.

Mọi câu hỏi triết học đều là câu hỏi mở. Điều này nghĩa sẽ luôn có những câu trả lời mới. Dù có giống như câu hỏi đúng hay sai, các lý lẽ vẫn có thể khác nhau, câu trả lời của bạn cũng có thể là “Vâng, nhưng...” và sau chữ “nhưng” này mới thực sự là những gì bạn nghĩ.

Ví dụ, “Chúa có tồn tại không?” có vẻ là một câu hỏi đúng hay sai. Nhưng những lý do để bạn tin hoặc không tin sẽ là những lý do chỉ của riêng bạn, có rất nhiều ý tưởng khác nhau về ngụ ý của chính bản thân từ “Chúa”.

Những câu hỏi triết học hay nhất là những câu hỏi lớn nhất và riêng tư nhất. Ý nghĩa việc thức dậy mỗi sáng là gì? Bằng cách nào tôi yêu trọn vẹn một ai đó? Tôi muốn sống trong kiểu thế giới nào?

Giờ thì bạn hẳn đã thấy một số câu hỏi trong cuốn sách này có vẻ như khang khác với cách bạn nghĩ, nhưng không sao cả. Có lẽ bạn không còn quá bận tâm việc người ta thấy thứ gì là đẹp, hoặc các nhà khoa học phải dùng những tiêu chuẩn gì để quyết định thời điểm chuyển sang lý thuyết mới. Nhưng với một số người thì đó lại là những câu hỏi rất quan trọng trong đời, và chỉ bằng cách nghiên cứu chúng thì bạn mới hiểu rõ hơn về họ.

Không phải hiển nhiên mà người ta quan tâm đến một số câu hỏi triết học như “Liệu những con số hay đặc điểm (như ‘đỏ’ hoặc ‘mềm’), hay triển vọng tương lai có thực sự tồn tại hay không?” Có thể bạn còn chưa hiểu vì sao lại có những câu hỏi này nữa kìa.

Có những kết cục thực tiễn thậm chí cả cho những câu hỏi tưởng chừng trừu tượng bậc nhất. Những câu hỏi trước đây là về sự tồn tại, điều mà tất cả chúng ta hẳn là rất quan tâm vì nếu quan tâm thứ gì đó không thực sự tồn tại thì chẳng có nghĩa lý gì cả, đúng không bạn? Cho nên tồn tại là gì và thứ gì thực sự tồn tại là những câu hỏi quan trọng.

Trong cuốn sách này, bạn sẽ học được cách cấu trúc lập luận, cách phát triển ý tưởng mới, cách để những khác biệt nhỏ trong ý tưởng lại có những ứng dụng lớn. Nghiên cứu triết học là điều tuyệt vời nếu bạn muốn trở thành một luật sư, dấn thân vào chính trị hay viết những cuốn sách sâu sắc. Nhưng tôi muốn bạn rũ bỏ ngay cái ý tưởng rằng mọi thứ đều phải có ứng dụng thực tế. Nhiều nhà toán học yêu thích việc mình làm chỉ vì mê say những trò chơi với những con số và mê mẩn những ý niệm mà họ cho là “đẹp”. Tôi hy vọng sẽ cung cấp cho bạn chút manh mối về lý do tôi nghĩ điều đó cũng đúng cả trong triết học.

Không chỉ những người muốn trở thành triết gia chuyên nghiệp mới đọc sách triết. Triết học đơn giản là niềm vui và sự thách đố. Nó là một sự kỳ thú mà chúng ta phải may mắn lắm mới chứng nghiệm được.

Mark Linsenmayer/ NXB Trẻ

SÁCH HAY