Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ý nghĩa của ghen tuông

Ghen tuông là cảm xúc ai cũng có, điều đặc biệt là nó không hoàn toàn có hại trong một mối quan hệ.

tam ly hanh vi anh 1

Ảnh minh họa. Nguồn: Kiêu hãnh và định kiến.

Những người đang đắm chìm trong tình yêu dường như đều không thích nửa kia của mình tiếp xúc gần gũi với những người khác giới. Có khi đó chỉ là những cuộc trò chuyện lịch sự hoặc những câu nói đùa giữa bạn bè đồng nghiệp, tuy nhiên điều đó sẽ cho chúng ta cảm thấy không được thoải mái. Loại cảm xúc này thường được gọi là “ghen”.

Thời gian bên nhau càng lâu thì mức độ ghen cũng ngày một nhạt dần. Dù cho có nghe thấy, nhìn thấy những hành động đó cũng không cảm thấy dao động chút nào, thậm chí lâu dần còn trở nên chai sạn cảm giác, cho dù đó là những câu bông đùa quá trớn, ta cũng chỉ mỉm cười cho qua, không để tâm.

Trong tất cả các loại tình cảm, duy nhất tình yêu là ích kỷ. Tuy nhiên tình yêu chỉ có thể sở hữu, không thể bị chiếm dụng.

Việc ghen là một loại biểu hiện tâm lý. Hai người xa lạ từ lúc quen biết cho đến khi yêu nhau, cùng với thời gian thoi đưa tình cảm giữa họ ngày một đong đầy, tình yêu trong cuộc sống và trong mối quan hệ là hai thái cực hoàn toàn khác nhau. Tâm lý chiếm hữu rất dễ khiến con người ta bỏ qua nhiều chi tiết quan trọng, chỉ khi nào có cảm giác nguy hiểm mới khiến chúng ta càng thêm quan tâm và trân trọng hơn.

Mọi người đều nói rằng hai con người yêu nhau là họ trao cho đối phương cả trái tim mình, câu nói này thật ra không quá sến sẩm cho lắm. Thế nào là trao nhau trái tim? Đó chính là đôi bên thành thực, thổ lộ những suy nghĩ chân thành nhất trong nội tâm cho đối phương nghe. Cũng tức là hai người yêu nhau trao đổi với nhau một cách tương đối chân thành, thấu hiểu và tha thứ lẫn nhau. Trong tình yêu đôi bên hòa nhập với nhau nhưng trong cuộc sống họ vẫn để đối phương không gian riêng tư.

Trạng thái ghen tuông giống một trò chơi tâm lý vô thức. Người ghen thông qua những hành động khác thường và tâm lý sụp đổ thể hiện sự bất mãn trong lòng, truyền tải đến đối phương một thông điệp rằng ta rất quan tâm đến họ. Khi bên bị ghen nhận được tín hiệu này thường dùng những cách phù hợp để hòa giải sự bất mãn của đối phương. Đây được coi là một sự hợp tác.

Trong cuộc sống thực tế của chúng ta, mỗi người đều có một vòng tròn xã giao riêng, cho nên thi thoảng ghen tuông là điều khó tránh. Thế nhưng tốt nhất đừng nên vì những việc này mà khiến đôi bên nảy sinh giao tranh trong âm thầm, chỉ cần đôi bên đủ giao tiếp chân thành là được. Về mặt nào đó, việc ghen tuông không phải quá xấu xa trong một mối quan hệ.

Trần Phách Hàm/ 1980 Books & NXB Dân Trí

SÁCH HAY