Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xung đột Dải Gaza: Khi Vòm Sắt Isarel đối đầu mưa tên lửa Hamas tự chế

Cuộc sống bình yên tạm thời trở về với Dải Gaza sau khi giao tranh đẫm máu nhất kể từ năm 2014 cuối tuần qua để lại cảnh đổ nát và tang thương cho dân thường.

giao tranh ten lua Israel Palestine anh 1
Ngày 6/5, nhóm vũ trang Hamas đang kiểm soát Dải Gaza cho biết đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn với Israel, chấm dứt giao tranh đẫm máu nhất kể từ cuộc chiến năm 2014 giữa hai bên. Trong ảnh là đám tang của một bé gái 4 tháng tuổi người Palestine, thiệt mạng ngày 4/5 cùng cha mẹ. Ảnh: AP.
giao tranh ten lua Israel Palestine anh 2
Một em gái khóc trong đám tang của bé gái bốn tháng tuổi, mang tên Maria Al-Ghazali, thiệt mạng sau khi nhà của em ở thị trấn Beit Lahiya, phía bắc Dải Gaza, bị Israel không kích. Lệnh ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian, với sự hỗ trợ của các quan chức Qatar và Liên Hợp Quốc. Ảnh: AP.
giao tranh ten lua Israel Palestine anh 3
Người thân đang thương tiếc trong đám tang của Moshe Agadi, người bị tên lửa từ Dải Gaza giết chết ngoài nhà mình ở thành phố Ashkelon, Israel. Các đợt không kích kéo dài hai ngày giết chết 25 người bên phía Gaza cả dân thường và người thuộc lực lượng Hamas, trong đó có hai phụ nữ có thai, hai trẻ em. Bốn dân thường bên phía Israel cũng đã thiệt mạng. Ảnh: AP.
giao tranh ten lua Israel Palestine anh 4
Một phòng ngủ của người Palestine bị phá hủy do không kích của Israel. Quân đội Israel chưa có bình luận về vụ không kích giết chết sáu dân thường (bao gồm bé gái bốn tháng tuổi nói trên), và phá hủy chung cư năm tầng ở thị trấn Beit Lahiya. Giới chức Gaza nói tổng cộng 130 căn hộ đã bị phá hủy trong các đợt tấn công. Ảnh: AP.
giao tranh ten lua Israel Palestine anh 5
Một người dân Gaza đang tự chữa cháy một tòa nhà bị không kích. Ảnh: TRT World.
giao tranh ten lua Israel Palestine anh 6
Trong hai ngày cuối tuần 4-5/5, các phiến quân bên phía Palestine đã bắn hàng trăm tên lửa vào Israel. Quân đội Israel không kích khoảng 350 mục tiêu trong Dải Gaza, bao gồm kho vũ khí, hầm và các cơ sở phóng tên lửa. Ảnh: AP.
giao tranh ten lua Israel Palestine anh 7
Quân đội Israel nói đã có 690 tên lửa bắn về phía Israel từ Dải Gaza, và ít nhất 90 đã không qua được biên giới. Trong số còn lại, hệ thống Vòm Sắt của Israel đã cố đánh chặn 240 tên lửa, nhưng độ chính xác của việc đánh chặn lần này là 87% và 35 tên lửa vẫn rơi xuống các khu vực đô thị. Ảnh: AP.
giao tranh ten lua Israel Palestine anh 8
Washington Post bình luận dù dùng các tên lửa đơn giản, có thể gồm vỏ sắt và thuốc nổ, chỉ mất vài trăm USD chế tạo, nhưng với số lượng lớn, Hamas vẫn đã gây thiệt hại và hỗn loạn cho Israel với hệ thống đánh chặn tên lửa hàng chục nghìn USD. Ảnh: AP.
giao tranh ten lua Israel Palestine anh 9
Israel và Hamas đã ba lần chiến tranh lớn và nhiều lần giao tranh nhỏ hơn kể từ khi nhóm Hồi giáo vũ trang này giành kiểm soát Dải Gaza từ năm 2007. Ảnh: AP.
giao tranh ten lua Israel Palestine anh 10
Một chiếc xe bị thiêu rụi sau trận không kích của Israel ở Dải Gaza ngày 5/5, giết chết Ahmad Hamed Al-Khudary, người bị Israel cáo buộc chuyển tiền cho các phiến quân. Ảnh: AFP.
giao tranh ten lua Israel Palestine anh 11
Một em nhỏ được người dân Palestine đưa đến bệnh viện ở Beit Lahiya, phía bắc Dải Gaza ngày 5/5. Ở Dải Gaza, các cuộc biểu tình đã kéo dài một năm nay dọc ranh giới với Israel để phản đối sự phong tỏa của Israel đang siết chặt nền kinh tế tại vùng lãnh thổ này. Tháng ba, người dân ở đây biểu tình phản đối Hamas về tình hình kinh tế. Ảnh: AFP.
giao tranh ten lua Israel Palestine anh 12
Người Israel đợi ngoài tòa nhà của họ ở thành phố Ashkelon ngày 5/5 sau khi tòa nhà này bị trúng tên lửa từ Dải Gaza. Chi tiết về thỏa thuận ngừng bắn mới nhất không được công bố, theo hãng tin AP. Nhưng các lệnh ngừng bắn gần đây đều không kéo dài. Ảnh: AP.
giao tranh ten lua Israel Palestine anh 13
Mặc dù vậy, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh tối 5/5 nói nhóm vũ trang này “không có hứng thú với một cuộc chiến mới”, và tháng lễ Ramadan bắt đầu tối 5/5 càng khiến phía Palestine không muốn chiến tranh. Cuộc sống bình thường đang dần trở lại Dải Gaza. Ngân hàng sẽ mở cửa sau ba ngày, và trường học mở cửa ngày 7/5. Ảnh: AP.

Trọng Thuấn

(Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm