Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Xuất ngoại là con đường tất yếu giúp cầu thủ VN tiến bộ'

Cuộc ra đi nào cũng tiềm ẩn rủi ro, nhưng nếu mãi quanh quẩn ở "ao làng Đông Nam Á”, trình độ của cầu thủ và chất lượng của nền bóng đá Việt Nam sẽ giậm chân tại chỗ.

Không phải lần đầu tiên xuất hiện thông tin Công Phượng hoặc nhiều cầu thủ khác của bóng đá Việt Nam được các CLB nước ngoài quan tâm. Việc xuất ngoại thi đấu được xem như vinh dự và cơ hội lớn với nghề nghiệp của họ.

Trao đổi cùng Zing.vn về chủ đề này, HLV Nguyễn Thành Vinh chia sẻ: “Bóng đá Việt Nam bao năm qua không có bước đột phá vì chúng ta chỉ quanh quẩn trong “ao làng Đông Nam Á”. Phải nắm lấy cơ hội vươn ra biển lớn để xem người ta làm bóng đá thế nào mới mong học hỏi và tiến bộ”.

Hai đội bóng Australia muốn chiêu mộ Công Phượng

Trưởng đoàn CLB HAGL Nguyễn Tấn Anh thừa nhận ông có nghe thông tin 2 đội bóng của Australia quan tâm Công Phượng, nhưng phía CLB muốn tập trung tối đa vào V.League.

Lứa cầu thủ Công Phượng từng thi đấu ngang ngửa với các đồng nghiệp cùng trang lứa từchâu Âu hoặc
Lứa cầu thủ Công Phượng từng thi đấu ngang ngửa với các đồng nghiệp cùng trang lứa từ châu Âu hoặc những nền bóng đá hàng đầu châu lục như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Trung Quốc... Ảnh: Tùng Lê

Ông Vinh đưa ra dẫn chứng, các nền bóng đá hàng đầu châu lục như Nhật Bản, Hàn Quốc, hay hàng đầu khu vực như Thái Lan, hiện đều có các cầu thủ chơi bóng tại châu Âu.

“Việc thi đấu ở các nền bóng đá phát triển giúp cầu thủ tiếp cận kiến thức, kỹ năng hiện đại, tác phong chuyên nghiệp. Thông qua đó, họ không chỉ nâng cao trình độ của bản thân mà còn đóng góp tích cực cho ĐTQG”, nhà cầm quân xứ Nghệ phân tích.

Với bóng đá Việt Nam, ví dụ tiêu biểu của điều này là trường hợp của Công Vinh. Việc thi đấu tại các CLB nước ngoài như Leixoes (Bồ Đào Nha) hay Consadole Sapporo (Nhật Bản) đã giúp tiền đạo xứ Nghệ tích lũy được những kinh nghiệm quý báu. Ở độ tuổi 30, khi nhiều đồng nghiệp khác bắt đầu sa sút, Công Vinh vẫn là chân sút hàng đầu của bóng đá Việt Nam.

Thế nên, HLV Vương Tiến Dũng cũng ủng hộ tuyệt đối những cầu thủ như Công Phượng ra nước ngoài thi đấu. Trước khi lứa cầu thủ trẻ của HAGL bước vào V.League 2015, cựu HLV Thể Công từng cảnh báo việc chơi bóng ở trong nước tiềm ẩn nhiều nguy cơ khiến họ thui chột.

Sau thành tích bết bát và phong độ đi xuống của đội bóng phố núi từ đầu giải, HLV Vương Tiến Dũng bày tỏ cảm giác tiếc nuối: “Họ được đào tạo để chơi một thứ bóng đá khác biệt so với mặt bằng bóng đá Việt Nam. Nhưng quá trình thích nghi và sức ép thành tích khi thi đấu tại V.League khiến Công Phượng cùng đồng đội buộc phải từ bỏ nhiều phẩm chất, kỹ năng quen thuộc”.

Công Phượng rớm máu, bầm tím sườn sau trận thua Thanh Hóa

Tiền đạo người Nghệ An liên tục nằm sân, ôm mặt vì chấn thương. Ở tình huống phút 40, Công Phượng bị va mạnh vào miệng nhưng anh lau vết máu tiếp tục thi đấu.

Công Phượng cùng đồng đội liệu có thể tiến bộ khi những hình ảnh này dần trở nên quen thuộc? Ảnh: Tùng Lê
Công Phượng cùng đồng đội liệu có thể tiến bộ khi những hình ảnh này dần trở nên quen thuộc? Ảnh: Tùng Lê

Những sự thay đổi đó là gì? Tiền đạo Văn Quyết từng phân tích chi tiết về điều này: “Chất lượng mặt sân của hầu hết CLB không đảm bảo cho cầu thủ chơi kỹ thuật, ban bật nhỏ. Việc sử dụng ngoại binh trên hàng tấn công cũng kéo theo sự thay đổi về lối chơi. Tính ăn thua của mỗi trận đấu khiến các hậu vệ sẵn sàng phạm lỗi, thậm chí thô bạo, nếu tiền đạo đối phương cầm bóng…”

Tương tự 2 vị HLV lão làng, tiền đạo của ĐTVN cũng bày tỏ: “Thi đấu ở nước ngoài sẽ là cơ hội lớn để cầu thủ tiến bộ”. Cuối năm 2013, Văn Quyết từng được CLB Matsumoto (J.League 2) đặt vấn đề chuyển nhượng sang thi đấu tại Nhật. Nhưng vì nhiều lý do, anh đã ở lại Việt Nam. Văn Quyết rất nuối tiếc cơ hội này và cho biết sẽ cân nhắc nghiêm túc nếu có cơ hội khác trong tương lai.

Tất nhiên, cuộc ra đi nào cũng tiềm ẩn rủi ro. Nhiều ý kiến chỉ ra nguy cơ ngồi dự bị do không cạnh tranh được vị trí với các đồng nghiệp nước ngoài sẽ khiến cầu thủ Việt Nam bị cùn mòn.

Nhưng HLV Vương Tiến Dũng phản biện bằng lập luận: “Việc thi đấu ở trong nước cũng đâu giúp họ tiến bộ vượt bậc. Mức độ cạnh tranh ở các nền bóng đá hàng đầu rất quyết liệt nhưng cuộc chơi diễn ra sòng phẳng, công bằng. Đó là động lực giúp các cầu thủ phấn đấu để vượt lên khả năng của mình. Nếu chơi bóng cạnh những đồng đội, đồng nghiệp không có gì nổi trội, họ sẽ học được gì để nâng cao trình độ?”.

HLV Graechen: 'Trọng tài không cùng đẳng cấp với V.League'

Nhà cầm quân người Pháp bức xúc cho rằng những quyết định sai lầm của trọng tài dẫn đến trận thua 1-2 của HAGL trên sân Thanh Hóa.

Các cầu thủ của Các cầu thủ của Học viện HAGL Arsenal JMG được trang bị đầy đủ cả kỹ năng sống và kỹ năng chơi bóng. Trình độ của họ đã được thẩm định không thua kém đồng nghiệp cùng trang lứa ở châu Âu.
Các cầu thủ của Học viện HAGL Arsenal JMG được trang bị đầy đủ cả kỹ năng sống và kỹ năng chơi bóng. Trình độ của họ đã được thẩm định không thua kém đồng nghiệp cùng trang lứa ở châu Âu.

Với lứa cầu thủ trẻ của HAGL, HLV Nguyễn Thành Vinh bày tỏ sự lạc quan: “Công Phượng cùng đồng đội được đào tạo bài bản và toàn diện. Những chuyến tập huấn của họ tại châu Âu cho thấy trình độ tương đương với đồng nghiệp cùng trang lứa. Vậy thì tại sao lại sợ họ thui chột?”.

Theo nhà cầm quân xứ Nghê, nếu được chơi bóng ở các nền bóng đá phát triển, chỉ vài năm nữa những cầu thủ như Công Phượng không chỉ đóng vai trò trụ cột tại ĐTQG mà còn là sự khác biệt lớn của bóng đá Việt Nam so với khu vực.    

Đồng môn được mời sang La Liga, Thái Sung vẫn lẹt đẹt

Trong khi tiền vệ từng được đào tạo ở Học viện Aspire chưa giành nổi suất đá chính tại giải hạng Nhất, một đồng môn của anh người Indonesia đang được CLB Villarreal liên hệ.

           

CĐV Australia háo hức chờ Công Phượng thi đấu tại A.League

Trên diễn đàn của tạp chí bóng đá uy tín Four Four Two phiên bản Australia, rất nhiều cổ động viên bày tỏ ý kiến sau khi xuất hiện thông tin Công Phượng có thể sang Úc thi đấu.

Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm