Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xuất khẩu tôm mất hàng triệu USD vì rào cản thương mại

Tôm xuất khẩu đang đối mặt với nhiều rào cản thương mại. Không chỉ mất hàng triệu USD từ những thiệt hại này mà còn khiến thị trường thu hẹp.

Xuất khẩu tôm mất hàng triệu USD vì rào cản thương mại

Tôm xuất khẩu đang đối mặt với nhiều rào cản thương mại. Không chỉ mất hàng triệu USD từ những thiệt hại này mà còn khiến thị trường thu hẹp.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), trong 3 năm trở lại đây, tôm xuất khẩu liên tiếp gặp khó. Nặng nhất là 2010 với vụ nhiễm Trifluralin. Tổng thiệt hại từ vụ việc này, theo tính toán của Vasep là trên 1 triệu USD. Tiếp theo, năm 2011 là vụ nhiễm Endro và Ciscro. Đến năm 2012 lại vướng phải các tiêu chuẩn hết sức vô lý từ thị trường Nhật khi họ cho biết cần xác định lại giới hạn an toàn trên tôm.

Xuất khẩu tôm liên tiếp gặp khó do hàng rào thương mại được các nước nhập khẩu dựng nên.

Hiện nay, tôm xuất khẩu Việt Nam lại đang đứng trước hai vụ kiện chồng lên nhau tại Mỹ, là kiện chống bán phá giá và mới đây là vụ kiện chống trợ cấp. Ngoài ra, rào cản về dư lượng chất chống oxy hoá Ethoxyquin trên tôm tại thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc tiếp tục chi phối xuất khẩu sang 2 thị trường này. Riêng với Hàn Quốc, trong 5 tháng đầu năm 2013, xuất khẩu tôm sang thị trường này đã giảm mạnh nhất trong nhóm 10 thị trường nhập khẩu tôm hàng đầu của Việt Nam. Giá trị chỉ đạt 47,4 triệu USD, giảm 24,4% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường chính của tôm xuất khẩu đang ngày càng bị thu hẹp. 3 thị trường chính là Nhật, Mỹ, EU thì Mỹ, EU đang suy giảm kinh tế, giảm sức mua, Nhật thì do tiền mất giá, ảnh hưởng đến tiêu thụ sản phẩm và sức mua của khách hàng.

Trong nước, người nuôi tôm liên tục đối mặt với thiệt hại do dịch bệnh, ngành chế biến thiếu hụt nghiêm trọng nguyên liệu.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Hải Triều, Giám đốc Công ty thuỷ sản Gió Mới, các doanh nghiệp đang thiếu công nhân lành nghề, chất lượng công nhân ngày càng kém. Hiện nay thu nhập của công nhân ngành sản xuất tôm so với các ngành khác ở mức khá, nhưng như do điều kiện làm việc, tính kỷ luật cao nên không thu hút lao động. Nhiều doanh nghiệp đang phải ngừng hoạt động hoặc thu hẹp quy mô sản xuất.

Trong 5 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu thủy sản cả nước đạt 2,28 tỷ USD, giảm 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là năm đầu tiên xuất khẩu thủy sản giảm trong vài năm trở lại đây. Nhiều doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu tôm cho biết, việc cần thiết lúc này là kiểm soát được vùng nuôi, để tránh rủi ro từ hàng rào kỹ thuật của các thị trường. Đồng thời cần có các chính sách tốt để người nuôi tôm cũng như doanh nghiệp, công nhân yên tâm sản xuất, kinh doanh.

H.Linh

Theo infonet

H.Linh

Theo infonet

Bạn có thể quan tâm