Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Xuân Trường sẽ trở lại ghế dự bị khi Việt Nam phòng ngự trước Iran'

Xuân Trường được đá chính ở trận gặp Iraq vì HLV Park muốn chơi phòng ngự phản công. Thế nhưng, trước ứng viên hàng đầu cho chức vô địch như Iran, tiền vệ HAGL sẽ khó có cơ hội.

Những sai lầm nghiêm trọng của hàng thủ Việt Nam trước Iraq Trong trận ra quân gặp Iraq tại bảng D Asian Cup 2019, tuyển Việt Nam hai lần vươn lên dẫn trước, nhưng sai lầm nơi hàng thủ khiến cho đội bóng áo đỏ phải nhận thất bại ngược 2-3.

Trong ngày ra quân Asian Cup 2019, đội tuyển Việt Nam chạm trán đối thủ được nhận định mạnh thứ hai ở bảng D là Iraq. Trận đấu này đánh dấu lần trở lại đội hình chính của tiền vệ Xuân Trường sau thời gian mất vị trí vào tay Hùng Dũng, Đức Huy và Huy Hùng tại AFF Cup 2018.

Trước Iraq, Xuân Trường cùng Hùng Dũng quán xuyến tuyến giữa của tuyển Việt Nam. Cũng như các trận đấu tại ASIAD 18 và AFF Cup 2018, tiền vệ HAGL bị thay ra từ phút 65 vì HLV Park cần thay đổi cách chơi của tuyển Việt Nam.

‘Thay Park chap nhan mao hiem khi dung Xuan Truong’ anh 1
Xuân Trường được HLV Park trao cơ hội khi gặp Iraq. Ảnh: Minh Chiến.

Tận dụng khả năng chuyền của Xuân Trường

HLV Phan Thanh Hùng nói về lý do thầy Park chọn Xuân Trường: “Trước khi trận đấu diễn ra, chúng ta đều có chung nhận định Iraq mạnh hơn Việt Nam rất nhiều. Vì điều này, HLV Park không còn cách nào khác ngoài chọn lối chơi phòng ngự chắc chắn và chờ thời cơ phản công. Từ đó, cơ hội mở ra với Xuân Trường”.

Cựu HLV tuyển Việt Nam lý giải: “Điểm mạnh của Xuân Trường nằm ở khả năng chuyền một chạm nhanh và phất bóng dài chuyển xác, có thể nói tốt nhất trong số các tiền vệ trung tâm của tuyển Việt Nam. Thầy Park muốn tận dụng những phẩm chất quý giá của Xuân Trường để triển khai tấn công ít chạm, nhưng có độ sát thương cao”.

HLV Phan Thanh Hùng khẳng định mỗi tiền vệ đều có điểm mạnh và yếu. Điểm yếu của Xuân Trường nằm ở khả năng tranh chấp, hỗ trợ phòng ngự. Nếu HLV Park sử dụng Đức Huy hoặc Hùng Dũng, tuyển Việt Nam sẽ thiếu phương án chuyền bóng phản công chớp nhoáng. Vậy nên, ông đành mạo hiểm để phục vụ đúng ý đồ.

Vị thuyền trưởng của CLB Quảng Ninh nhấn mạnh: "Tuyển Việt Nam trải qua 90 phút rất hay trước Iraq, chỉ thất bại khi hàng thủ mắc sai lầm và cú sút phạt quyết định của Ali Adnan quá xuất sắc. Còn xét về lối chơi, HLV Park khiến tất cả bất ngờ khi làm khổ đối thủ mạnh như Iraq".

‘Thay Park chap nhan mao hiem khi dung Xuan Truong’ anh 2
Tình huống Xuân Trường chuyền cho Công Phượng ở phút 54. Ảnh: Minh Chiến.

Có chung quan điểm với HLV Phan Thanh Hùng, cựu danh thủ Hồng Sơn tin rằng thầy Park đã tính toán kỹ trước khi xếp Xuân Trường đá chính. “HLV Park là người hiểu rõ Xuân Trường hơn tất cả, nên một khi ông ấy đặt niềm tin thì đều có lý do. Có thể Xuân Trường phòng ngự không tốt, nhưng thế trận phản công rất cần tiền vệ chuyển trạng thái xuất sắc như cậu ấy”, Hồng Sơn nói với Zing.vn.

Tiền vệ huyền thoại của bóng đá Việt Nam tiếp lời: “Trong 65 phút Xuân Trường thi đấu trên sân, tuyến giữa của Việt Nam không áp sát quyết liệt như lúc Đức Huy hay Huy Hùng đá cặp cùng Hùng Dũng. Đổi lại, Xuân Trường mang lại cho đội tuyển nhiều đường chuyền trực diện để có lợi thế phản công. Điển hình như tình huống ở phút 54 mang lại cơ hội cho Công Phượng”.

Hồng Sơn dự đoán: “Ở trận đấu tới, tuyển Việt Nam đụng độ đối thủ rất mạnh là Iran. Thầy Park nhiều khả năng phải thay đổi lối chơi để đảm bảo nhiệm vụ giữ sạch lưới đầu tiên, trước khi nghĩ tới chuyện ghi bàn. Tôi nghĩ với cách chơi như vậy của đội tuyển, Xuân Trường sẽ trở lại ghế dự bị để nhường chỗ cho Huy Hùng hoặc Đức Huy sở hữu tốc độ và mạnh mẽ hơn”.

Hàng thủ trục trặc vì vắng Đình Trọng

Trước Iraq, tuyển Việt Nam là đội mở tỷ số sau tình huống phối hợp tấn công bài bản ở phút 24. Thế nhưng chỉ 10 phút sau, đội bóng Tây Á gỡ hòa nhờ tận dụng sai lầm của Duy Mạnh. Trước khi hiệp một kết thúc, Công Phượng xuất sắc giúp đội nhà một lần nữa vươn lên. Đáng tiếc khi thầy trò HLV Park không thể tận dụng ưu thế, để rồi bị đối thủ thắng ngược 3-2.

Không chỉ ở hai bàn thua, hàng thủ của tuyển Việt Nam ở trận đấu này thường xuyên để lộ khoảng trống cho Iraq khai thác. Điều này không khó để lý giải khi “chốt chặn” số 1 Đình Trọng vắng mặt, Trọng Hoàng chỉ mới hồi phục chấn thương và vị trí của Văn Hậu được thay bằng Hồng Duy.

‘Thay Park chap nhan mao hiem khi dung Xuan Truong’ anh 3
Hàng thủ tuyển Việt Nam mắc nhiều sai lầm trước Iraq. Ảnh: Minh Chiến.

Danh thủ Hồng Sơn phân tích: “Khi Đình Trọng vắng mặt, Tiến Dũng là người thay thế và chơi không tồi. Dẫu vậy, tính hệ thống của hàng thủ Việt Nam bị ảnh hưởng vì vắng nhân tố chủ chốt như Đình Trọng. Rõ ràng so với Đình Trọng, Tiến Dũng chưa có sự ăn ý tốt cùng Ngọc Hải và Duy Mạnh”.

Anh chỉ ra tình huống gỡ hòa 2-2 của Iraq: “Nếu người theo kèm tiền đạo Iraq là Đình Trọng, nhiều khả năng sẽ có tình huống phá bóng dứt khoát hơn để đối phương không có cơ hội lao vào dứt điểm. Đình Trọng không sở hữu thể hình nổi trội, nhưng mạnh mẽ và có đủ khôn ngoan để phán đoán tình huống trước đối thủ”.

Theo HLV Phan Thanh Hùng, đây là bài học quý giá đối với hàng phòng ngự tuyển Việt Nam. So với giải U23 châu Á, ASIAD 18 hay AFF Cup 2018, độ căng thẳng trong những trận đấu Asian Cup 2019 hoàn toàn khác biệt, nên một sai lầm cá nhân là đủ để khiến tập thể ôm hận.

“Chỉ mới trận đấu đầu tiên của Asian Cup 2019, nên HLV Park vẫn còn thời gian để kịp điều chỉnh. Gặp Iran, hàng thủ tuyển Việt Nam phải tập trung rất nhiều vì đối thủ tấn công ở mật độ dồn dập, các tiền đạo vừa nhanh và khỏe. Khi đối đầu hàng tiền đạo mạnh, sai lầm rất dễ bị lộ ra”, HLV Phan Thanh Hùng lo lắng.

Danh thủ Hồng Sơn và HLV Phan Thanh Hùng dành lời khen ngợi cho thầy trò HLV Park sau 90 phút đầy nỗ lực trước Iraq. Tuyển Việt Nam chỉ chịu thua khi hậu vệ Adnan sút phạt quá đẳng cấp.

Cơ hội đi tiếp của tuyển Việt Nam vẫn còn nếu hạn chế bàn thua trước Iran và thắng đậm Yemen trong trận đấu cuối cùng.

‘Thay Park chap nhan mao hiem khi dung Xuan Truong’ anh 4
Vị trí của các đội ở bảng D Asian Cup 2019. Đồ họa: Minh Phúc.

Đặng Văn Lâm lên tiếng sau thất bại của tuyển Việt Nam

Thủ môn số một của tuyển Việt Nam có những chia sẻ sau khi không thể giúp tuyển Việt Nam giành điểm ở trận ra quân tại bảng D Asian Cup 2019.

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm