Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xuân Trường bừng sáng hy vọng sau khi ghi dấu ấn tại Buriram

Sau chuỗi trận chờ đợi, Xuân Trường cuối cùng đã để lại dấu ấn. Đường kiến tạo trong trận gặp Beijing FC là tia sáng hy vọng ánh lên giữa đêm đen Xuân Trường ở Buriram.

Pha kiến tạo đầu tiên của Xuân Trường trong màu áo Buriram United Phút 80 trong trận gặp Beijing FC tại vòng bảng AFC Champions League, Lương Xuân Trường thực hiện pha chuyền bóng thuận lợi cho đồng đội 16 tuổi Suphanat Mueanta lập công.

3 mùa giải, 2 quốc gia, 6 trận ngồi ngoài gần nhất, cả nghìn ngày chờ đợi, những chấn thương dai dẳng và vô số chỉ trích ác ý, đó là những gì Lương Xuân Trường đã trải qua trong hành trình xuất ngoại dài đằng đẵng của mình ở Incheon United, Gangwon FC (Hàn Quốc) và giờ là Buriram United (Thái Lan) suốt từ năm 2016 tới giờ.

Từng ấy thời gian, phải tới tối 9/4, Xuân Trường mới để lại dấu ấn đáng kể đầu tiên.

Vào sân hơn 11 phút, tiền vệ tuyển Việt Nam có đường kiến tạo thần sầu cho Suphanat Mueanta băng xuống ghi bàn danh dự cho Buriram. Đội bóng Thái Lan thua chung cuộc 1-3 nhưng cá nhân Xuân Trường đã để lại dấu ấn.

Xuan Truong hy vong sang len giua man dem anh 1
Đường kiến tạo trong trận gặp Beijing FC có thể mang tới nhiều cơ hội hơn cho Xuân Trường tại Buriram Unied. Ảnh: Buriram.

Với Xuân Trường nói riêng, với hành trình tiến ra thế giới nói chung của bóng đá Việt Nam, đường kiến tạo ấy là tia hy vọng sáng lên trong đêm đen. Nó là bằng chứng cho thấy Xuân Trường vẫn còn những cơ hội dù rất mong manh ở đội bóng Thái.

Đường chuyền tinh tế với chỉ một nhịp chạm bóng, từ một vị trí không quá nguy hiểm, đã mang tới lực vừa đủ để Mueanta phá bẫy việt vị của 2 trung vệ, băng xuống ghi bàn. Giống như Xuân Trường, Mueanta cũng chỉ cần một lần chạm bóng duy nhất để ghi bàn.

Pha chạm bóng của Trường là tình huống mà không nhiều cầu thủ có thể thực hiện. Kể cả ở đẳng cấp Buriram, đó vẫn là một pha xử lý tinh tế, cho thấy kỹ thuật cá nhân và tư duy quan sát sắc bén. Nó cũng là lời gợi ý cho HLV Bozidar Bandovic trong việc sử dụng tiền vệ này.

Trong 2 lần ra trận hiếm hoi của Xuân Trường mùa này, HLV Bandovic đều xếp cầu thủ sinh năm 1995 đá chính từ đầu. Thời điểm ấy, thể lực của 2 đội vẫn còn sung mãn, Xuân Trường với nhiều hạn chế về hình thể không thể theo kịp nhịp độ thi đấu của đội nhà hay cạnh tranh sòng phẳng với đối thủ. Cả hai trận trước Suphanburi và Chonburi, anh đều bị thay ra trước phút 60.

Xuan Truong hy vong sang len giua man dem anh 2
Trải qua thời gian dài ngồi dự bị, Xuân Trường vẫn chứng minh anh còn giá trị với đội bóng. Ảnh: Quang Thịnh.

Nhưng khi đối đầu Beijing FC, ông Bandovic đã tung Trường vào sân ở phút 79. Thời điểm ấy, Xuân Trường với 100% thể lực đã có lợi thế trước đối thủ mỏi mệt. Đường kiến tạo cho Mueanta được thực hiện chỉ với một tích tắc lơi lỏng của tiền vệ phòng Beijing FC.

Ngoài pha bóng ấy, Xuân Trường cũng chơi tốt trong phần còn lại của trận đấu. Anh có thêm những đường chuyền tốt, hoàn thành nhiệm vụ kết nối đội hình Buriram đồng thời cố gắng tham gia phòng ngự. 11 phút thi đấu không thể nói lên nhiều điều nhưng thực tế cho thấy, khoảng thời gian Trường có mặt, Buriram không thua thêm bàn nào.

Trước ông Bandovic, HLV Park Hang-seo cũng từng sử dụng Xuân Trường theo cách tương tự. Đối đầu Nhật Bản tại tứ kết Asian Cup 2019, Trường chỉ vào sân trong 15 phút cuối nhưng đã ghi dấu ấn đậm nét với đường chuyền cho Nguyễn Văn Toàn. Từ sân nhà, tiền vệ thuộc biên chế HAGL có đường phất bóng vượt qua một nửa sân đấu, đặt Văn Toàn vào thế tay đôi với trung vệ cuối cùng còn lại của Nhật Bản.

Xuan Truong hy vong sang len giua man dem anh 3
Vào sân từ ghế dự bị trước Nhật Bản tại Asian Cup, Xuân Trường có đường chuyền rất đẹp cho Văn Toàn ở cuối trận. Ảnh: Minh Chiến.

Trở lại Buriram, pha kiến tạo của Xuân Trường được thực hiện ở AFC Champions League - đấu trường có đẳng cấp tương tự Asian Cup, sân chơi cao nhất châu Á ở cấp CLB. Điều đó cho thấy Trường có thể làm những điều tương tự khi trở lại Thai League hay bất kỳ sân chơi quốc nội nào khác.

11 phút trước Buriram không đủ để Trường có một vị trí trong đội hình 11 người đá chính. Nhưng nó chứng minh rằng anh vẫn còn giá trị. Ánh sáng của Xuân Trường ở Buriram vẫn chưa tắt.

Trở lại sau 6 trận, Xuân Trường kiến tạo ở Champions League châu Á

Xuân Trường đã có đường kiến tạo đầu tiên cho Buriram United tại AFC Champions League, nhưng đội bóng Thái Lan vẫn phải nhận thất bại 1-3 trước Beijing FC tối 9/4.

Highlights AFC Champions League: Buriram 1-3 Beijing Cựu tiền đạo Villarreal Cedric Bakambu lập hat-trick giúp Beijing FC thắng Buriram United của Lương Xuân Trường 3-1 trong trận đấu tại vòng bảng AFC Champions League.

Thanh Hà

Bạn có thể quan tâm