Tại hội nghị, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Phan Tâm cho biết vấn đề SIM rác cũng như những loại rác viễn thông phát sinh như tin nhắn rác, cuộc gọi rác sẽ được cơ quan chức năng xử lý căn bản vào cuối năm nay.
"Đến hết năm nay, Bộ TT&TT sẽ xử lý căn bản các loại 'rác' viễn thông, tiếp tục thanh tra diện rộng, chấn chỉnh các lãnh đạo doanh nghiệp nếu còn tiếp diễn tình trạng SIM rác trên thị trường", Thứ trưởng Tâm cho hay.
Lãnh đạo Bộ TT&TT khẳng định các loại "rác" viễn thông như SIM rác, cuộc gọi rác, tin nhắn rác sẽ cơ bản được xử lý vào cuối năm 2020. Ảnh: Ngô Minh. |
Cũng tại sự kiện, các lãnh đạo ngành TT&TT đã chia sẻ về những mục tiêu lớn của ngành trong nửa cuối năm 2020 như phát triển hạ tầng, thiết bị 5G, tiến tới thương mại hóa công nghệ này.
Việc dọn "rác" viễn thông cũng sẽ mở đường cho những dịch vụ viễn thông mới như Mobile Money, tức dịch vụ sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán giá trị thấp. Trước đó từ 1/7, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) đã phối hợp cùng các nhà mạng Viettel, VNPT và MobiFone triển khai giải pháp công nghệ để lọc và cắt liên lạc các thuê bao phát tán cuộc gọi rác.
Theo công văn mới từ Cục Viễn thông về việc thực hiện ngăn chặn cuộc gọi rác gửi các nhà mạng, cơ quan này đã đưa ra nhiều giải pháp để phối hợp cùng nhà mạng triệt tiêu tình trạng phát tán cuộc gọi rác gây ảnh hưởng tới người dùng.
Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ TT&TT cũng đề xuất người dùng sẽ nhập số chứng minh nhân dân (CMND) một lần khi nạp thẻ để cập nhật thông tin thuê bao. Đây là động thái nhằm siết quản lý SIM rác cũng như cập nhật lại thông tin thuê bao chính chủ.
Đại diện thanh tra Bộ TT&TT cũng chia sẻ nếu trường hợp các thông tin này trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp viễn thông thì cho phép nạp tiền vào tài khoản, nếu không trùng, giao dịch nạp tiền vào tài khoản sẽ bị chặn lại.