Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xin dừng hoạt động, đa cấp vẫn lôi kéo sinh viên Sài Gòn

Mặc dù đã xin dừng hoạt động lên Sở Công thương Hà Nội vào ngày 30/6 tới, nhưng chi nhánh của tập đoàn Everrichs Global (E.GB) tại TP HCM vẫn đang ráo riết chiêu mộ người tham gia.

Lợi dụng sinh viên tìm việc làm thêm  

Thấy thông tin tuyển dụng nhân viên bán Socolate Hershey’s, làm việc theo ca trên địa bàn TP HCM, với mức lương 3,5-4,5 triệu đồng, anh Nam (sinh viên trên địa bàn TP HCM) đã liên hệ đến số điện thoại kèm theo và được hướng dẫn đến số 402 Phạm Văn Hai, Phường 5, quận Tân Bình, TP HCM, để phỏng vấn.

Anh Nam được người hướng dẫn tên Phương Anh (0903 648 xxx) yêu cầu mang theo chứng minh nhân dân để đổi thẻ ra vào tại cổng bảo vệ của tòa nhà. Nhân viên này dẫn Nam lên tầng 1 của công ty.

Bên trong phòng họp có hơn 30 người đeo thẻ thương hiệu Everrichs đang bắt cặp với nhau trao đổi, Nam cho biết. Người hướng dẫn tiếp tục đưa Nam đến gặp một số nhân viên khác. "Họ vạch ra cả một tương lai tươi đẹp, làm chủ cuộc sống và kinh tế cho tương lai, để con cháu đời sau có cái mà nhìn, tại đây mình sẽ được đào tạo kỹ năng mềm, được đào tạo từ các chuyên gia nước ngoài, nếu học bên ngoài sẽ tốn từ 30.000 triệu, nhưng tại đây thì hoàn toàn miễn phí”, Nam chia sẻ.

da cap loi keo lua dao sinh vien anh 1
Sản phẩm tiếp thị của công ty đa cấp 

Everrichs Global . Ảnh: nld

Sau đó, nhân viên tiếp tục đưa anh Nam đến bàn đăng ký, nơi Nam được tư vấn mô hình kinh doanh đa cấp.

Nam cho biết, họ giới thiệu sơ lược về công ty được hình thành năm 2014, được sự bảo trợ thông tin của các trang báo lớn tại Việt Nam. Nhân viên được vạch ra mô hình kinh doanh từ nhà sản xuất đến tận tay người tiêu dùng mà không qua các khâu trung gian như: thuế, mặt bằng, tiền thuê nhân viên.

Lấy ví dụ: Một chai trà xanh với giá 10.000 đồng, nhưng thực ra giá tại cơ sở sản xuất chỉ 1.200 đồng. "Khi không qua các khâu trung gian như thế người bán sẽ hưởng hoàn toàn số tiền lời còn lại. Đối với một sinh viên mới ra trường như em kiếm 1 tháng 30-40 triệu là chuyện bình thường", Nam dẫn lời nhân viên tư vấn.

Vạch ra nhiều điều kiện kinh doanh "béo bở", nhân viên còn vẽ ra nhiều quyền lợi cho người tham gia: đi du lịch 4 lần/năm hoàn toàn miễn phí ở Hàn Quốc, Mỹ, và một số nước Châu Âu khác; được tự do bán hàng từ công ty không qua khâu trung gian, được làm quen và giao lưu với những người có kinh nghiệm kiếm tiền và làm giàu.

Để tham gia mạng lưới của Everrichs, nhân viên phải đóng phí mua tài liệu, làm thẻ ID, thẻ ATM, thẻ đeo ra vào với mức phí 160.000 đồng.

Phóng viên của Zing.vn đã tiếp cận địa chỉ 402, Phạm Văn Hai, Phường 5, quận Tân Bình. Tại đây, PV ghi nhận việc Everrichs đang tư vấn cho rất đông sinh viên có độ tuổi trên 18 tuổi đã có hẹn trước.

Sau khi gặp và trao đổi với rất nhiều nhân viên của công ty, được biết, công ty đang triển khai dự án kinh doanh có tên “Khát Vọng Việt”, bằng hình thức bán các mặt hàng tổ yến trưng Nrid’s Nest Plus, sản phẩm thức uống TheoMax ca cao-nhân sâm-linh chi, thực phâm hỗ trợ tăng-giảm cân Pridi Gold sức mạnh cân bằng và một số loại sản phẩm khác.

Sắp đến hạn giải thể vẫn tuyển dụng

Trong khi đó, Sở Công Thương đã nhận được thông báo ngừng hoạt động, đơn đề nghị giải toả số tiền ký quỹ, công văn giải trình của Everrichs Global. Theo đó, công ty này xin sẽ chấm dứt hoạt động kể từ ngày 30/6. 

da cap loi keo lua dao sinh vien anh 2

Vẫn tiếp tục chiêu mộ người tham gia dù sắp đến thời hạn dừng hoạt động. 

Sở Công Thương yêu cầu Everrichs Global hoàn thành các nghĩa vụ đối với người tham gia bán hàng đa cấp. Theo đó, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày kể từ ngày Sở đăng tải thông báo này, đề nghị người tham gia bán hàng đa cấp thông báo bằng văn bản đến Sở.

Đến hết ngày 2/6, nếu Sở không nhận được khiếu nại từ người tham gia, thì Everrichs Global được coi là đã hoàn thành các nghĩa vụ. Đồng thời Sở sẽ ban hành văn bản chấp thuận giải tỏa tiền ký quỹ cho công ty này.

Mặc dù tập đoàn chỉ còn hơn 10 ngày nữa phải giải trình về con số bán hàng cho Sở Công thương, nhưng tới thời điểm hiện tại, chi nhánh Everrichs Global tại TP vẫn đang ráo riết chiêu mộ người từ 18-25 tuổi đi vào mô hình kinh doanh lợi nhuận "khủng" này.

Đại diện một nhân viên đa cấp của công ty Everrichs cho biết là vẫn chưa nhận được một thông báo nào từ việc đơn vị dừng hoạt động.  

"Hiện tại bên chị vẫn đang tiếp tục tuyển dụng và tháng 6 này sẽ mở thêm một chi nhánh ở Bình Thạnh thì làm sao có chuyện dừng hoạt động được", nhân viên này nói.

Nhân viên còn cho biết thêm việc Everrichs Global chi nhánh Hà Nội dừng hoạt động là do chính sách cũ.

Trong khi đó, ngày 18/5, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương) vừa có văn bản cảnh báo về 14 doanh nghiệp kinh doanh đa cấp không giấy phép và Everrich Global tiếp tục bị bêu tên trong danh sách.

Đồng thời Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công Thương cũng cho biết, người dân cần cảnh giác với những đơn vị hoạt động kinh doanh đa cấp không phép. Trường hợp phát hiện hoạt động bán hàng đa cấp, đề nghị thông báo với Sở Công Thương, cơ quan công an địa phương hoặc Cục Quản lý Cạnh tranh để có biện pháp xử lý kịp thời.



Thái Nguyễn

Bạn có thể quan tâm