Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xiaomi bắt chước Apple như thế nào?

Hầu hết các sản phẩm của "Apple Trung Quốc" đều có thiết kế gần như giống hệt sản phẩm "Quả táo" đã xuất hiện trên thị trường.

Xiaomi là một trong những thương hiệu hot nhất hiện nay. Với 5 năm hoạt động, công ty này trở thành nhãn hàng công nghệ có tốc độ phát triển ấn tượng nhất thế giới. Hiện Xiaomi là hãng điện thoại di động lớn nhất Trung Quốc, đứng thứ 3 thế giới. Với giá trị ít nhất lên tới 46 tỷ USD, Xiaomi đã vượt mặt nhiều tên tuổi lớn trong làng công nghệ như Uber, Snapchat hay SpaceX.

Hình ảnh Lei Jun, CEO của Xiaomi trên sân khấu. Ông xuất hiện với phong cách bụi bặm  - quần jean xanh đen và áo thun đơn giản. 

Điều kỳ lạ, phong cách của Lei Jun gần như giống hệt cựu CEO Steve Jobs của Apple.

Theo Bloomberg, sự giống nhau này hoàn toàn có chủ đích. Lei Jun đã học tập và xây dựng cho mình một phong cách gần như giống hệt Jobs sau khi đọc được những bài viết về trong thời gian còn là sinh viên đại học. 

Ngay cả dòng chữ "one more thing..." quen thuộc thường xuất hiện trong phần giới thiệu sản phẩm mới của Apple cũng được Xiaomi "sao chép". 

Về sản phẩm, sự giống nhau này được thể hiện rõ nét. Xiaomi Mi4 đang lên kệ trên các trang mua bán trực tuyến với giá 285 USD. Mi4 sở hữu thiết kế bắt mắt với viền nhôm chạy dọc thân máy cùng màng loa ngoài nằm ở cạnh dưới. 

Thiết kế của nó gần như giống iPhone 5S. 

Bỏ qua kích thước và nút Home có tích hợp cảm ứng vân tay, hai thiết bị này có rất nhiều nét tương đồng. Theo Wall Street Journal, CEO Lei Jun đã đích thân tới các công ty chuyên sản xuất khung máy cho iPhone để xem họ có thể giúp gì cho các sản phẩm Xiaomi. 

Mi Box và Apple TV như "anh em sinh đôi".

Dù có chức năng khác nhau nhưng Xiaomi Mi Router mini và Magic Trackpad của Apple trông tương đồng.

Hugo Barra, cựu nhân viên của Google, hiện là Phó chủ tịch toàn cầu của Xiaomi, trong một cuộc phỏng vấn với trang The Verge khẳng định: "Chúng tôi không sao chép sản phẩm của Apple". 

Tuy nhiên, ngay cả các họa tiết chuẩn bị cho sự kiện ra mắt sản phẩm mới, thiết kế từ Xiaomi cũng giống.

Hình ảnh camera trong một mẫu quảng cáo của điện thoại Xiaomi Mi 3.

Hình ảnh trên được cho là sao chép ý tưởng từ icon của phần mềm chỉnh sửa ảnh Apeture do Apple thiết kế. Camera sử dụng trong mẫu quảng cáo Xiaomi Mi 3 là phiên bản "nghiêng" của icon này, sau khi dòng chữ "Designed by Apple in California" đã bị loại bỏ. 

Minh Huy

Bạn có thể quan tâm