Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xét xử lại tử tù chờ án treo cổ hơn 50 năm

Tòa Phúc thẩm Tokyo ngày 13/3 ra phán quyết mở lại phiên tòa xét xử ông Iwao Hakamada, 87 tuổi, người bị cáo buộc giết người hơn 50 năm trước, theo Guardian.

Ông Iwao Hakamada trong một cuộc họp báo năm 2019. Ảnh: AP.

Năm 1966, ông Hakamada - khi đó là nhân viên tại một nhà máy mì ở tỉnh Shizuoka, Nhật Bản - bị bắt với cáo buộc cướp và sát hại giám đốc công ty cùng vợ và hai con. Các nạn nhân bị đâm chết và đốt cháy thi thể.

Ông Hakamada bị tuyên có tội năm 1968, Guardian cho biết. Ông đã phải ngồi phía sau xà lim tử hình trong 45 năm - trong đó đa số là biệt giam, trước khi được “tạm thả” năm 2014 khi vụ án có diễn biến mới. Vào thời điểm đó, ông được cho là người chờ án tử hình lâu nhất thế giới.

Ban đầu, ông Hakamada nhận tội. Tuy nhiên, ông sau đó rút lại tuyên bố và khẳng định mình vô tội trong suốt phiên tòa dài hai năm. Tới năm 1980, bản án tử hình của ông chính thức được tuyên.

“Tôi đã chờ ngày này 57 năm. Cuối cùng ngày này cũng đã đến”, bà Hideko, chị gái ông Hakamada, người đã vận động để chứng minh em trai mình vô tội, nói. “Cuối cùng tôi cũng đã có thể trút được gánh nặng”.

Các nhóm phản đối án tử hình tại Nhật Bản ca ngợi phán quyết của tòa án. Họ tuyên bố phiên tòa xét xử lại cần được tổ chức khi ông Hakamada, người đã yếu đi nhiều, còn đủ sức khỏe để tham dự.

“Phán quyết tạo ra cơ hội - vốn tới quá muộn - để đem lại công lý cho ông Iwao Hakamada, người đã mang án tử hơn nửa thế kỷ bất chất sự bất công rõ ràng của phiên tòa kết án ông”, ông Hideaki Nakagawa, Giám đốc Tổ chức Ân xá Quốc tế tại Nhật Bản, nói.

“Ông Hakamada bị kết tội sau khi bị ép cung. Các bằng chứng khác được sử dụng để chống lại ông cũng rất đáng nghi ngờ”, ông Nakagawa nói thêm.

Những cuốn sách để hiểu thêm về Nhật Bản

Zing giới thiệu tới độc giả những cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về đất nước Nhật Bản - một cường quốc hàng đầu châu Á và được mệnh danh là xứ sở hoa anh đào.

Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Chủ nhà trọ Nhật Bản dính bê bối nước tắm tự sát

Ông chủ của Daimaru Besso - nhà trọ suối nước nóng ở tỉnh Fukuoka, miền Tây Nhật Bản từng gây chấn động vì chỉ thay nước bồn tắm 2 lần mỗi năm - đã qua đời hôm 12/3.

Điều gây lo ngại nhất trong ác mộng lạm phát ở Nhật Bản

Những khoản trợ cấp của chính phủ đang giúp các hộ gia đình Nhật Bản đối phó với lạm phát, nhưng giá lương thực và năng lượng tăng cao vẫn khiến nhiều người điêu đứng.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm