Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe tăng và lính bắn tỉa ở biên giới Ukraine qua lăng kính tivi Nga

Trong khi phương Tây quan ngại Moscow sắp tấn công Ukraine, qua phương tiện truyền thông, người Nga được cho biết rằng chính NATO mới là lực lượng sẵn sàng chiến đấu.

Các lực lượng nước ngoài trang bị vũ khí đang tràn về biên giới Ukraine. Máy bay trinh sát lượn trên bầu trời. Tin đồn về các hoạt động "cờ giả" xuất hiện tràn lan.

Khi theo dõi truyền hình nhà nước ở Moscow, nhiều người sẽ thấy video về quân đội, xe tăng, hàng rào thép gai và lính bắn tỉa đang nhắm bắn. Tuy nhiên, đó không phải là lực lượng sẵn sàng tấn công của Nga, mà là của NATO, theo CNN.

Theo quan điểm của Nga trên các phương tiện truyền thông, lực lượng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang tiến hành một kế hoạch đã được chuẩn bị trong nhiều năm nhằm bao vây Nga và giành quyền kiểm soát các nguồn năng lượng của nước này.

Cuộc chiến ngôn từ trên truyền thông Nga

Theo quan điểm được lặp đi lặp lại trong hầu hết chương trình phát thanh và trò chuyện của Nga, Ukraine là một quốc gia thất bại và hoàn toàn do Mỹ kiểm soát.

Bên cạnh đó, châu Âu là một tập thể yếu ớt, bị chia rẽ và chịu sự dẫn dắt của Washington. Ngay cả Mỹ cũng yếu ớt và thiếu gắn kết bởi sự chia rẽ chính trị cũng như bất ổn chủng tộc.

Nhưng làm thế nào những cường quốc đó có thể yếu kém và trở thành một mối đe dọa? Đó là một trong những câu hỏi hóc búa của truyền thông nhà nước Nga.

Tuy nhiên, truyền thông Nga không muốn khuyến khích người xem suy nghĩ thấu đáo mọi vấn đề, mà đang cố gắng khiến họ cảm thấy lo lắng, theo CNN.

cang thang Nga va Ukraine anh 1

Truyền thông Nga thường xuyên lặp lại quan điểm cho rằng Ukraine là quốc gia yếu ớt. Ảnh: Reuters.

Mở đầu "Vesti Nedeli" - chương trình tin tức chính trị hàng đầu của kênh truyền hình nhà nước Nga - Dmitry Kiselyov hôm 23/1 cho biết: "Thay vì trả lời các sáng kiến ​​hòa bình của Điện Kremlin, họ đang chôn vùi chúng ta bằng những lời buộc tội và các mối đe dọa mới”.

Bất kỳ dấu hiệu bất đồng nào giữa châu Âu và Mỹ hay NATO đều là những tin tức đáng chú ý ở Nga. Một trong những câu chuyện hàng đầu trên chương trình của ông Kiselyov là lời bình luận của người đứng đầu Hải quân Đức.

Tư lệnh Hải quân Đức cho rằng ông Putin "đáng được tôn trọng" và Crimea - lãnh thổ Ukraine do Nga sáp nhập - “đã mất ghế”. Bản tin kết thúc với việc thông báo quan chức trên đã từ chức.

Ukraine có thể không bị cuốn vào một cuộc xâm lược toàn diện vào lúc này, nhưng đã có một “cuộc chiến ngôn từ” trên các phương tiện truyền thông Nga.

Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Putin, đã cáo buộc Washington là "dối trá" và "giả mạo".

Bên cạnh đó, những bản đồ trên kênh truyền hình nhà nước Nga cho thấy Belarus - đồng minh của Moscow - bị các lực lượng NATO bao vây. Điều này có sự tương đồng kỳ lạ với các bản đồ trên phương tiện truyền thông của phương Tây, cho thấy Ukraine bị quân đội Nga bao vây ở ba phía.

Các cáo buộc về những cuộc tấn công có thể xảy ra nhằm vào Ukraine của Nga được bác bỏ. Họ coi đó là "chứng sợ người Nga" của Anglo-Saxon.

Điện Kremlin cho biết căng thẳng không leo thang vì Nga, mà là vì NATO.

Ảnh hưởng của truyền thông Nga

Trong một đoạn tuyên truyền thu hút sự chú ý, truyền hình Nga đã phát sóng lại bình luận của Tucker Carlson, nhà bình luận trên Fox News. Ông Carlson là người bài xích NATO và Tổng thống Biden.

"Ông ấy (Carlson) phải có mặt trong chương trình này", một khách mời trong một chương trình trò chuyện của Nga đã nói với biên tập viên.

Các phương tiện truyền thông nhà nước dường như đang phát huy hiệu quả. Một cuộc thăm dò vào tháng 12/2021 của Trung tâm Levada - một tổ chức thăm dò ý kiến và nghiên cứu xã hội học - cho thấy khoảng 50% số người được hỏi đổ lỗi cho Mỹ và NATO về căng thẳng. Trong khi đó, chỉ 3-4% người được hỏi chỉ trích Nga.

Cuộc thăm dò cho thấy hơn 50% người Nga tin rằng cuộc khủng hoảng ở Ukraine sẽ không leo thang thành chiến tranh. 39% người dân cho biết họ nghĩ rằng chiến tranh là "không thể tránh khỏi" hoặc "rất có thể xảy ra”.

Trong khi đó, 1/4 số người được hỏi cho biết họ nghĩ rằng có thể xảy ra chiến tranh giữa Nga và NATO.

cang thang Nga va Ukraine anh 2

Hơn 50% người Nga tin rằng chiến tranh với Ukraine sẽ không xảy ra. Ảnh: Reuters.

Trong một cuộc thăm dò khác từ Trung tâm Levada, hơn một nửa số người được hỏi (56%) cho biết quan hệ giữa Nga và NATO đã xấu đi nghiêm trọng. Đây là con số cao nhất kể từ khi cuộc xung đột với Ukraine bắt đầu vào năm 2014. Bên cạnh đó, 56% số người được hỏi nói rằng họ lo lắng sẽ có một cuộc chiến tranh thế giới.

Nhiều người Nga nghĩ rằng họ đang bị phương Tây lôi kéo vào một cuộc chiến tranh, theo một cuộc phỏng vấn được thực hiện bởi Riddle, một tạp chí trực tuyến về các vấn đề Nga.

"Nga sẽ phải đáp trả… Chúng tôi đang bị chèn ép từ mọi phía; họ đang cắn xé chúng tôi. Chẳng lẽ chúng tôi phải chịu thua", một người trả lời phỏng vấn cho biết.

Trong khi đó, những người tham gia cuộc thăm dò của Trung tâm Levada nói rằng người Nga "mệt mỏi về tinh thần" trước chủ đề Ukraine. Theo họ, chúng "dường như đều do các phương tiện truyền thông lớn áp đặt”.

Do đó, người xem không phân tích tin tức hoặc kiểm tra kỹ những gì họ nghe được từ người dẫn chương trình.

Chắc chắn, bối cảnh truyền thông Nga đang thay đổi, khi một thế hệ trẻ lên mạng để lấy thông tin. Tuy nhiên, hầu hết hãng tin thay thế ở Nga đã bị đóng cửa hoặc gạt bỏ.

'Lằn ranh đỏ' của ông Putin

Đòn tâm lý chiến giữa Mỹ và Nga về khủng hoảng Ukraine đang trượt nhanh tới thời điểm khó có lối ra êm xuôi cho chính quyền của ông Biden, theo CNN. 

Ông Biden dọa trừng phạt ông Putin nếu Nga tấn công Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 25/1 cho biết sẽ xem xét các biện pháp trừng phạt riêng đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin nếu nước này tấn công Ukraine.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm